วช. ติดตามการเลี้ยงไก่พื้นเมืองที่จังหวัดกาฬสินธุ์

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ตรวจเยี่ยมโครงการ “การผลิตไก่พื้นเมืองและไก่ลูกผสม เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของชุมชนอย่างยั่งยืน” ณ พื้นที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการเกษตร ตำบลสามัคคี อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์

               วช. ในฐานะหน่วยงานให้การสนับสนุนทุนวิจัย ได้จัดสรรทุนอุดหนุนการวิจัยโครงการจัดการความรู้การวิจัยเพื่อการใช้ประโยชน์เชิงชุมชน สังคม ตามแนวพระราชดำริ ประจำปีงบประมาณ 2562 แก่ ดร.จิระนันท์   อินทรีย์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการเลี้ยงไก่พื้นเมืองแก่เกษตรกร กลุ่มอาชีพในชุมชน และการวางแผนต้นทุนการผลิตและการจัดการทางการตลาด พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดการสร้างเครือข่ายเกษตร กลุ่มอาชีพผู้ผลิตไก่ พื้นเมือง และไก่พื้นเมืองลูกผสม  ซึ่งเป็นโครงการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยการนำเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นแนวทางในการลดปัจจัยนำเข้า ลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้นำมาซึ่งชุมชนเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้

                 พื้นที่กลุ่มเป้าหมายในการถ่ายทอดองค์ความรู้จากงานวิจัย จะต้องมีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ทางเศรษฐกิจ มีการรวมตัวกันของชุมชน มีกลุ่มอาชีพ การจัดลานค้าชุมชนหรือตลาดนัดชุมชน มีกองทุนของชุมชนและกลุ่มออมทรัพย์ ซึ่งวิสาหกิจชุมชนศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง กาฬสินธุ์ และวิสาหกิจชุมชนการเกษตรตำบลสามัคคี อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะนำองค์ความรู้จากงานวิจัยมาถ่ายทอดให้กับชุมชน คณะนักวิจัยได้ใช้พื้นที่นี้ในการดำเนินงาน จนเป็นผลสำเร็จแล้ว วช. โดยนายสมบูรณ์  วงค์กาด รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ดร.อรสุดา  เจริญรัถ ผู้ทรงคุณวุฒิ และนายธีรวัฒน์  บุญสม  ผู้อำนวยการ กองประเมินผลและจัดการความรู้การวิจัย พร้อมด้วยทีมงาน วช. ได้เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการดังกล่าว  เพื่อติดตามการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชุมชน พร้อมให้ข้อเสนอแนะแก่คณะนักวิจัย  ในวันที่ 25 มิถุนายน 2562 ณ  อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์

26 มิถุนายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai