ออมสิน สานต่อโครงการ ชุมชนประชารัฐสีชมพู ภายใต้แนวคิด “ GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์ “ ยกระดับโฮมสเตย์ไทยสู่มาตรฐานสากล

เป็นการพัฒนา การท่องเที่ยวในชุมชนในรูปแบบชุมชนโฮมสเตย์ โดยธนาคารออมสิน เป็นผู้สนับสนุนโครงการ ช่วยส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้และพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน เปิดโอกาสให้คนในชุมชนมาร่วมคิด ร่วมทำ รวมแก้ปัญหา ก่อนจะให้คำแนะนำในด้านต่างๆ ที่จะช่วยยกระดับโฮมสเตย์ไทย ไปสู่มาตรฐานระดับสากล มีการเพิ่มสีสันให้น่าติดตามมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบรายการเรียลลิตี้ “ Gsb Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์ “ ออกอากาศทางช่องรายการโทรทัศน์ ทำให้ผู้ชมได้รับความรู้ความสนุกสนาน

Welcome drink ต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยน้ำเสาวรสผสมโซดา ทำให้รู้สึกสดชื่น

 และยังได้ร่วมลุ้นไปพร้อมๆกันว่าชุมชนใดจะได้เป็น “ ชุมชนโฮมสเตย์ยอดเยี่ยม “ ซึ่งจะประกาศผลปลายเดือนตุลาคมนี้ และยังช่วยประชาสัมพันธ์ชุมชน แต่ละแห่ง ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จะมีทีม ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ จากธนาคารออมสิน ลงพื้นที่ช่วยในการทำโฮมสเตย์ และมีนักแสดงรับหน้าที่เป็นบัดดี้ ของ 6 ชุมชนสุดท้าย ที่ผ่านการคัดเลือกมาเข้าร่วมสร้างความสนุกสนาน โดย มี  

“ น้ำหวาน “ พิมรดา เจริญภักดี บัดดี้ของวิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์บ้านปรางค์นคร อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา

“ เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้ “ บัดดี้ของชมรมท่องเที่ยว โดยชุมชนและโฮมสเตย์บ้านหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

“ อ๊อฟ “ ศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ บัดดี้ของกลุ่ม ตลาดน้อยโฮมสเตย์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

“ ปอ “ อรรณพ ทองบริสุทธิ์ บัดดี้ของชุมนุมท่องเที่ยวบ้านมุงเหนือ อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก

“ หนูเล็กก่อนบ่าย “ บัดดี้ของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและโฮมสเตย์ บ้านวังมน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น

 ตี๋ “ วิวิศน์ บวรกีรติขจร บัดดี้ของวิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ป่าต้นน้ําบ้านน้ําราด อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

พวกเขาทั้ง 6 คน จะมาเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชน ช่วยระดมความคิด เสนอไอเดียสร้างสรรค์ นำไปต่อยอดให้แต่ละชุมชนให้มีมาตรฐานสากลต่อไป

 มีมาตรการ ป้องกัน covid ด้วยการลงทะเบียนชื่อ สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

 ต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยเมนูอาหารพื้นถิ่น

ครั้งนี้ได้มีโอกาสร่วมทริปกับธนาคารออมสิน ลงพื้นที่ วิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ป่าต้นน้ําบ้านน้ําราด อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี ” ตี๋ “ วิวิศน์ บวรกีรติขจรเป็นบัดดี้ให้ชุมชน

ห้องจำหน่ายตั๋วเข้าป่าต้นน้ำ

.. พักกาย ..พักใจ .. สูดหายใจให้เต็มปอด ไปอาบป่า แช่น้ำนอนโฮมสเตย์กัน ที่ป่าต้นน้ําบ้านน้ําราด 

กำนันสุจิน นาคบำรุง
ผู้ริเริ่ม ป่าต้นน้ําบ้านน้ําราด และประธาน วิสาหกิจชุมชนเพื่อการอนุรักษ์ ป่าต้นน้ําบ้านน้ําราด
และนางสาวสุภาวรรณ นาคบำรุง  ( น้องวิว ) ตัวแทนกลุ่ม

ผู้ริเริ่ม โครงการที่นี่ คือ กำนันสุจิน นาคบำรุง ได้กล่าวว่า “ เราต้องการความเป็นธรรมชาติที่ยั่งยืน ที่นี่จำเป็นต้องมีกฎระเบียบบังคับ ในการที่จะดูแล เรื่องของทรัพยากรโดยเฉพาะคนในชุมชน ต้องเป็นแบบอย่าง เจ้าหน้าที่ในป่าต้นน้ำ ต้องเป็นแบบอย่างให้กับนักท่องเที่ยว ตามกฎระเบียบที่ชุมชนได้กำหนดไว้เพื่อให้ธรรมชาติได้คงอยู่กับเรานานๆ “  

และจากการได้พูดคุย กับ “ น้องวิว  ( นางสาวสุภาวรรณ นาคบำรุง ) ตัวแทนชุมชนที่นี่ เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นที่นี่ เริ่มจากทำท่องเที่ยวก่อน นักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้วอยากอยู่ต่อค้างคืน เลยเกิดความคิด ที่จะให้นักท่องเที่ยวมาชมวิถีชีวิต ว่าเราอยู่กันอย่างไร กินกันอย่างไร เที่ยวกันอย่างไร มีกิจกรรมอะไรในบ้านเราบ้าง มากกว่าการที่ให้นักท่องเที่ยวมาแบบฉาบฉวย แป๊บเดียวก็กลับ มีนักท่องเที่ยวเสนอให้ทำที่พักเพิ่ม แล้วสืบเนื่องมาจาก การได้รางวัลมาจากธนาคารออมสิน มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมีทีมสต๊าฟทุกคนของธนาคาร มาให้ความรู้มาแนะนำในการทำโฮมสเตย์ ตกแต่งอย่างไรให้มันกลืนกับบ้านเรา

อุบเห็ดแครง

 โดยที่เราไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนอะไรเยอะ ให้เราทำพื้นที่ที่พักให้สะอาด เขาเรียกว่า “ ยกโรงแรมมาไว้ในบ้าน “ “ เปลี่ยนโรงรถให้เป็นโรงแรม “ ช่วยปรับแต่งเมนูอาหาร ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงรสชาติเดิมท้องถิ่นอยู่ นอกจากมีที่พักแล้ว ยังมีผลผลิตทางการเกษตร ที่เด่นสุดคือ “ เห็ดแครง “ เป็นพืชสมุนไพร 3 ชนิด ที่ติดอันดับของจังหวัดสุราษฎร์ธานี คือ ขมิ้นชัน มะพร้าวและเห็ดแครง มีผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เลือกซื้อเป็นของฝาก ส่วนเรื่องท่องเที่ยว คนที่มา ป่าต้นน้ํา บ้านน้ําราด มาวันเดียวไปแล้วกลับ ถือว่าคุณยังมาไม่ถึง ต้องพักค้างคืน เพราะไฮไลท์ของที่นี่คือกิจกรรม “ พายเรือส่องสัตว์ แช่น้ำชมจันทร์ “ มีเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาพักโฮมสเตย์เท่านั้น เพราะป่าต้นน้ำ บ้านน้ําราดจะเปิด 08:00 น ถึง 17:00 น ถ้าพักโฮมสเตย์นักท่องเที่ยวจะได้รับสิทธิ์พิเศษคือ เข้าก่อนเวลาเปิดทำการและหลังจากปิดทำการเหมือนแช่น้ำอยู่ในสระส่วนตัวกันเลย ยังมีกิจกรรม อื่นๆ เช่นพาไปชมทัศนียภาพ สำนักสงฆ์ น้ำราดธารธรรม และเดินล่องลำธาร ที่น้ำตกธารทอง 

โบสถ์กลางน้ำ ที่สำนักสงฆ์น้ำราดธารธรรม

การท่องเที่ยวที่นี่ต้องให้สอดคล้องกับการอนุรักษ์ เพื่อให้ธรรมชาติช่วยเราและเราก็ช่วยธรรมชาติให้ทั้งคนสัตว์และสิ่งแวดล้อมอยู่ด้วยกันได้

พายเรือส่องสัตว์ว่ายน้ำชมจันทร์ สิทธิพิเศษนี้มีเฉพาะนักท่องเที่ยวที่พักโฮมสเตย์เท่านั้น

การมาเที่ยวที่นี่จะมี 2 แบบ

แบบแรก จะขับรถมาเอง จอดที่ลานจอดรถ แล้วเดินเข้าไปชมด้วยตัวเองได้ แบบนี้มาได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 8:00 น ถึง 17:00 น

แบบที่ 2 ติดต่อผ่าน  Facebook Fanpage วังขนานโฮมสเตย์ & คอฟฟี่ หรือ Line@namrad2018

 ผลิตภัณฑ์ ต่างๆของชุมชน

จากการพูดคุย เราได้เห็น ถึงความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ในการรักษาผืนป่า และหวงแหนพื้นที่ป่าต้นน้ำ บ้านน้ําราด ทำให้เห็นถึง การจัดการของชุมชน การจัดการแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนโดยคนในชุมชนด้วยกันเอง อย่างแท้จริง ได้เห็นถึง การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ดี มีมิตรภาพ มีรอยยิ้ม ความมีอัธยาศัยดีของคนในชุมชน 

ทำให้การมาทริป ครั้งนี้ของเรา  เต็มไปด้วยความสุข ความสดชื่น ความสนุกสนาน และความ Amazing ของป่าต้นน้ําบ้านน้ําราด และ .. เราจะกลับมา ที่นี้อีกแน่นอน

#GSBSMARTHOMESTAYโฮมสเตย์มีสไตล์

9 ตุลาคม 2563


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai