กรมกิจการผู้สูงอายุ จัดกิจกรรม วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2562 ภายใต้อรรถบท“ก้ม กราบ กอด : สังคมผู้สูงอายุไร้ความรุนแรง”

วันนี้ (10 เม.ย. 2562) เวลา 09.00 น. พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดงาน “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2562” ภายใต้แนวคิด “ก้ม กราบ กอด : สังคมผู้สูงอายุไร้ความรุนแรง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยงานทุกภาคส่วนตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ สร้างความเอื้ออาทรและความผูกพันระหว่างคนทุกวัย และลดการกระทำความรุนแรงต่อผู้สูงอายุในทุกรูปแบบ ด้วยการแสดงท่าทาง “ก้ม กราบ กอด”

ที่แสดงความเคารพให้เกียรติผู้สูงวัย โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์) ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายปรเมธี วิมลศิริ) อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ (นางไพรวรรณ พลวัน) รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ (นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ) ผู้บริหารกระทรวง พม. พร้อมทั้งหน่วยงาน ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

         รัฐบาลมีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 ประกาศให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” และเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมพิเศษเนื่องในโอกาสนี้ โดยจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี รวมทั้งได้เลือก “ดอกลำดวน” เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ เพราะต้นลำดวนเป็นต้นไม้ที่ให้ความร่มเย็น มีใบเขียวตลอดปี ให้ร่มเงาดีและดอกมีสีนวล กลิ่นหอม กลีบแข็งไม่ร่วงง่าย เหมือนกับผู้ทรงวัยวุฒิ ที่คงคุณธรรมความดีงามไว้ให้เป็นแบบอย่างแก่ลูกหลานตลอดไป

         ในปี 2562 รัฐบาลตระหนักและเห็นความสำคัญของการเป็นสังคมสูงอายุและผลักดันให้ “สังคมสูงอายุเป็นระเบียบวาระแห่งชาติ” เพื่อขับเคลื่อนการระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา ในการใช้ความรู้ความชำนาญ เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ ควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อมคนทุกวัย เข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพ และมีหลักประกันในการดำรงชีวิตทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และสภาพแวดล้อม โดยจัดสวัสดิการรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมเพื่อผู้สูงอายุ รวมถึงเตรียมความพร้อมสำหรับคนทุกวัย ตลอดจนการลดปัญหาความรุนแรงในผู้สูงอายุ เพื่อให้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ

         กรมกิจการผู้สูงอายุ จึงได้กำหนดให้มีการแสดงความรักต่อผู้สูงอายุ มีวัตถุประสงค์ให้คนทุกวัย ลดความรุนแรงต่อผู้สูงอายุและคนในครอบครัว เพื่อลดปัญหาผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง และถูกทารุณกรรมในทุกมิติ ผู้สูงอายุมีความมั่นคงและความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต ตระหนักถึงการให้ความสำคัญและการให้ความเคารพผู้สูงอายุภายใต้แนวคิด  “ก้ม กราบ กอด : สังคมผู้สูงอายุไร้ความรุนแรง”

         ก้ม : การแสดงความนอบน้อมต่อผู้ใหญ่ ความกตัญญู มีระเบียบวินัย

         กราบ : การแสดงความเคารพผู้ใหญ่ ผู้ที่มีอาวุโส หรือผู้ที่เราให้ความเคารพนับถืออย่างสูง ถือเป็นการเเสดงความเคารพต่อผู้รับอย่างสูงสุด

         กอด  : การแสดงความรัก ความอบอุ่น การดูแลใกล้ชิด เอาใจใส่ 

สำหรับในวันพุธที่ 10 เมษายน 2562 รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน กิจกรรมประกอบด้วย การมอบรางวัลให้แก่ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2562 นายแพทย์บรรลุ ศิริพานิช ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย การชมวีดิทัศน์และรับฟังการกล่าวสุนทรพจน์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ แก่บุคคล องค์กร สถานประกอบการที่มีผลการดำเนินงานผู้สูงอายุดีเด่น พร้อมทั้งชมนิทรรศการและเยี่ยมชมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้สูงอายุ จำนวน 140 บูธ เป็นต้น

 

      

10 เมษายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai