พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิม จ.นครสวรรค์

วันนี้นับว่าเป็นวาสนาที่ได้มากราบหลวงพ่อเดิม ภายใน พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิม พระเกจิอาจารย์แห่งเมืองนครสวรรค์

หลวงพ่อเดิม หรือ พระครูนิวาสธรรมขันธ์ วัดหนองโพ อ.ตาคลี จ. นครสวรรค์ เป็นเกจิอาจารย์ ที่มีพลังจิต สูงมาก เชื่อกันว่า ท่านสำเร็จอภิญญา หรือฌานสมาธิขั้นสูง สามรถเรียกลม เรียกฝนได้

เครื่องรางของขลัง ของท่านเป็นที่ประจักกันดีว่ามีพุทธคุณด้านคงกระพัน และมหาอุดเป็นที่สุด ที่รู้จักกันดี และเป็นที่ปรารถนาของผู้ที่นิยมพระเครื่อง

ของขลังเป็นที่สุด ก็คือ มีดหมอ พระเครื่องรูปเหมือนปั้ม และรูปเหมือนหล่อ เหรียญรูปไข่ พ.ศ. 2482 ที่เรียกว่าเหรียญบัวคว่ำ บัวหงาย ผ้ายันต์รอยเท้า และอื่นๆอีกมากมาย หลายรายการกลับมาที่การไขปริศนาของเส้นแบ่งความตาย ของหลวงพ่อเดิม ที่มีต่อการอาราธนาพระเครื่องที่เกิดต่อหน้าผู้คนมากมาย หลายคนด้วยกัน

พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิม ตั้งอยู่บริเวณฐานองค์พระมหาธาตุเจดีย์นิวาสธรรมขันธ์ กิตติคุณัปปาสินี จัดแสดงนิทรรศการถาวร เพื่อเผยแผ่กิตติคุณของหลวงพ่อเดิม พุทธสโร (พระครูนิวาสธรรมขันธ์) และรวบรวมเรื่องราวในท้องถิ่นบ้านหนองโพ โดยแบ่งเนื้อหาเป็น 4 องก์

 องก์แรกมาตุภูมิบ้านหนองโพ จัดแสดงวัตถุโบราญที่ขุดพบบริเวณบ้านหนองโพ เช่น เครื่องมือ เครื่องใช้ที่ทำจากโลหะ ภาชนะดินเผา เครื่องประดับที่ทำจากหินและเปลือกหอย และเหรียญตราสมัยทวารวดี เป็นต้น รวมทั้งวิถีการดำรงชีวิตวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 200 ปี ของชาวบ้านหนองโพ 

องก์ที่สองห้องพุทธสโร หลวงพ่อเดิม จัดแสดงอัตถชีวประวัติ วัตรปฏิบัติ บารมีของหลวงพ่อเดิมในด้านต่างๆ อาทิ วัฒนปารมีที่ได้อนุเคราะห์ในการบูรณะและสร้างเสนาสนะให้แก่วัดต่างๆ ปทีปปารมีด้านการจัดการศึกษาในตำบลหนองโพ ปริสังคปารมีในการปกครองสร้างศรัทธาแก่ศิษยานุศิษย์ในการร่วมกันสงเคราะห์ประโยชน์แก่ส่วนรวม และเมตตัญจปารมีซึ่งเป็นที่ประจักษ์ทั้งมนุษย์และสรรพสัตว์ 

องก์ที่สาม ห้องเพิ่มพูนศรัทธา จัดแสดงเรื่องราวความศรัทธาของชาวบ้านหนองโพและศิษยานุศิษย์ ที่มีต่อหลวงพ่อเดิมทั้งจากการสร้างหีบและเมรุพระราชทานเพลิงศพถวายหลวงพ่อเดิม และวัตถุมงคลต่างๆ ได้แก่ รูปหล่อ เหรียญ มีดหมอ แหวน ผ้ารอยเท้า งาแกะ สีผึ้ง ตะกรุดและภาพถ่าย รวมทั้งพระพุทธรูปสำคัญของวัดหนองโพในยุคต่างๆ แสดงถึงอำนาจพลังความเข้มขลังแห่งจิตตานุภาพของหลวงพ่อเดิมที่คงความศรัทธาไว้ไม่เสื่อมคลาย  

องก์ที่สี่ ห้องกถาคัมภีร์ กถาคัมภีร์ จัดแสดงคัมภีร์ซึ่งพบในวัดหนองโพ ที่เขียนและจารในสมุดไทยขาว สมุดไทยดำ สมุดฝรั่ง มีเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น คัมภีร์ไสยเวทยันตี คัมภีร์ยารักษาโรคทั้งตำรับยาไทยและตำรับยาฝรั่ง คัมภีร์ตำราเรียน คัมภีร์วรรณคดี คัมภีร์ความเชื่อพิธีกรรม คัมภีร์การปกครอง คัมภีร์พระพุทธศาสนา ซึ่งหลายคัมภีร์มีความเกี่ยวพันกับวัตรปฏิบัติของหลวงพ่อเดิม  เมื่อเดินชมครบทั้งหมด พร้อมกับรับฟังการบรรยาย บอกได้คำเดียวเลยว่าคุ้มมากๆ กับการเดินทางมาและกราบหลวงพ่อเดิม

#๒๓๙สวรรค์ใกล้กรุง #อร่อยเหาะขึ้นสวรรค์ #เที่ยวชุมแสงตามรอยละครกรงกรรม #Amazingไทยเท่ 

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานครสวรรค์

โทร.0 5622 1811-2 โทรสาร 0 5622 1810 E-mail., www.tourismnakhonsawan.org

Nakhonsawan.Phichit @tatsawanphichit tatsawanpichit TATsawanpichit

ภาพ : ขวัญจิตร มิตรยอดวงศ์

6 เมษายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai