นั่งรถไฟ ไป “ชุมแสง” ตามรอยละคร "กรงกรรม"

ในช่วงเวลานี้หลายคนคงจะอินกับละครเรื่อง "กรงกรรม" ออกอากาศวันจันทร์-อังคาร ทางช่อง 3 เรื่องราวในละครเรื่องนี้เกิดขึ้นที่ "อำเภอชุมแสง" จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นบ้านของ "นางย้อย" เป็นแม่ผัวใจร้ายกับลูกชายทั้งสี่คน

วันนี้ขอพาทุกท่านไปเที่ยวที่ "ชุมแสง" ด้วยกัน ในอดีตชุมแสงถือเป็นชุมชนริมน้ำน่านที่มีความคึกคักอย่างมากเป็นทั้งท่าข้าวและเป็นชุมชนค้าขายริมน้ำอันสำคัญของนครสวรรค์ เนื่องจากมีการคมนาคมขนส่งที่สะดวก ทั้งทางน้ำและทางรถไฟ แต่เมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้นมีถนนตัดเข้ามา ทำให้การสัญจรทางน้ำและทางรถไฟลดความสำคัญลง ส่งผลให้ชุมชนการค้าและตลาดชุมแสงค่อยๆ ลดความคึกคักลง ปัจจุบันชุมแสงยังคงความเป็นชุมชนริมน้ำเก่าแก่ ที่ยังคงวิถีชีวิตชาวบ้านเรียบง่าย

เสน่ห์...ของชุมแสง

เสน่ห์ของที่นี่คืออาคารบ้านเรือนแบบโบราณอายุกว่า 100 ปี บรรยากาศอบอวลด้วยความคลาสสิค ชาวบ้านใช้ชีวิตกินอยู่อย่างเรียบง่าย ชุมแสงในอดีตย้อนไปเกือบร้อยปีที่แล้ว ถือเป็นชุมชนริมน้ำน่านที่มีความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง ที่นี่ถือเป็นทั้งท่าข้าวและเป็นชุมชนค้าขายริมน้ำอันสำคัญของนครสวรรค์ เนื่องจากมีการคมนาคมขนส่งไป-มาสะดวก ทั้งทางน้ำ ทางบก(เกวียน) และทางรถไฟ(สถานีชุมแสง)

สถานีรถไฟ...ชุมแสง

สถานีรถไฟเล็กๆ ที่ยังคงมีกลิ่นไอของอดีต เป็นสถานีประจำอำเภอชุมแสง สถานีสุดท้ายของจังหวัดนครสวรรค์ ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ก่อนเข้าเขตจังหวัดพิจิตรที่สถานีวังกร่าง และสิ้นสุดปลายทางที่จังหวัดเชียงใหม่

สะพานหิรัญนฤมิต

“สะพานหิรัญนฤมิต” หรือสะพานแขวนแห่งอำเภอชุมแสง จ.นครสวรรค์ ถือเป็นไฮไลท์คู่ชุมชนที่น่าสนใจ สะพานแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 2552 เพื่อให้ผู้คนจากสองฟากฝั่งแม่น้ำน่านสัญจรข้ามไป-มา โดยห้ามรถยนต์ 4 ล้อวิ่งผ่าน อนุญาตเฉพาะจักรยาน มอเตอร์ไซค์ และเดินเท้าเท่านั้นค่ะ และบริเวณใกล้กับสะพานยังเป็นที่ตั้งของ "ตลาดชุมแสง" ตลาดโบราณที่เคยรุ่งเรืองเมื่อราวกว่าร้อยปีที่แล้ว อ่านเรื่องราวของตลาดชุมแสงและสะพานหิรัญนฤมิต

ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง

หันมาดูในส่วนของสถานที่สำคัญชวนเที่ยวชมในชุมแสงกันบ้าง ชาวชุมแสงมีศูนย์รวมจิตใจอยู่ที่ “ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง” ซึ่งเป็นศาลเก่าแก่คู่ชุมชน รูปเคารพองค์เจ้าพ่อแกะสลักจากขอนไม้ลอยน้ำ ที่มีเรื่องเล่าขานกันว่าเจ้าพ่อได้มาเข้าฝันชาวบ้านให้นำขอนไม้ลอยนี้มาแกะสลักเป็นรูปเคารพของท่าน

นอกจากนี้ยังมีตำนานเล่าขานอันชวนทึ่งว่า เดิมที่นี่มีเจ้าพ่ออยู่องค์เดียว แต่ต่อมาท่านได้ไปประทับทรงให้ชาวบ้านแห่เรือขันหมากไปสู่ขอเจ้าแม่เกยไชย มาประทับอยู่ด้วยกันและกลายเป็นศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ชุมแสงมาจนทุกวันนี้

พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน

ตั้งอยู่บริเวณเขื่อนกั้นแม่น้ำน่านฝั่งตลาดชุมแสง สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติในวีรกรรมอันกล้าหาญของพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชให้ประเทศชาติ เมื่อปีพ.ศ. ๒๓๑๑ จนบาดเจ็บที่พระชงฆ์ (แข้ง) ด้วยกระสุนปืน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำน่าน เขตอำเภอชุมแสง แห่งนี้

วัดเกยไชยเหนือ (วัดบรมธาตุ)

เป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอชุมแสง เดิมเรียกว่าวัดท่าบรมธาตุ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๔ บ้านปากคลอง ซึ่งเป็นบริเวณจุดจบของแม่น้ำยมและน่าน แล้วไหลไปบรรจบกับแม่น้ำปิงที่อำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นวัดเก่าแก่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ ๘  หรือพระเจ้าเสือ แห่งกรุงศรีอยุธยา โดยมีเรื่องเล่าว่าเรือพระที่นั่งเกยตื้น ณ หาดทรายบริเวณที่ตั้งวัดเกยไชยเหนือในปัจจุบัน พระเจ้าแผ่นดินทอดพระเนตรเห็นชัยภูมิแปลกตาเนื่องจากการสบกันของแม่น้ำสองสาย จึงตรัสขอที่ดินจากตายายผู้ทำมาหากินบริเวณนั้น สร้างพระเจดีย์พระบรมธาตุ เข้าใจว่าทรงโปรดให้สร้างวัดด้วยในคราวเดียวกัน ณ บริเวณดังกล่าว โดยใช้วัสดุสิ่งของการสร้างวัดโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร จึงเรียกว่าวัดพระบรมธาตุ หมู่บ้านแถบนั้นจึงได้นามว่าบ้านเกยไชยตามเหตุการณ์เรือพระที่นั่งเกยตื้น

 พื้นที่บริเวณวัดเกยไชยเหนือโดยรอบแต่ก่อนเส้นทางค้าขายด้วยเป็นจุดผ่านสบกันระหว่างแม่น้ำยมและ แม่น้ำน่าน จึงพบวัตถุอันเป็นหลักฐานทางโบราณคดีตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาตร์ ทางวัดจึงมีนโยบายจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์วัดเกยไชยเหนือขึ้นโดยรวบรวมวัตถุที่มีอยู่ในวัด พอชาวบ้านได้ทราบข่าวก็นำวัตถุมาบริจาคด้วย ต่อมาได้มีการพัฒนาวัดเกยไชยเหนือให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรรค์ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงสนับสนุนการสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์โดยให้ชื่อว่า “พิพิธภัณฑ์ต้นน้ำ” เป็นอาคารทรงไทยมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผาเคลือบ ตกแต่งเสา ด้วยไม้ตาลทั้งหลัง ซึ่งรวบรวมและเก็บรักษาของโบราณพื้นบ้านโดยเฉพาะเครื่องถ้วยชามที่พบบริเวณท่าน้ำของวัด ที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของการค้าขายทางเรือในอดีต  โดยการเดินทางใช้ทางหลวงหมายเลข ๒๒๕ สายนครสวรรค์-ชุมแสง จะมีป้ายเลี้ยวซ้ายเข้าสู่วัดเกยไชยเหนือ ตัววัดอยู่ห่างจากตัวเมือง ๓๕ กิโลเมตร

#๒๓๙สวรรค์ใกล้กรุง #อร่อยเหาะขึ้นสวรรค์ #เที่ยวชุมแสงตามรอยละครกรงกรรม #Amazingไทยเท่ 

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานครสวรรค์

โทร.0 5622 1811-2 โทรสาร 0 5622 1810 E-mail., www.tourismnakhonsawan.org

Nakhonsawan.Phichit @tatsawanphichit tatsawanpichit TATsawanpichit

ภาพ : เจริญ  ภัทรพิทักษ์

6 เมษายน 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai