เที่ยวไทดำ บ้านวังน้ำ "ดีแต้..เล้"

ดีแต้..เล้...แปลว่า “ดีที่สุด” ในภาษาไทดำ “บ้านวังน้ำ”

หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของชาวไทดำ อยู่ที่ บ้านวังน้ำ ต.วังยาง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร

ในประเทศไทยของเราแต่ละจังหวัดจะมีชนเผ่าจากหลากหลายชาติพันธุ์รวมตัวกันเข้ามาอาศัย แต่ละชุมชนก็จะมีอัตลักษณ์และความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป

สำหรับที่นี่บ้านวังน้ำ อำเภอขลุง จ.กำแพงเพชร เมื่อประมาณปี 2492 ชาวไทดำได้อพยพมาสร้างบ้านเรือนที่บ้านวังน้ำ โดยยังคงมีวิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างเคร่งครัด เช่น การไหว่้ผีบรรพบุรุษ ผีเรือน การแต่งกาย พิธีเสนเรือน พิธีปาดตง การเล่นคอนฟ้อนแคน

วันนี้เรามาสัมผัสวิถีวัฒนธรรมไทดำ อาหาร ที่อยู่อาศัย ประเพณี ภาษา อาชีพ ความเชื่อ การละเล่น การแต่งกาย ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและเกษตรปลอดภัย มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์ มีอยู่หลายหลัง สามารถมาพักผ่อนเรียนรู้วิถีไทยทรงดำได้ง่ายๆ ในราคา คนละ 300 บาทรวมอาหาร โฮมสเตย์ไทยทรงดำ บ้านวังน้ำ จ.กำแพงเพชร โทร. 082 405 7859

“ไทดำ" หรือไทยทรงดำที่เรามักเข้าใจผิดเรียกว่า"ลาวโซ่ง" แต่ความจริงเป็นชาติพันธุ์ "ไตดำ"หรือ "ไทดำ" ส่วนสีผิวออกไปในทางขาวเหลืองไม่ได้ดำตามชื่อชาติพันธุ์

การแต่งกายของผู้หญิงในภาพขวาทำทรงผมปั้นเกล้ายกสูง เสียบเกล้าผมด้วยปิ่นปักผมเงินรูปตัว U ปลายแหลม สวมเสื้อก้อมทอจากฝ้ายเป็นเสื้อไม่มีคอกลมแขนทรงกระบอก ติดกระดุมเงินทรงดอกผักบุ้งถี่หลายเม็ด ส่วนผ้าซิ่นเป็นลายแตงโมยอดนิยมของไทยทรงดำ เสื้อผ้าส่วนใหญ่สีกรมท่าเข้มจัดจนถึงสีดำย้อมด้วยสีจากต้นฮ้อมและนิล

ไทยทรงดำมีถิ่นฐานดั้งเดิมอยู่สิบสองจุไทเดิม หรือบริเวณลุ่มแม่น้ำดำและแม่น้ำแดงในเวียดนามตอนเหนือ โดยเฉพาะเมืองแถง หรือเมืองแถน ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ดั้งเดิมของชาวไทดำและชาวไทขาว ปัจจุบันสิบสองจุไทคือจังหวัดเดียนเบียนฟูของเวียดนาม มีเขตติดต่อแขวงพงสาลี ประเทศลาว

ถูกกวาดต้อนเข้ามาพร้อมคนลาวจากเวียงจันทน์ครั้งแรกสมัยพระเจ้าตากสิน ครั้งที่สอง สมัยรัชกาลที่ 1 ครั้งที่สามสมัยรัชกาลที่ 3 อพยพ 4 ครั้งตั้งแต่เกิดกบฏเจ้าอนุวงศ์ ครั้งที่สี่สมัยรัชกาลที่ 5 ช่วงเหตุการณ์กบฎฮ่อ บ้านเรือนไทยดำถูกฮ่อเผา จึงอพยพแบบเทครัวมาตั้งรกรากในจังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันไทยทรงดำกระจายอยู่หลายจังหวัด เพชรบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร กาญจนบุรี ราชบุรี อุทัยธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย เลย เป็นต้น

เรื่อง/ภาพ : เจริญ  ภัทรพิทักษ์

28 กุมภาพันธ์ 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai