อลังการงานประเพณี “งานเล่นเพลงเมืองกำแพงเพชร” 2562

จังหวัดกำแพงเพชร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัยพา คณะสื่อมวลชนมาสัมผัสบรรยากาศของกิจกรรม “งานเล่นเพลงเมืองกำแพงเพชร”  ณ บริเวณวัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณี นบพระ – เล่นเพลง และงานกาชาด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562  ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ 18-27  กุมภาพันธ์ 2562  โดยมีกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง ในวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2562

ช่วงเวลาบ่ายแก่ๆ พวกเราฮาเฮ ไปเดินเล่นงานกาชาดกันก่อน เมื่อถึงทางเข้าก็จะพบกับผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีของแต่ละชุมชนมาวางจำหน่าย พร้อมกับลานเวที ประกวดเจ้าบ้านเชิญชวน “มาเที่ยวบ้านฉัน” โดยมีตัวแทนและนำของดีของแต่ละชุมชนมาบอกเล่าเก้าสิบให้คณะกรรมการ และนักท่องเที่ยวได้ฟังกันเพลินๆ สักพักเราก็ต้องเดินชมบรรยากาศอื่นๆ เพิ่มเติมอีก ยิ่งเดินเข้าไปใกล้งานกาชาดเท่าไรคนก็ยิ่งเยอะมากขึ้นเท่านั้น

ผู้คนต่อแถวเรียงราย เหมือนเขากำลังแจกของอะไรสักอย่าง เมื่อชะเง้อไปดูต้นแถว ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ยืนแจกคูปอง ไม่ใช่แจกฟรีๆ นะคะ  ต้องเสียเงินด้วยค่ะ

โอ้วแม่เจ้า...ไข่นกกะทาฟองละ 20  ให้สิทธิ์ซื้อได้คนละ 5 ฟองเท่านั้น ถ้าใครอยากได้ไข่หลายฟองก็ต้องพาพ่อ พาแม่ จูงลูก จูงหลาน มาต่อแถวซื้อค่ะ

เสียงเฮ้ ดังสนั่น....ผู้ดำเนินรายการประกาศว่าไข่ใบนี้มีใส้คันเบ้อเล่อ เปิดออกมาได้รับจักรยาน 1 คัน คันใหญ่ๆ ปั่นๆ กลับบ้านสบายใจเฉิบไปเลย

แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมคนถึงมาต่อแถวซื้อไข่ในงานกาชาดกันเยอะมากขนาดนี้ และแล้วพวกเราก็หายสงสัยเมื่อได้มาพบกับท่านเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร

นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร 

ท่านได้ให้ความกระจ่างของงานนี้ก็คือ เป็นเทคนิคอยากเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวงานกาชาด จึงกำหนดการขายบัตรงานกาชาดเพียง 2 ชม. เท่านั้น ชาวบ้านจึงรีบมาต่อแถวซื้อบัตรกัน และของรางวัลก็ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน บัตรราคา 20 บาท ถ้าได้ของชิ้นเล็กๆ ก็มีมูลค่าเกิน 20 บาท เช่นน้ำมันพืช  ข้าวสาร น้ำตาล  ถ้าได้ของใหญ่ ก็จะเป็น TV ตู้เย็น รถจักรยาน วันนี้ก็มอบให้ไปหลายคนแล้ว ตามถนนหนทางทั้งสองข้างทางภายในงานกาชาดมีสินค้าหลากหลายวางขายเต็มไปหมด 

พอแดดร่มลมตก พวกเราก็มุ่งหน้ามาที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ลานเล่นเพลง เสียงเพลงบรรเลง พร้อมนักแสดงหนุ่มสาวมาร่ายรำด้วยลีลาอ่อนช้อยงดงามเหลือเกิน

นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุโขทัย 

เริ่มพลบค่ำเราต้องเดินไปฟากหนึ่งของอุทยานฯ เพื่อจะเข้าร่วมงานพิธีเปิดและชมการแสดงแสง สี เสียง โดยนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดการแสดง ซึ่งสวยงามตระการตามาก  กับการแสดงที่มีชื่อเรื่องว่า “น้ำเพียงฟ้า กำแพงเพชรเมืองมรดกโลก”

การแสดงดังกล่าวเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมืองกำแพงเพชร ตั้งแต่ยุคก่อตั้ง สู่ยุครุ่งเรือง ผ่านการแสดงแสง เสียง  โดยมีฉากหลังเป็นโบราณสถานที่สวยงาม และเปิดให้ประชาชนทุกท่านเข้าชมฟรีตลอดงาน

โครงเรื่องการแสดงประกอบแสง สี เสียง เรื่อง “น้ำเพียงฟ้า กำแพงเพชรเมืองมรดกโลก”

องก์ 1 รัฐพิธีนบพระเล่นเพลง

          เป็นการนำเสนอคุณค่าของ “รัฐพิธีนบพระ” ในคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 อันมีปฐมบทมาจากการเสด็จฯ ของ “พระมหาธรรมราชาลิไท” แห่งกรุงสุโขทัย นำพระบรมสารีริกธาตุจากลังกามาประดิษฐาน  ณ เจดีย์พระธาตุนครชุม พร้อมกันนี้ ได้อัญเชิญพระศรีมหาโพธิ์ อันเป็นกิ่งก้านจากต้นโพธิ์ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จประทับและตรัสรู้มาประดิษฐานไว้เป็นมิ่งมงคลแก่แผ่นดินแห่งนี้ด้วย ดังความในจารึกนครชุมที่ว่า “ผิผู้ใดได้ไหว้นบ กระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุและพระศรีมหาโพธิ์นี้ว่าไซร้มีผลอานิสงส์ พร่ำเสมอ ดั่งได้นบตนพระเป็นเจ้าบ้างแล”

องก์ 2 จากตะวันตกสู่ตะวันออก

          เป็นการนำเสนอเรื่องราวของแผ่นดินกำแพงเพชรที่แต่เดิมนั้นตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิงนาม “เมืองนครชุม” หากแต่ได้เกิดภัยพิบัติจากธรรมชาติทำให้เมืองล่มสลายลง ผู้คนจึงละทิ้งแผ่นดินอพยพข้ามแม่น้ำปิงมายังฝั่งตะวันออก แล สร้างบ้านแปงเมืองขึ้นมาใหม่นาม “เมืองชากังราว” หรือ “เมืองกำแพงเพชร”

องก์ 3 พุทธศาสน์พิลาศล้ำ

เป็นการนำเสนอคุณค่าของ “พระพุทธสิงหิงค์”  พระพุทธรูปสำคัญอีกองค์หนึ่ง  ซึ่งเคยมาประดิษฐาน ณ วัดพระแก้ว เมืองกำแพงเพชร เมื่อครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี โดยแม่หลวงราชมาตา มารดาของติปัญญาอำมาตย์ หรือ “พระยาญาณดิส” ผู้ครองเมืองกำแพงเพชร

องก์ 4 น้ำหมองฟ้า นาครร่ำไห้

          เป็นการนำเสนอคุณค่าของ “คนเมืองกำแพงเพชร” ที่ลุกขึ้นต่อสู้ข้าศึกจนตัวตาย เพื่อปกปักรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานตราบเท่าทุกวันนี้ กล่าวคือ ภายหลังจากที่ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทยไว้ได้ และทรงสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี ทรงขึ้นครองราชย์พระนาม “สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี” นั้น ทางพม่ายังมิได้ถอนกำลังไปโดยเด็ดขาด หากแต่ได้ส่งอะแซหวุ่นกี้แม่ทัพใหญ่ยกไพร่พลมาประชิดเมืองหมายจะเอาคืนไทย และได้ส่งกะละโบ่ขุนศึกผู้เหี้ยมโหดเข้ามาปล้นเมืองกำแพงเพชร ซึ่งในขณะนั้นไม่มีทหารป้องเมืองแม่สักคนเดียว ด้วยตามพระเจ้าตากสินไปกู้เอกราชจนสิ้น  หากแต่ภายหลังกองทัพของพระยาจักรีได้ยกทัพมาช่วยปราบข้าศึกและขับไล่จนพ้นไปจากแผ่นดินได้สำเร็จ

องก์ 5 รัตนโกสินทร์แผ่นดินแห่งมหาราช

          เป็นการนำเสนอคุณค่าของแผ่นดินกำแพงเพชรในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งร่มเย็นเป็นสุขใต้ร่มแห่งพระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์ไทยแห่งราชวงศ์จักรี นับแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองกำแพงเพชรนั้นได้รับพระราชทาน “พระแสงราชศัสตรา” ประจำเมืองกำแพงเพชร นับเป็นสิริมงคลยิ่งของแผ่นดินถิ่นนี้

องก์ 6 ผืนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์

          แผ่นดินนี้มีคุณค่าด้วยเกิดก่อจากชีวิต จิต วิญญาณของบรรพชนสืบยุคสืบสมัย และมีคุณทางทางประวัติศาสตร์และอารยธรรม โดยเฉพาะ “อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร” ซึ่งได้รับขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกโลก” ทางวัฒนธรรม หากแต่ยังมีกลุ่มคนที่มีความโลภครอบงำในจิตใจ ได้แอบแฝงเข้ามาเพื่อลักขโมยสมบัติล้ำค่าของแผ่นดิน แต่ทว่า แผ่นดินแห่งนี้มีบรรพชนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาอยู่ จึงมิอาจมีใครทำร้ายมรดกของแผ่นดินนี้ได้

องก์ 7 น้ำเพียงฟ้า พระบารมีเรืองอนันต์

          เป็นการนำเสนอคุณค่าของความจงรักภักดีที่พสกนิกรไทยมีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์นับแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน และจังหวัดกำแพงเพชรก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าของประวัติศาสตร์อารยธรรมและอิ่มเอมไปด้วยแสงทองแสงธรรมแห่งบวรพุทธศาสนา แล ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลก นับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๔ เป็นต้นมา ดังนั้น ในวาระของการสืบสายงานประเพณีนบพระเล่นเพลงของจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี พ.ศ.2562 ชาวจังหวัดกำแพงเพชรจึงร่วมแรงร่วมใจกันจัดการแสดงประกอบแสงสีเสียง เรื่อง “น้ำเพียงฟ้า กำแพงเพชรเมืองมรดกโลก” ขึ้นเพื่อเน้นย้ำถึงความภาคภูมิใจในมรดกของแผ่นดิน และกระตุ้นจิตสำนึกในการหวงแหนสมบัติอันล้ำนี้ เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นมรดกของชาติบ้านเมืองสืบไปตราบนานเท่านาน

ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ติดตามเรื่องราว อลังการ “งานเล่นเพลงเมืองกำแพงเพชร” 2562 และอยากจะบอกว่านอกจากงานประเพณีนี้แล้ว กำแพงเพชร ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกเยอะแยะมากมาย เช่น วัดพระบรมธาตุเจดียาราม ที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับ “เมืองนครชุม” หรือจะเที่ยงแหล่งธรรมชาติ ที่หลายท่านอยากจะมา และแล้วก็ได้มาชมความงาม “น้ำตกตลองลาน” ยังมีชุมชนที่มีความน่ารักพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่จะพาท่านมาสัมผัสอัตลักษณ์ความเป็นอยู่ที่มีเสน่ห์ซ่อนไว้ หรือกินของหวาน ถึงจะมีขายทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ก็ไม่เหมือนได้มากินกันที่นี่ “เฉาก๊วยชากังราว”

ขอขอบคุณ

นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชราชการจังหวัด กำแพงเพชร

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย

ขอบคุณภาพ คุณเจริญ  ภัทรพิทักษ์, คุณวิชิต สวัสดี, คุณวิทยา ตั๋นเจริญ

และขอขอบคุณ น้องป๊อบ และน้องไอซ์ ตัวแทนจาก ททท.สุโขทัย และจังหวัดกำแพงเพชร เดินทางมารับและมาส่งพี่ๆ สื่อทุกท่าน และดูแลเป็นอย่างดีตลอดทริป

27 กุมภาพันธ์ 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai