“การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย”

พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี แถลงความร่วมมือด้านวิจัยนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ระหว่าง ศูนย์คุณธรรม กับ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นศูนย์วิจัยวิชาการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย สร้างพลเมืองที่ดี รักความพอเพียง มีวินัย สุจริต และจิตอาสา

วันนี้ (1 มีนาคม 2562) พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าว “การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย” พร้อมด้วย นางฉวีรัตน์  เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ณ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ชั้น 16 อาคารวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทยที่เป็นความร่วมมือระหว่าง วช. และ ศูนย์คุณธรรม โดยมีเป้าหมายร่วมกันที่จะร่วมมือในการดำเนินการด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเป็นคนดี ที่เก่ง และมีความสุข มีความพร้อมทั้ง กาย ใจ สติปัญญา เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนในทุกมิติและทุกช่วงวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมดำเนินการด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ร่วมทำหน้าที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) ในยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ สนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรมให้ภาคีเครือข่ายและสมัชชาคุณธรรม ในการส่งเสริมให้คนไทยเป็นพลเมืองคุณธรรม (พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา)

ในส่วนของ นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนคุณธรรม ผ่านกลไกต่าง ๆ รวมทั้ง สถานการณ์ ชุมชนคุณธรรม เพื่อการขับเคลื่อนคุณธรรมพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ในพื้นที่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ

  ด้าน ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ระบบพฤติกรรมไทย อยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดย คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2534 แต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย (คพท.) ทำหน้าที่กำกับดูแล ดำเนินการในลักษณะ ศูนย์เฉพาะทางที่ใช้วิชาการทางจิตพฤติกรรมศาสตร์ที่เป็นโมเดลทางบวก คือ การเสริมสร้างและป้องกัน หรือส่งเสริมสนับสนุนให้คิดดี ทำดี ใน 3 มิติ คือ 1. มิติด้านการวิจัย เน้นการวิจัยและพัฒนาคนไทย 2. มิติด้านสาขาวิชาการ เน้นด้านจิตพฤติกรรมศาสตร์ 3. มิติด้านหน่วยงาน เน้นบทบาทเป็นหน่วยงานกลางของประเทศ โดยมีหน้าที่ ดังนี้ 1.กำหนดนโยบายและแนวทาง ในการดาเนินงานด้านการพัฒนาระบบพฤติกรรมไทยให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ 2. วิจัยและจัดหาแหล่งทุนเพื่อสนับสนุนการวิจัยระบบพฤติกรรมไทย 3. รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์ 4. ประสานนโยบาย แผน และการปฏิบัติการวิจัยระบบพฤติกรรม ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ 5. พิจารณาเรื่องการศึกษาและฝึกอบรมด้านพฤติกรรมศาสตร์ ทั้งนี้ บทบาทหน้าที่ของ วช. ในความร่วมมือครั้งนี้ว่า วช. จะร่วมกับศูนย์คุณธรรม ในการสนับสนุนผลงานหรือกิจกรรมด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ภายใต้แผนการดำเนินงานของ วช. ประจำปี พ.ศ. 2562 ร่วมกันขยายผลของการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย สู่การพัฒนาที่พึงปรารถนาของคนไทย ร่วมกันเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ความร่วมมือสู่สาธารณชน

 ทางด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)  กล่าวว่า ศูนย์คุณธรรม ในฐานะองค์กรเชื่อมโยง ประสานเครือข่ายทางสังคม และรณรงค์ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมสู่สังคมสันติสุข ได้ขับเคลื่อนงานด้านคุณธรรมที่สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติมาอย่างต่อเนื่อง โดยทิศทางการดำเนินงานต่อไปมุ่งเน้นขับเคลื่อนและสร้างบรรยากาศส่งเสริมคุณธรรมด้วยพลังทางวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเป็นคนดี ที่เก่ง และมีความสุข มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

แผนการดำเนินงานต่อไปของศูนย์คุณธรรม คือ การพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทยที่เชื่อมโยงงานศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ระบบพฤติกรรมไทย (ศท.) เข้ากับภารกิจของศูนย์คุณธรรม โดยงานที่สำคัญประกอบไปด้วย 1. วิจัยและพัฒนานวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย โดยจัดทำรายงานสถานการณ์คุณธรรมสังคมไทย และชุดโครงการวิจัยการสร้างระบบนิเวศมนุษย์เพื่อพัฒนาทุนมนุษย์ในมิติคุณธรรม 2. บริหารจัดการองค์ความรู้ระบบพฤติกรรมไทยเพื่อขับเคลื่อนเชิงนโยบาย และสร้างกระบวนการเรียนรู้จากเวทีสมัชชาคุณธรรมในระดับภาค และระดับชาติ

ดังนั้น ภารกิจของงานวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย จึงเชื่อมร้อยอยู่กับงานสมัชชาคุณธรรม และสถาบันพัฒนาวิทยากรคุณธรรม และจากการที่สังคมไทยก้าวสู่สังคมดิจิตอล งานศูนย์ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงเป็นอีกงานหนึ่งที่ศูนย์คุณธรรมให้ความสำคัญและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยศูนย์คุณธรรมได้พัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงบูรณาการ (Moral Center Big Data) ร่วมกับ NEXTGOV และพัฒนาแอปพลิเคชัน “Moral Touch” เพื่อทำให้คนในสังคมเข้าถึงนวัตกรรม และองค์ความรู้ด้านคุณธรรมได้สะดวกสบายมากขึ้น กล่าวโดยสรุป แผนการดำเนินงานของศูนย์คุณธรรม คือการเชื่อมร้อยงานวิจัยและนวัตกรรมระบบพฤติกรรมไทย งานสมัชชาคุณธรรม สถาบันพัฒนาวิทยากรคุณธรรม และงานศูนย์ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างพลังในการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมคุณธรรม

1 มีนาคม 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai