ตลาดรับสร้างบ้านปี 2562 กำลังซื้อยังหนาแน่น ตั้งเป้ามูลค่าตลาดรวมโต 5-8%

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มั่นใจตลาดรับสร้างบ้านเติบโตต่อเนื่อง หลังพบกำลังซื้อปีนี้ยังหนาแน่น เศรษฐกิจของประเทศยังคงมีเสถียรภาพ ตั้งเป้ามูลค่าตลาดรวมเพิ่มอีก 5-8% หรือ 12,500 -13,000 ล้านบาท พร้อมลุยจัดงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ  21-24 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์   ระดมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำและผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง  กระตุ้นยอดขายไตรมาสแรก คาดยอดขายในงานไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builders Association: HBA)

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builders Association: HBA) เปิดเผยว่า ตลาดรับสร้างบ้านปี 2561 มีมูลค่าตลาดรวมที่ 12,000 ล้าบาท เติบโตขึ้นจากปี 2560 ที่มีมูลค่าตลาดรวมราว 11,000 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าในปี 2562 คาดว่ามูลค่าตลาดรวมทั้งหมดน่าจะเติบโตขึ้นอีก 5-8% หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดรวมราว 12,500 – 13,000 ล้านบาท

ตัวเลขการเติบโตดังกล่าวทางสมาคมฯ ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจ ถึงแม้ว่าจะมีการเติบโตไม่สูงมาก แต่มีความมั่นคงและมีทิศทางที่สามารถเติบโตขึ้นไปได้เรื่อย ๆ เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น ขณะเดียวกันตัวเลขภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจของประเทศยังคงมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมฯ ได้มีการทำสำรวจและวิจัยผู้บริโภคที่มาชมงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่า 60% มีแผนที่จะปลูกสร้างบ้านในปีนี้ โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 1 เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในธุรกิจรับสร้างบ้านจะใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจปลูกสร้างบ้านประมาณ 3 เดือนถึง 1 ปี

“เราดูตัวเลขมูลค่าตลาดรวมมาโดยตลอด ตัวเลขใน 3 ปีที่ผ่านมาแนวโน้มยังคงมีทิศทางที่เติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการหันมาใช้บริการของบริษัทรับสร้างบ้านในการปลูกสร้างบ้านเพิ่มมากขึ้นด้วย ขณะเดียวกัน บริษัทรับสร้างบ้านหลายแห่ง มีการเร่งทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในไตรมาสที่ 1 คาดว่าจะมีผู้บริโภคที่ตัดสินใจจะปลูกสร้างบ้านเป็นจำนวนมาก โดยบ้านระดับราคา 2-5 ล้านบาทคาดว่ายังเป็นกลุ่มหลักของตลาด”

นางศิริพร กล่าวต่อว่า เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจยังเติบโตต่อเนื่องจากปีที่แล้ว หลังจากชะลอตัวไปช่วง 2-3 ปีก่อนหน้า ซึ่งจะทำให้ตลาดรับสร้างบ้านเติบโตไปด้วย  โดยมองว่า ยังมีการลงทุนของภาครัฐและเอกชนอยู่ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไปได้  กำลังซื้อยังมีอยู่ นอกจากนี้เซคเตอร์นี้มักไม่ได้รับผลกระทบนัก เพราะตลาดรับสร้างบ้านเป็นกลุ่มของผู้ที่มีที่ดินอยู่และเป็นผู้ที่ต้องการสร้างบ้านอยู่อาศัยจริง

และเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาสที่ 1 สมาคมฯจะมีการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Material Focus 2019  ภายใต้คอนเซ็ปต์  “ให้การสร้างบ้านเป็นเรื่อยง่ายง่าย”  ระหว่างวันที่ 21-24 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยภายในงานจะเป็นการรวบรวมบริษัทรับสร้างบ้าน ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเข้ามาร่วมออกงาน พร้อมด้วยแบบบ้านใหม่ล่าสุด และโปรโมชั่นสุดพิเศษ พร้อมด้วย กลุ่มผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชั้นนำที่จะนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาแสดงในงาน

"งานนี้จะมีการรวมตัวของผู้ประกอบการ บริษัทรับสร้างบ้านทั่วประเทศมากที่สุดมาอยู่ในงานเดียวกันมากกว่า 30 แห่ง ซึ่งจะนำแบบบ้านใหม่ ๆ ที่อยู่ในเทรนด์มาให้ชมในงานนี้ พร้อมเป็นการรวมตัวของบริษัทวัสดุก่อสร้าง

ภายในงานมีกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ มุมที่ปรึกษาสำหรับผู้บริโภคที่มาชมงาน เพื่อสอบถามถึงปัญหาต่าง ๆ ซึ่งได้รับความสนใจด้วยดีที่ผ่านมา มีการจัดพื้นที่ นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างรักษ์โลกที่เป็นเทรนด์ของโลกเลย  เพื่อนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของสมาคมฯ ที่มุ่งรณรงค์ในกลุ่มสมาชิกให้ความสำคัญในเรื่องของการก่อสร้างที่เน้นดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปด้วย

สำหรับอีกมุมหนึ่งที่จัดเพิ่มพิเศษของปีนี้คือ ทางสมาคมฯได้ยกระดับของการบริการ ที่มุ่งเน้นให้สมาชิกมีมาตรฐานของการก่อสร้าง มีผลงานที่มีคุณภาพ โดยร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยเพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษาเกี่ยวกับไซต์และงานก่อสร้างต่าง ๆ โดยมีการลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(ABAC) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และล่าสุดกับทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีมุมที่ให้นักศึกษามาแสดงผลงาน ภายในงานหรือแสดงนวัตกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย" 

นายธีร์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ  บริษัท อยุธยาสร้างบ้าน จำกัด

ด้านนายธีร์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ  บริษัท อยุธยาสร้างบ้าน จำกัด " (AYB Resort House) กล่าวเพิ่มเติมว่า "การเซ็น MOU  เราทำกับหลากหลายคณะทั้งสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและบริหารธุรกิจ เพราะธุรกิจรับสร้างบ้าน เป็นการผสมผสานระหว่างการบริหารจัดการในเรื่องของธุรกิจ การออกแบบและความแข็งแรงในด้านวิศวกรรมด้วย เราจึงร่วมมือกันเพื่อแลกเปลี่ยนในด้านวิชาการ  อบรม แบ่งปันในเรื่องของข้อมูลต่าง ๆ"

สำหรับพื้นที่จัดงานรวมทั้งสิ้น 3,000 ตรม. เฉพาะของโซนสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน 2,000 ตรม. ซึ่งงานนี้ถือเป็นการจัดกิจกรรมการตลาดให้แก่เหล่าสมาชิก ที่ปัจจุบันมีอยู่มากกว่า 150 บริษัทและเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน 57 บริษัท โดยผู้บริโภคจะได้มาเยี่ยมชมงาน เพื่อได้พบกับสิ่งต่าง ๆ สำหรับตัดสินใจในการสร้างบ้าน ทั้งเรื่องวัสดุและแบบบ้าน ตามคอนเซ็ปต์ของงานคือ  "ให้สร้างบ้านเป็นเรื่องง่ายง่าย"  ง่ายที่ 1. แบบบ้านมากกว่า 1 แบบ  2. บริษัทสร้างบ้านมืออาชีพมารวมตัวกันมากที่สุด 3. ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทุกกลุ่มราคา ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เข้าชมงานประมาณ 40,000-50,000 คน

ผู้ที่จองปลูกสร้างบ้านภายในงานนอกจากจะได้รับโปรโมชันพิเศษจากบริษัทรับสร้างบ้านที่มาแสดงภายในงานแล้ว ยังมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลทองคำมูลค่า 100,000 บาทด้วย ผู้ที่สนใจเข้าชมงานสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://www.hba-th.org

งาน รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials 20219 ในปีนี้คาดว่า จะมียอดขายภายในงานประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับการจัดงานในปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่า หลังการจัดงานจะมีผู้ที่ตัดสินใจปลูกสร้างบ้านคิดเป็นมูลค่ารวมอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท

26 กุมภาพันธ์ 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai