คณะพาณิชย์ฯ มธ. ย้ำปรับปรุง ‘ตึกตู้ปลา’โปร่งใสจับมือพันธมิตรสร้างพื้นที่เรียนรู้ยุคดิจิตอล

คณะพาณิชย์ฯ มธ. เผยแผนปรับปรุงตึกตู้ปลาท่าพระจันทร์ เน้นประโยชน์นักศึกษาเป็นสำคัญ มุ่งพัฒนา ‘อีโคซิสเต็ม’ แห่งการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ‘สตาร์ทอัพ’ คนรุ่นใหม่ พร้อมผนึกธนาคาร SCB ยกระดับการขับเคลื่อนศักยภาพนักศึกษาเพื่อรับมือความท้าทายในยุค Digital Disruption

จากกระแสข่าวทางสื่อมวลชน ที่ให้ความสนใจติดตามความก้าวหน้าการปรับปรุงตึกตู้ปลา คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยแนวทางของคณะพาณิชย์ฯ ได้ดำเนินการเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างแท้จริงนั้น

รศ.ดร.พิภพ อุดร คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ.

รศ.ดร.พิภพ อุดร คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. เปิดเผยว่า “แนวทางในการปรับปรุงพื้นที่ชั้นล่างของตึกตู้ปลาถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้ของนักศึกษา ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ซึ่งแต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวเคยเปิดโล่งให้ใช้งานสะดวก แต่ในเวลาต่อมาได้กั้นพื้นที่เป็นสำนักงานทั้งหมด ดังนั้นผู้บริหารคณะฯ ปัจจุบันเห็นว่าควรเพิ่มที่นั่งในการทำงาน จึงมีการปรับปรุงพื้นที่ประมาณ 1,100 ตารางเมตร ให้เป็น Co-Working Space เพื่อประโยชน์ของนักศึกษาได้ใช้อ่านหนังสือหรือทำงานกลุ่มอย่างเต็มที่ และใช้เวลาอยู่ได้ถึงช่วงค่ำๆ จากปัจจุบันนักศึกษาไม่ได้รับความสะดวกทำงานได้ถึงแค่ 4 ทุ่ม”

 “คณะพาณิชย์ฯ มีการปรับปรุงพื้นที่ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์การเรียนการสอนยุคใหม่ ที่มุ่งเน้นการทำงานแบบทีมเวิร์ค ซึ่งต้องมีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ปรึกษาหารือและระดมสมอง พร้อมเทคโนโลยีทันสมัย ทำให้ระบบการเรียนในห้องลดลง นี่คือส่วนหนึ่งของ Digital Disruption ที่ต้องปรับตัวและสร้างบรรยากาศส่งเสริมการเกิดกลุ่มสตาร์ทอัพ”

 สำหรับความร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) นั้น ถือเป็นแนวทางของมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ไม่เฉพาะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น ที่ต้องสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาศัยกภาพให้แก่นักศึกษา ด้วยการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนหรือเป็นพันธมิตรในรูปแบบต่างๆ อยู่แล้ว

 “การปรับปรุงตึกตู้ปลาครั้งนี้ไม่ใช่การยกพื้นที่ให้เอกชนอย่างที่ตกเป็นข่าว แต่เป็นความร่วมมือทางวิชาการภายใต้ MOU ที่มีร่วมกันตั้งแต่ปี 2561 โดยพื้นที่ส่วนบริการธนาคารจะมีแค่ประมาณ 30 ตารางเมตรเท่านั้น ซึ่งมหาวิทยาลัยได้จัดเก็บค่าเช่า อัตราเดียวกับที่ให้ธนาคารหรือผู้ประกอบการรายอื่นๆ เช่าพื้นที่ ส่วนที่เหลือก็จะให้นักศึกษาใช้ประโยชน์ ส่วนของร้าน Too fast to sleep จะมีพื้นที่การค้าแค่ 17 ตารางเมตร ที่เหลือเป็นพื้นที่นั่งและทำกิจกรรมของนักศึกษาเช่นเดียวกัน ซึ่งการปรับปรุงตึกตู้ปลาครั้งนี้ ทางธนาคาร SCB และทาง Too Fast to sleep  เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพื้นที่ทั้งหมด”

 ทั้งนี้ รศ.ดร.พิภพ อุดร ยืนยันว่า การดำเนินงานที่ผ่านมาถือว่ามีความโปร่งใสโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ตั้ง ‘คณะกรรมการกำกับการปรับปรุงพื้นที่ชั้นล่างอาคารคณะพาณิชย์ฯ’ ขึ้นมากำกับดูแลขั้นตอนต่างๆ โดยคณะฯ เป็นผู้ร่างแผนการใช้พื้นที่ร่วมกับธนาคาร SCB และ Too fast to sleep การดำเนินงานทั้งหมดผ่านการรับฟังความเห็นของประชาคมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2561 และได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561 มั่นใจว่าโครงการนี้เป็นไปด้วยความรอบคอบและเป็นประโยชน์กับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างแท้จริง

17 กุมภาพันธ์ 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai