งานประเพณี นบพระ – เล่นเพลง และงานกาชาด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562

จังหวัดกำแพงเพชร และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย

ขอเชิญเที่ยวงานประเพณี นบพระ – เล่นเพลง และงานกาชาด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2562

ระหว่างวันที่ 18-27  กุมภาพันธ์ 2562 ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม และบริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

ผู้ใดไหว้นบกระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุ และ พระศรีมหาโพธิ์ไซร้  มีผลอานิสงส์พร่ำเสมอดังได้นบพระผู้เป็นเจ้า...

นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เชิญชวนทุกท่านร่วม งานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง เป็นประเพณีที่สืบทอดมาจากสุโขทัย ซึ่งได้กล่าวถึงว่า ในสมัยพญาลิไทได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากลังกามาบรรจุไว้ที่องค์พระเจดีย์ วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม ดังนั้นจึงได้มีการจัดขบวนของเจ้าผู้ครองนครไปนมัสการพระบรมธาตุและถือเป็นประเพณีที่เจ้าเมือง จะมาไหว้พระบรมธาตุทุกปี คำว่า “นบ” แปลว่าไหว้ “การนบพระ” หมายถึงการไหว้พระ สำหรับคำว่า “เล่นเพลง” หมายถึงการ การร้องรำทำเพลง ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ถือเอาวันมาฆบูชาของทุกปี เริ่มงานวันที่ 18 - 27 กุมภาพันธ์จัดงานติดต่อกัน 10 วัน 10 คืน

นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร(ลำดับทที่ 2),  นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย (ด้านซ้ายของภาพ),   นายไสว ไชยเมือง วัฒนธรรมจังหวัด (ลำดับที่ 3),  นายวีระ  ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร (ลำดับที่ 4),  นางณัฎฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัด (ลำดับที่ 5),  นายคณิศร ทองรักษ์ ผอ.กลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัด (ด้านขวาของภาพ)

กิจกรรมของงาน จะมีพิธีบวงสรวงในช่วงเช้า และในช่วง 17.00 น. จะเป็นการเปิดงานมัจฉากาชาด และการจำหน่ายสลากกาชาด ในเวลา 19.00 น. จะเป็นการเปิด OTOP นวัติวิถี วันที่ 2 จะเป็นไฮไลท์ของงาน ซึ่งเป็นขบวนแห่  นบพระ-เล่นเพลง ช่วงเช้าก็เป็นงานวันมาฆบูชา จะมีการทำบุญตักบาตรและช่วงเย็นจะมีการย่อจำลอง ขบวนพยุหยาตราทางสุโขทัยเหมือนที่พระเจ้าลิไทเจ้าเมืองต่างๆ ที่แห่มาที่จังหวัดกำแพงเพชร เจ้าเมืองต่างๆจะแห่เข้ามาจะเป็นการจำลองซึ่งจะมีขบวนช้างขบวนม้ามีเจ้าพระยาลิไทจำลอง เจ้าเมืองของแต่ละเมืองก็จะแห่เข้ามาเพื่อให้ชาวบ้านได้นึกถึงในอดีต หลังจากนั้นจะมีการรำพุทธบูชาโดยใช้คนจำนวน 662 คนเป็นนางรำ ซึ่งนับตามจำนวนอายุพระบรมธาตุ ขณะนี้มีอายุ 662 ปี จึงใช้นางรำ 662 คน ปีหน้าก็จะเป็น 663 คนจะมีการรำขบวนที่สวยงามจากนั้นก็จะมีการเวียนเทียนตามประเพณี รอบพระบรมธาตุซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก พร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว การเดินทางสะดวกสบาย

นางณัฎฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัด กล่าว ในงานนี้ได้นำโอทอปนวัตวิถี 41 ชุมชน หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ที่เป็นอัตลักษณ์ OTOP Premium, OTOP ศิลปินได้มาจัดบูธทั้งหมด 50 บูธ ภายในงาน นบพระ-เล่นเพลง ด้วย ซึ่งจะนำประเพณีที่เป็นอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นวิถีชีวิตการแต่งกาย การแสดงท้องถิ่น สิ่งที่เป็นตัวตนของแต่ละหมู่บ้านนำมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส และเกิดการประทับใจเมื่อมาจังหวัดกำแพงเพชร ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะได้พบชาติพันธุ์ถึง 5 ชนเผ่า เช่น ปกาเกอะญอไทยดำ ลาวโซ่ง และไทยพวน พร้อมทั้งอาหารพื้นถิ่นเช่นอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ ของแต่ละชนเผ่าให้ได้ชิมกัน พร้อมทั้งการแสดงของแต่ละชนเผ่าและเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ได้มีส่วนร่วมด้านการแต่งกาย โดยจะมีชุดของแต่ละชนเผ่ามาให้เช่าใส่ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

นายไสว ไชยเมือง วัฒนธรรมจังหวัด กล่าว สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดได้บูรณาการร่วมกับทางจังหวัด รับผิดชอบในเรื่องการรำบูชาซึ่งได้ดำเนินการมา 2-3 ปีแล้ว โดยผู้รำจะต้องแต่งกายนุ่งขาวห่มขาว ทัดดอกสีขาว จำนวน 662 คน เป็นการแสดงของคนในชุมชนทั้ง 11 อำเภอ และยังมีการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ท้องถิ่น อีกด้วย

นายวีระ  ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร กล่าว ทางท่องเที่ยวฯ ได้ร่วมบูรณาการ ในด้านเอกลักษณ์ของท้องถิ่น โดย นำการแสดง OTOP นวัตวิถีมาแสดงที่เวทีของ ของท่องเที่ยวซึ่งจะมี จุดถ่ายภาพ 3 มิติ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ส่วนจะเป็นภาพอะไรนั้น ต้องมาชมกันที่งาน อีกด้านคือเรื่องของความปลอดภัย ทางหน่วยงานได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ อยู่ที่สำนักงานท่องเที่ยวกีฬาจังหวัด โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีวีระศักดิ์

นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย ได้มีการประชาสัมพันธ์งาน นบพระ-เล่นเพลง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้มีการกระตุ้นการท่องเที่ยว สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในงาน โดยจัดโปรโมชั่นร่วมกับบริษัททัวร์ แพ็คเกจทัวร์ราคา 7,499 บาท สำหรับทริป  3 วัน 2 คืน  ราคานี้รวมค่าตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก รถตู้ และมัคคุเทศก์ โดยจะค้างที่กำแพงเพชร 1 คืนและสุโขทัยอีก 1 คืน

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวเสริม จ.กำแพงเพชร นอกจากงานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง หรือกล้วยไข่แล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย อาทิ เมืองมรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานน้ำตกคลองลาน อุทยานวังเจ้า ช่องเย็นที่แม่วงก์ ซึ่งเดี๋ยวนี้การเดินทางสะดวกมาก

งานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง

โดยปกติจะจัดขึ้นตรงกับวันมาฆบูชา ซึ่งในปี 2562 นี้ ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ดังนั้นจังหวัดกำแพงเพชรจึงได้กำหนดจัดงานฯขึ้น ในระหว่างวันที่ 18-27 กุมภาพันธ์ 2562 รวมทั้งสิ้น 10 วัน 10 คืน ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม และบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ทุกท่านจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมาย ทั้งกิจกรรมทางศาสนาวัฒนธรรม กิจกรรมทางการท่องเที่ยว และการเสริมอาชีพของประชาชนในพื้นที่อย่างหลากหลาย เพื่อเปิดเมืองกำแพงเพชร ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมสำคัญ :

-พิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช 

กำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์  2562  เวลา 06.30 น.

ณ วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรเพื่อบวงสรวงอดีตบูรพมหากษัตริยาธิราชทุกพระองค์ ที่ทรงปกปักษ์แว่นแคว้นต่างๆในสยามประเทศ ให้ธำรงอยู่ตราบจนถึงปัจจุบัน

-กิจกรรมทำบุญตักบาตร และร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา

กำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 19  กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 07.00 น.

ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม เพื่อสืบสานงานประเพณีการทำบุญตักบาตร (ช่วงเช้า) และเวียนเทียน (ช่วงค่ำ) ในวันมาฆบูชา    ซึ่งได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีต เพื่อสืบทอดและธำรงพระพุทธศาสนาเพื่อน้อมรำลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย และความสำคัญของวันมาฆปุรณมี

-ร่วมชมขบวนแห่นบพระ พระยาลิไทย พร้อมเจ้าเมืองต่างๆ  

กำหนดจัดในวันที่ 19  กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

(เริ่มขบวนบริเวณที่ทำการไปรษณีย์ ผ่านวงเวียนต้นโพธิ์ ข้ามสะพานแม่น้ำปิงไปยังวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง)) โดยขบวนแห่เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่ พระยาลิไทย ได้นำพระมเหสี เจ้าเมือง ข้าราชบริพาร และไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน เดินทางไปนบพระธาตุ และสักการะต้นศรีมหาโพธิ์ สำหรับขบวนแห่จะประกอบไปด้วย ขบวนช้าง ม้า เสลี่ยงคานหาม พระยาลิไทย พระมเหสี และเจ้าเมืองต่างๆในอดีต จัดขบวนแถวยิ่งใหญ่ตระการตา

-ชมพิธีเปิด และ การรำพุทธบูชา  

ชมพิธีเปิดงานในวันที่ 19  กุมภาพันธ์ 2562 เวลาประมาณ 17.45 น.

ณ วัดพระบรมธาตุ    (พระอารามหลวง) ต.นครชุม ร่วมชมการรำพระพุทธบูชา จากผู้จิตศรัทธาชาวกำแพงเพชร และนักท่องเที่ยว รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อเฉลิมฉลององค์พระบรมธาตุเจดีย์ อายุครบ 662 ปี โดยผู้รำจะแต่งกายด้วยชุดนุ่งขาวห่มขาว ทัดดอกไม้สีขาว สวมสไบสีเหลืองประดับเข็มที่ระลึกงานประเพณีฯ

-ชมการแสดง แสง สี เสียง ย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองกำแพงเพชร

กำหนดจัดแสดงจำนวน 2 วัน ในวันที่ 23 และ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร  เพื่อรับชมเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมืองกำแพงเพชร ตั้งแต่ยุคก่อตั้ง สู่ยุครุ่งเรือง ผ่านการแสดงแสง เสียง ที่มีฉากหลังเป็นโบราณสถานอันสวยงามซึมซับมนต์ขลังของอดีตกาล

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจได้แก่ กิจกรรมการแสดงและการประกวดด้านศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการหมู่บ้านวัฒนธรรม จาก 11 อำเภอ และหมู่บ้านชาติพันธุ์ชนเผ่ากะเหรี่ยง(ปกาเกอะญอ), กิจกรรมรถนำเที่ยว, ชิม-ช็อปอาหารพื้นบ้านและสินค้าพื้นเมือง ทั้ง สินค้า OTOP และ สินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน, และร่วมลุ้นโชค ลุ้นรางวัล สนุกสนานกับกิจกรรมสลากกาชาดและมัจฉากาชาด 

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่

สำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร โทรศัพท์ 055-705005-7 และททท. สำนักงานสุโขทัย โทรศัพท์ 055-616228-9

27 มกราคม 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai