คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ นำร่องโครงการเลิกใช้โฟมและพลาสติก 100%

จับมือ เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้งฯ ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเบอร์ 1 ของไทยและอาเซียน ผลักดันโครงการ

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ชูวิสัยทัศน์นำร่องครั้งแรกในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สนองนโยบายรัฐผลักดันโครงการ SCI KU GO ZERO WASTE WITH KM PACKAGING เลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟม และพลาสติก 100 % จับมือกับ บริษัท เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้ง จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเบอร์ 1 ของเมืองไทยและอาเซียน ในการสนับสนุนบรรจุภัณฑ์ตลอดโครงการคาดช่วยลดขยะพลาสติก และโฟม ได้ถึงปีละกว่า 4.5 แสนชิ้น พร้อมต่อยอดด้วยการจัดประกวดออกแบบแบบโลโก้โครงการสร้างแรงกระตุ้นให้นักศึกษาใส่ใจปัญหาการจัดการขยะ ทั้งยังเตรียมประเดิมใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้มาใช้ครั้งแรกกับงานเกษตรแฟร์ 2562 ที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ด้วย

รศ.ดร อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึง รายละเอียดการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) "โครงการSCI KU GO ZERO WASTE WITH KM PACKAGING" กับ บริษัท เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้ง จำกัดว่า เป็นก้าวแรกที่สำคัญของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ได้เริ่มนำร่องทำโครงการที่จะนำไปสู่การเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟม และพลาสติก 100 % ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายในปี 2562 ที่ทางคณะวิทยาศาสตร์เล็งเห็นและต้องการผลักดันให้ศูนย์อาหารหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ100 %

สำหรับสาเหตุที่เลือกร่วมมือกับบริษัทเค.เอ็ม แพ็กเกจจิ้ง จำกัด เนื่องจากเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพและมีศักยภาพตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายได้ ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยลดขยะพลาสติก และโฟม ได้ถึงปีละกว่า 4.5 แสนชิ้น

"โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับโครงการ SCI KU GO ZERO WASTE ในการเรียนการสอนหลากหลายด้านของคณะวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำองค์ความรู้มาตอบสนองนโยบายรัฐบาลเนื่องด้วยคณะวิทยาศาสตร์ถือว่าเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน วิชาพื้นฐานของคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ที่นักศึกษาจากทุกคณะจะต้องมาเรียน และมีศูนย์อาหารที่ทันสมัยสามารถรองรับนักศึกษาได้เป็นจำนวนมากทำให้เป็นแหล่งรวมของนักศึกษา และเจ้าหน้าที่คณะต่างๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้เริ่มโครงการคัดแยกขยะในบริเวณคณะซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จไประดับหนึ่งแล้ว" รศ.ดร อภิสิฏฐ์กล่าว

นายพศิน กมลสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท เค.เอ็ม.แพ็กเกจจิ้ง จำกัด เผยถึงที่มาของความร่วมมือโครงการ SCI KU GO ZERO WASTE WITH KM PACKAGING เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับการปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเห็นควรเริ่มต้นจากนักเรียนนักศึกษา เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในอนาคต โครงการนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะเลือกมหาวิทยาลัยในเมืองไทยที่มีความใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด มีคณะที่มีการเรียนการสอนในเรื่องสิ่งแวดล้อมมีผู้เชี่ยวชาญในการช่วยพัฒนาต่อยอดสินค้าของบริษัทต่อไปได้ บริษัทจึงได้เลือกคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการเพื่อผลักดัน และขยายผลสำเร็จต่อในอนาคต

สำหรับสินค้าที่ทางบริษัทนำมาร่วมสนับสนุนในครั้งนี้ เป็นกลุ่มสินค้าภายในแบรนด์ Green Good by K.M. Packaging ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษย่อยสลายได้ด้วยตัวเองภายใน 180 วันซึ่งสอดคล้อง   กับโครงการที่คณะวิทยาศาสตร์ดำเนินการอยู่ โดยบริษัทจะสนับสนุนบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวตลอดโครงการ ในเบื้องต้นช่วงเริ่มโครงการบริษัทได้สนับสนุนบรรจุภัณฑ์ มูลค่าประมาณ 200,000 บาท

          ผศ.ดร. จริน กาญจนวรินทร์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิต กล่าวเสริมว่า ได้มีการต่อยอดโครงการดังกล่าวโดยการจัดประกวดออกแบบโลโก้ SCI KU ZERO WASTE เพื่อกระตุ้นให้นิสิตคณะวิทยาศาสตร์ และคณะอื่นๆ ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการ โดยเห็นว่าจากจุดเริ่มต้นของคณะวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้จะสามารถขยายผลต่อให้เลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟม และพลาสติก100% ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อไป และในงานเกษตรแฟร์ 62 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2562 - 2 กุมภาพันธ์ 2562 ถือว่าเป็นครั้งแรกที่จะนำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้มาใช้ในบูธของสโมสร และคณะต่างๆ ด้วย

          ผศ.ดร.ชุรภา ธีรภัทรสกุล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวเพิ่มเติม ว่าปัจจุบันศูนย์อาหารของคณะวิทยาศาสตร์มีนโยบายงดใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟมแล้ว 100% เหลือเพียงแก้วน้ำเท่านั้นที่ยังคงมีการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกเนื่องจากที่ผ่านมามีข้อจำกัดในเรื่องขนาด และคุณภาพไม่ตรงตามความต้องการ การร่วมมือกับ บริษัท เค.เอ็ม. แพ็กเกจจิ้ง จำกัด ในครั้งนี้ ทางศูนย์ได้รับการสนับสนุนบรรจุภัณฑ์แก้วย่อยสลายได้ เพื่อนำมาใช้แทนแก้วพลาสติกทั้งหมด ถือว่ามีส่วนเติมเต็มให้โครงการสมบูรณ์ และสามารถเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทโฟมและพลาสติกได้  100 % ตามเป้าหมายของโครงการ

ประวัติ บริษัท เค.เอ็ม. แพ็กเกจจิ้ง จำกัด

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์จากกระดาษสำหรับอาหารให้กับบริษัทชั้นนำของทวีปยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ก่อตั้งเมื่อปี 1984 ด้วยมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภคระดับสากล ทำให้บริษัทฯ ครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 40 % ด้วยมีกำลังการผลิตทั้งสิ้นประมาณ 3 ล้านชิ้นต่อวัน 1,000 ล้านชิ้นต่อปี ครอบคลุมบรรจุภัณฑ์หลากหลายชนิดกว่า 80 ชนิดให้เลือก เช่น แก้วกาแฟ ถ้วยไอศกรีม กล่องเบเกอร์รี่ ถาดใส่พิซซ่า จานกระดาษ กล่องข้าว ฯลฯ มีรูปแบบให้เลือกกว่า 1,000 รูปแบบ พร้อมทั้งบริษัทฯ มีทีมวิจัย และพัฒนาสินค้าเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมวัตถุดิบใหม่ๆขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับตลาดกลุ่มผู้บริโภค อาทิ กระดาษ BIO, กระดาษที่สามารถเข้าไมโครเวฟ อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้รับรองมาตรฐาน FSSC HACCP GMP FSC ISO9001 ทำให้วันนี้ บริษัท เค.เอ็ม.แพ็จเกจจิ้ง จำกัด คือผู้นำในตลาดบรรจุภัณฑ์กระดาษอันดับ 1 ในอาเซียน

KMP Philosophy (ปรัชญา)

พวกเรานึกอยู่เสมอว่าเรากำลังผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อให้คนในครอบครัวและคนที่เรารักใช้

KMP Vision (วิสัยทัศน์)

เราคือผู้นำในด้านการพัฒนาและผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับอาหารในภูมิภาคอาเซียนที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ฉับไว สำหรับผู้บริโภค

KMP Mission (พันธกิจ)

เราจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลและคุ้มค่าแก่ลูกค้า ด้วยบริการที่ครบวงจร ภายใต้เทคโนโลยีการผลิตและควบคุมคุณภาพระดับสูง นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมโดยไม่ปล่อยมลพิษสู่ภายนอกและมุ่งเน้นการใช้พลังจากธรรมชาติ

22 มกราคม 2562


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai