มหัศจรรย์ ไหว้พระ ๗ วัน ๘ พระธาตุ

คำขวัญประจำจังหวัดนครพนม

“พระธาตุพนมค่าล้ำ วัฒนธรรมหลากหลาย เรณูผู้ไท เรือไฟโสภา งามตาฝั่งโขง

จังหวัดนครพนม จัดได้ว่าเป็นเมืองแห่งความสุขอันดับต้นๆ ของบ้านเรา ภูมิประเทศติดริมโขง อากาศดี การเดินทางไม่ต้องเร่งรีบ สถานที่ท่องเที่ยวนั้นมีมากมาย ที่โดดเด่นนั้นคือการเดินทางมากราบพระธาตุประจำวันเกิดกัน นับเป็นความโชคดีอีกเรื่องนั่นคือ พระธาตุประจำวันเกิด ทั้ง 8 องค์ ล้วนประดิษฐานอยู่ที่นครพนม วันนี้เราเลยถือโอกาสพาทุกท่านไปสักการะพระธาตุประจำวันเกิดของแต่ละท่านด้วยกันเลยนะคะ

พระธาตุพนม  พระธาตุประจำวันอาทิตย์ 

พระธาตุพนม ตั้งอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.ธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดในวันอาทิตย์นั่นเอง องค์พระฐาตุมีลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่อด้วยอิฐ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. 1200–1400  

พระธาตุพนมไม่เพียงแต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนมเท่านั้น พระธาตุพนมยังเป็นที่เคารพของชาวไทยภาคอื่นๆ รวมถึงชาวลาวอีกด้วย

เชื่อกันว่า ถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุพนม ธูป 6 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า อะ วิช สุ นุต สา นฺส ติ (สวดวันละ 6 จบ)

 

พระธาตุเรณู  พระธาตุประจำวันจันทร์ 

พระธาตุเรณู เป็นพระธาตุประจำวันเกิดผู้ที่เกิดวันจันทร์ ประดิษฐานอยู่วัดธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร องค์พระธาตุจำลองมาจากองค์พระธาตุพนมองค์เดิม แต่มีขนาดเล็กกว่า สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2461 โดยพระอุปัชฌาย์อินภูมโย สูง 35 เมตร กว้าง 8.37 เมตร มีซุ้มประตู 4 ด้าน ภายในเป็นโพรงบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง นอกจากนี้ภายในโบสถ์ยังประดิษฐานพระองค์แสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำศิลปะแบบลาว ปางสมาธิ พระคู่บ้านของอำเภอเรณูนคร มีพุทธลักษณะสวยงามมาก

เชื่อกันว่า ผู้ที่ได้นมัสการจะได้อานิสงส์ส่งผลให้มีวรรณะงดงาม ผุดผ่องดังแสงจันทร์

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุเรณู ธูป 15 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า อิ ระ ชา คะ ตะ ระ (สวดวันละ 15 จบ)

 

พระธาตุศรีคุณ  พระธาตุประจำวันอังคาร

พระธาตุศรีคุณ ประดิษฐานอยู่ที่วัดธาตุศรีคุณ อ.นาแก  เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอนาแก ห่างจากอำเภอพระธาตุพนม ตามทางหลวงหมายเลข 212 ประมาณ 27 กิโลเมตร พระธาตุองค์นี้ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ.2340 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2486-2490 มีลักษณะส่วนบนคล้ายพระธาตุพนม ต่างกันตรงที่ ชั้นที่ 1 มีสองตอน เป็นรูป 4 เหลี่ยน ประดับลวดลายปูนปั้น และชั้นที่ 2 สั้นกว่าพระธาตุพนม

เชื่อกันว่า  ตัวพระธาตุศรีคูณมีกษัตริย์ นักรบเป็นผู้ก่อสร้าง ตรงกับเทพประจำวันอังคาร ซึ่งเป็นนักต่อสู้ คนที่เกิดวันนี้เช่นกันจะเป็นนักสู้ มีน้ำอดน้ำทนเป็นเยี่ยม และใครได้มาสักการะจะได้อานิสงส์ทวีคูณ และเสริมพลังนักสู้ในจิตใจให้เข้มแข็งขึ้น

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุศรีคุณ ธูป 8 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า ติ หัง จะ โต โร ถิ นัง (สวดวันละ 8จบ)

 

พระธาตุมหาชัย  พระธาตุประจำวันพุธ (กลางวัน)

พระธาตุมหาชัย ประดิษฐาน ณ วัดโฆษดาราม อ.ปลาปาก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2495 เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์สารีริกธาตุ

ภายในพระอุโบสถนอกจากพระประธานคือ พระพุทธไชยสิทธิ์แล้วยังมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติสลักจากไม้ต้นสะเดาหวานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และภาพเขียนบนฝาผนังอุโบสถแสดงพุทธประวัติ มีลวดลายศิลปกรรมที่งดงามมากในภาคอีสาน

เชื่อกันว่า  ผู้ที่มานมัสการพระธาตุมหาชัย จะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต จะเป็นนักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยดี ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุมหาชัย ธูป 17 ดอก เทียน  2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า ปิ สัม ระ โล ปุ สุต พุท (สวดวันละ 17 จบ)

 

พระธาตุมรุกขนคร  พระธาตุประจำวันพุธ (กลางคืน) 

พระธาตุมรุกขนคร ประดิษฐานอยู่ ณ วัดมรุกขนคร ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม โดยองค์พระธาตุมีลักษณะรูปทรงที่คล้ายองค์พระธาตุพนม ที่สร้างในวโรกาสครองราชย์ครบ 50 พรรษา ฐานกว้างด้านละ 20 เมตร พระธาตุสูง 50.9 เมตร  มีความหมายว่าสร้างขึ้นในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และ จุด 9 หมายถึงรัชกาลที่ 9

วัดมรุกขนคร มีความเจริญรุ่งเรืองมากในอดีตจนเมื่อถึงปี 2320 ตัวเมืองได้ถูกน้ำกัดเซาะจนตลิ่งพัง และยังเกิดโรคระบาดในเมือง ทำให้มีผู้คนตายจากโรคระบาดเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงได้ย้ายที่ตั้ง ไปที่บ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม โดยที่บริเวณนั้นมีชื่อว่า “บ้านเมืองเก่า” และจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังมีซากปรักหักพัง ของเมือง และวัดให้เห็นอยู่ แต่ปัจจุบันได้รับการบูรณปฏสังขรณ์และยกเป็นวัดที่ถูกต้องสมบูรณ์แล้ว

เชื่อกันว่า  ผู้ที่มานมัสการพระธาตุมรุกขนคร อานิสงส์ของการน้อมรำลึกจิตใจไหว้พระธาตุ  จะเสริมบารมี มีอำนาจ ประชัยชนะ ให้ชีวิตมีแต่ความรุ่งโรจน์ รุ่งเรือง

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุมรุกขนคร ธูป 12 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า คะ พุท  ปัน ทู ธัม วะ คะ(สวดวันละ 12 จบ)

 

พระธาตุประสิทธิ์  พระธาตุประจำวันพฤหัสบดี

พระธาตุประสิทธิ์ อีกหนึ่งศาสนสถานที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดธาตุประสิทธิ์  ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า ห่างจากตัวเมืองประมาณ 98 กิโลเมตร เป็นที่บรรจุพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้า ประชาชนในท้องถิ่นใกล้เคียงเคารพนับถือมาก

เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ชำรุดทรุดโทรม มีเถาวัลย์ปกคลุม ภายในอุโมงค์มีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ ผู้ค้นพบคือ ชนเผ่าญ้อ ซึ่งหนีภัยสมครามการรบพุ่ง ระหว่างอาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์กับพม่า และอาณาจักรเชียงใหม่ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐา และเมื่อ พ.ศ. 2112 ได้พร้อมกันบูรณะครั้งแรก และให้นามว่า พระธาตุประสิทธิ์

เชื่อกันว่า  ผู้ที่มานมัสการพระธาตุประสิทธิ์อานิสงส์  จะประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุประสิทธิ์ ธูป 19 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า ภะ สัม สัม วิ สะ เท ภะ (สวดวันละ 19 จบ)

 

พระธาตุท่าอุเทน     พระธาตุประจำวันศุกร์ 

พระธาตุท่าอุเทน ประดิษฐานอยู่ที่ วัดท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน รูปทรงคล้ายพระธาตุพนม มีความสูงจากพื้นดินถึงยอด 33 วา ฐานกว้างด้านละ 6 วา 3 ศอก พระอาจารย์ศรีทัตถ์ สุวณฺณมาโจ   ได้สร้างไว้เมื่อปีพ.ศ.2455

องค์พระธาตุก่ออิฐถือปูนเป็นผังรูปสี่เหลี่ยมคล้ายพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กและสูงกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายเอาไว้

พระธาตุองค์นี้มีสิ่งที่ตรงกับ เทพประจำวันศุกร์ คือพระธาตุหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์

เชื่อกันว่า  ผู้ที่มานมัสการพระธาตุท่าอะเทน แห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณนั่นเอง

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุท่าอุเทน ธูป 21 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า วา โธ โน อะ มะ มะ วา (สวดวันละ 21 จบ)

 

พระธาตุนคร  พระธาตุประจำวันเสาร์

 

พระธาตุนคร ประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุ อ.เมืองนครพนม พระธาตุนครมีลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 5.85 เมตร สูง 24 เมตร ก่อสร้างเสร็จในวันเดือนเพ็ญของปี พ.ศ. 2465 มีรูปแบบตามพระธาตุพนมองค์เดิม ภายในบรรจุพระอรหันต์สารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และของมีค่าต่างๆ จากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ถวายบรรจุเอาไว้ในองค์พระธาตุ

เชื่อกันว่า พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์ ผู้ที่มานมัสการจะได้รับอานิสงส์เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุนคร ธูป 10 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า โส มา ณะ กะ ริ ถา โธ (สวดวันละ 10 จบ)

เรื่อง/ภาพ ขวัญจิตร  มิตรยอดวงศ์

ขอขอบคุณ

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม สนับสนุนการเดินทาง

ข้อมูลบางส่วนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

10 กันยายน 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai