พม. เปิดศูนย์เรียนรู้นวัตกรรม เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2562 ส่งความสุขให้กับคนพิการทั่วประเทศ

วันนี้ (27 ธ.ค. 61) เวลา 14.30 น. ที่บริเวณอาคารด้านหน้ากรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ภายในสถานสงเคราะห์บ้านราชวิถี ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้นวัตกรรม เทคโนโลยี

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ 

ว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เพื่อเป็นศูนย์กลางการรวบรวมการศึกษา วิจัย และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และเป็นของขวัญปีใหม่ 2562 ส่งความสุขให้กับคนพิการทั่วประเทศ โดยมี นายปรเมธี  วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) และคณะผู้บริหารกระทรวง พม. พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้แทนจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก องค์กรคนพิการจากทุกประเภทความพิการ และสถาบันการศึกษา เข้าร่วมงาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 300 คน

พลเอก อนันตพร กล่าวว่า รัฐบาล ได้ขับเคลื่อนนโยบายด้านสังคมที่มุ่ง “ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาส เข้าถึงบริการของรัฐ” โดยมอบหมายกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนงานด้านสังคมและวางรากฐานในการพัฒนาระยะยาว ตามยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ด้วยยุทธศาสตร์ชาติที่ 4 การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สร้างความเป็นธรรม

ในทุกมิติ สร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับคนทุกช่วงวัย รวมทั้งสภาพแวดล้อมทางกายภาพและทางสังคมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิต และการมีส่วนร่วมเป็นพลังในสังคมสำหรับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคนพิการ ด้วยการเชื่อมโยงระบบข้อมูลสวัสดิการและพัฒนาระบบสวัสดิการถ้วนหน้า สนับสนุนการพัฒนาบนฐานข้อมูลความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมโดยพัฒนาระบบฐานข้อมูลมิติต่างๆ และพัฒนากลไกเพื่อสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พลเอก อนันตพร กล่าวต่อไปว่า ด้วย มติคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2561 เห็นชอบให้มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้นวัตกรรม เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการขึ้น ซึ่งในวันนี้ (27 ธ.ค. 61) ได้กำหนดพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้นวัตกรรมและการแสดงสาธิตจำลองในด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ รวมทั้งการทดสอบและประเมินการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับความพิการ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจัดพื้นที่

สิ่งอำนวยความสะดวกและการทดลองใช้อุปกรณ์ นวัตกรรม เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ การประเมินสาธิตทดลองการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกตามความจำเป็น และการให้บริการแก่คนพิการทุกประเภทความพิการ ทั้งด้านการศึกษา การทำงาน และการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการให้สามารถอยู่ในสังคมอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม เพื่อความยั่งยืน โดยมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2562 ส่งความสุขให้กับคนพิการทั่วประเทศ

“ศูนย์เรียนรู้นวัตกรรม เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ได้ใช้พื้นที่ภายในบริเวณสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี เพื่อจัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของศูนย์เรียนรู้ฯ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน ได้แก่

โซนที่ 1 การจัดบริการสำหรับคนพิการ ได้แก่ ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร และบริการสายด่วนคนพิการ 1479

โซนที่ 2 ศูนย์เรียนรู้นวัตกรรม เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ แบ่งออกเป็น 5 ห้อง คือ ห้องข้อมูล ห้องการเข้าถึงและใช้ประโยชน์สภาพแวดล้อมสาธารณะ ห้องเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องนวัตกรรมต้นแบบ และห้องประเมินเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก

โซนที่ 3 แบบบ้านจำลองสำหรับคนพิการ

โซนที่ 4 การฝึกอาชีพและขายผลิตภัณฑ์คนพิการ ได้แก่ ร้าน DIS-ABILITY ร้านกาแฟ For All Coffee ร้าน 60 plus และร้าน Chocolate Cafe และ

โซนที่ 5 อาคารฝึกอบรมคนพิการครบวงจรของศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชีย และแปซิฟิก หรือ APCD” พลเอก อนันตพร กล่าวในตอนท้าย

27 ธันวาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai