กคช. ร่วมกับ ผส. หนุนให้ชาวชุมชนดินแดงเข้าร่วมโครงการ “ออมเวลา จิตอาสาใส่ใจพัฒนาสังคม”

นายปรเมธี วิมลศิริ

ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ออมเวลา จิตอาสาใส่ใจพัฒนาสังคม” โดยมี นางไพรวรรณ พลวัน อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ การเคหะแห่งชาติ และผู้อยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 เข้าร่วมในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ณ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดีรังสิต ตัดกับถนนอโศก - ดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 

นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2564 รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญของแนวคิดธนาคารเวลาซึ่งมีการดำเนินการในหลายประเทศทั่วโลก จึงมอบหมายให้กรมกิจการผู้สูงอายุ ภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำแนวคิดธนาคารเวลามาประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทย โดยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 จะเป็นโครงการนำร่องแห่งแรกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรมกิจการผู้สูงอายุและการเคหะแห่งชาติจะร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารเวลา ภายใต้โครงการ “ออมเวลา จิตอาสาใส่ใจพัฒนาสังคม” โดยแนวคิดของการดำเนินงานธนาคารเวลาเป็นการส่งเสริมให้คนในชุมชนดูแลซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือ ส่วนจิตอาสาจะได้รับการดูแลหรือการตอบแทนอื่นๆ ตามเวลาที่ให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่จะถูกแปลงเป็นคะแนน

โดยคิดจากจำนวนที่สะสม 1 ชั่วโมง เท่ากับ 1 คะแนน สำหรับกิจกรรมที่จะดำเนินการในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 ได้แก่ การดูแลการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ การพูดคุยและรับฟังปัญหาของผู้สูงอายุ การช่วยเหลือทำความสะอาดภายในห้องพักของผู้สูงอายุ การรับ – ส่ง ผู้สูงอายุ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุในการเดินทาง เป็นต้น

นายธัชพล กาญจนกูล

ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ  กล่าวว่า แม้โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 จะเป็นโครงการใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ แต่ผู้อยู่อาศัยในอาคารเป็นผู้อยู่อาศัยเดิมที่มาจากโครงการเคหะชุมชนดินแดง ซึ่งถือเป็นชุมชนดั้งเดิมที่อยู่กันมายาวนานกว่า 50 ปี ดังนั้นการอยู่อาศัยร่วมกันของคนในชุมชนจะเป็นเสมือนครอบครัวใหญ่ที่คอยดูแลพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันอยู่แล้ว เมื่อมีโครงการธนาคารเวลาเข้ามา ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดจิตอาสาให้เข้ามาดูแลผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรมเพิ่มมากขึ้น สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยในโครงการฯ 956 คน แบ่งออกเป็นผู้สูงอายุ 252 คน ผู้พิการ 12 คน และผู้ป่วยติดเตียง 1 คน ปัจจุบันการดำเนินงานโครงการธนาคารเวลาได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากคณะกรรมการเฉพาะกิจอาคารโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 จำนวน 12 คน มีอาสาสมัครที่จะเข้ามาเป็นจิตอาสาคอยให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ 20 คน

นางไพรวรรณ พลวัน อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ

และจะมีการรับสมัครอาสาสมัครในโครงการธนาคารเวลาเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับผู้สูงอายุในโครงการฯ ต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นจิตอาสาโครงการธนาคารเวลา สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์กรมกิจการผู้สูงอายุ www.dop.go.th เว็บไซต์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ www.m-society.go.th เฟซบุ๊กธนาคารจิตอาสา (FB : Jitarsabank) หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองส่งเสริมสวัสดิการและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ กรมกิจการผู้สูงอายุ โทร. 0 2642 4306 หรือ สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300

26 ธันวาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai