เที่ยวเมืองไทยใกล้ๆกรุง @ เพชรสมุทรคีรี

สถานที่ท่องเที่ยวของเมืองไทยนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผืนป่า ท้องทะเล ประเพณี วิถีชีวิต ซึ่งแต่ละที่ก็จะโดดเด่นกันออกไป และในทริปนี้เราเดินทางตามเส้นทาง เที่ยวเมืองไทยใกล้ๆ กรุง @ เพชรสมุทรคีรี โดยใช้เวลาเดินทาง 2 วัน 1 คืน เราจะไปเที่ยวกันถึง 4 จังหวัดกันเลย คือจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี ซึ่งแต่ละแห่งนั้นจะมีความพิเศษและความน่าสนใจอย่างไรเชิญตามมาได้เลยค่ะ

จังหวัดสมุทรสาคร เป็นเมืองอุตสาหกรรม ที่รวบรวมแหล่งโรงงานต่างๆ พร้อมทั้งอาหารทะเลสดๆ ให้ทุกท่านได้ทาน แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีวัดวาอารามที่โดดเด่น และสร้างความศรัทธา ที่ผู้คนต่างหลั่งใหลกันมากราบไหว้และมาทำบุญกันมากมายด้วยนะคะ

วัดท่าไม้

วัดชื่อดังที่เหล่าดารานักแสดงให้ความเคารพไปสักการะกันไม่ขาดสาย ภายในวัดก็ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ที่ทำให้เราสงบดี สำหรับจุดสนใจของ วัดท่าไม้ ที่ประชาชนนิยมเดินทางเข้ามาเคารพสักการะนั้น ได้แก่ ราหู, กวนอิม, พระพิฆเนศ, พระอินทร์, พระพรหม, เจ้าแม่ตะเคียน นอกจากนี้ยังมีพิธีกรรมตามความเชื่อ อาทิ ดูดวง แก้กรรม ต่อบุญ เสริมดวงชะตา และแก้ปีชง อีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องดวง ที่ใครต่อใครก็บอกว่าแม่นมาก

วัดเกตุมวดีวรวิหาร

ชื่อวัดมีความหมายว่า “เป็นวัดที่อยู่ของผู้มีความปรารถนาอันสูงสุด”  ผู้สร้างวัด คือ ท่านพ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร) ผู้ปฏิบัติธรรมจนเกิดความสว่างภายใน เห็นร่างกายโปร่งชัดเจนเหมือนกระจกแก้วใสทั้งล่าง และอธิษฐานจิตมองพื้นดินก็เห็นแจ้งไปหมด ปัจจุบัน วัดเกตุมวดีศรีวราราม มีหลวงพ่อพระครูไพศาลสาครกิจ (สมบัติ ฉนฺทชาโต) เป็นเจ้าอาวาส วัดนี้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 เป็นต้นมา มีประชาชนใกล้ไกลที่อยู่ในกรุงเทพ และต่างจังหวัดเคารพเลื่อมใสในองค์พระบรมธาตุเกตุมวดี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในวัด จึงพากันมากราบไหว้สักการะมิได้ขาด

 

จังหวัดสมุทรสงคราม มนต์เสน่ห์เมืองสายน้ำสามเวลาหลายคนคงเคยมาที่นี่กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตลาดน้ำอัมพวา โบสถ์ปรกโพธิ์ ค่ายบางกุ้ง และที่โดดเด่นไม่แพ้กันนั่นคือวิถีชีวิตที่น่ารักๆ ของชุมชน ซึ่งก็มีหลายแห่ง แต่ในวันนี้เราขอไปกันที่ชุมชนบ้านริมคลองกันก่อนนะคะ

✏ชุมชนบ้านริมคลอง

ตั้งอยู่บริเวณกลุ่มหมู่บ้านริมคลองผีหลอก ที่เชื่อมต่อไปถึงตลาดน้ำอัมพวาเกิดขึ้นจากแนวคิดของกลุ่มชาวบ้านที่เห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติความเป็นบ้านสวนริมน้ำ วัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่ใช้เรือเป็นพาหนะมาตั้งแต่เดิม วิถีชีวิตการประกอบอาชีพของชาวสวนมะพร้าว การทำน้ำตาลมะพร้าว สวนผลไม้หลากหลายพันธุ์ ภายในชุมชนแห่งนี้จะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมโดยแบ่งออกเป็นฐานการเรียนรู้ เช่น ฐานทำขนมหวาน ฐานการจักสาน ฐานการเคี่ยวน้ำตาล และยังมีโฮมสเตย์ให้พักกับบรรยากาศแบบบ้านๆ กันอีกด้วยค่ะ

ส้มโอ ขาวใหญ่ สมุทรสงคราม

ทริปนี้โชคดีเหลือเกินวันนี้เราจะขอแถมไปชิมผลไม้ขึ้นชื่อของเมืองสมุทรสงครามซึ่งเป็นช่วงของการจัดงาน ส้มโอขาวใหญ่ จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งผลไม้ที่นี่มีชื่อมากด้วยรสชาติหวานกรอบอร่อย งานส้มโอขาวใหญ่จัดขึ้นวันที่ 1-3 กันยายน ณ หน้าศาลากลางจังหวัด สมุทรสงคราม ซึ่งทุกท่าน จะได้ซื้อส้มโอจากชาวสวนของเกษตรกรทั้งหลายนำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ ซึ่งผลไม้ทุกคนนั้นรับรองคุณภาพ ในเรื่องของชื่อเสียงทุกท่านสามารถดูได้ จะมีสติกเกอร์ติดไว้บนผลไม้ทุกผล ซึ่งทางจังหวัดรับรองคุณภาพหากไม่ดีจริงยินดีคืนเงิน และที่สำคัญกว่านั้นการันตีชื่อเสียงของเจ้าของทุกส่วนรับรองได้ว่า ของเค้าดีจริงๆ และคุณภาพยอดเยี่ยม

ในวันนี้ ผอ.อินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม ลงมือทำเมนูส้มตำส้มโอ ด้วยฝีมือของท่านเองให้สื่อได้ชิมกัน รสชาติอร่อยกลมกล่อมลงตัวจริงๆ  และยังมีเมนูพิเศษ Sorbet ส้มโอ เมนูใหม่เอี่ยมไม่มีใครเหมือน รสชาติอร่อยหวานชื่นใจ ฝีมือคุณวินัย จากร้านไอครีมกะลาทิพย์ ช่วยสร้างสรรค์เมนูพิเศษขึ้นมาอีกด้วย

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเอ่ยถึงจังหวัดประจวบฯ ก็คงจะคิดถึงทะเลกันนะคะสำหรับทริปนี้เราไม่ไปทะเล แต่เราจะพาทุกท่าน ไปเที่ยววัดเนรัญชราราม ซึ่งมีพระอุโบสถทรงอินเดีย และไม่ค่อยพบเห็นในประเทศไทย ตามด้วยการเรียนรู้ ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ที่นี่เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ที่จัดจัดทำเป็นสวนของพิพิธภัณฑ์นิทรรศการและห้องเรียนธรรมชาติให้ได้เขามาศึกษาหาความรู้ด้วยกัน และตบท้ายด้วยการไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและเปิดมานานพอสมควร แต่ที่มาครั้งนี้ก็เพื่อต้องการมาอัพเดทสิ่งใหม่ๆ มีอะไรไฉไลขึ้นบ้างค่ะ

วัดเนรัญชราราม

ตั้งอยู่บริเวณชื่อวัดเนรัญชราราม ได้รับการตั้งให้สอดคล้องกับชื่อวังมฤคทายวันสร้างโดยรัชกาลที่ 6 ตามเรื่องราวในพุทธประวัติเกี่ยวกับแม่น้ำเนรัญชรา และป่าอิสิปตนมฤคทายวันสิ่งสำคัญที่น่าสนใจในวัดได้แก่พระอุโบสถทรงอินเดีย ซึ่งไม่ค่อยพบเห็นในประเทศไทยเป็นพระอุโบสถที่สร้างเมื่อพศ 2377 พระประธานในพระอุโบสถคือหลวงพ่อทองสร้างเมื่อปี 2478 เป็นพระพุทธรูปที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก

อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ที่นี่เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำสวนของพิพิธภัณฑ์นิทรรศการ และห้องเรียนธรรมชาติของจริงให้ได้สัมผัสตัวนิทรรศการตั้งอยู่ในอาคารอนุรักษ์พลังงาน ทุกอย่างถูกจัดทำขึ้นโดยยึดหลักอนุรักษ์พลังงานให้มากที่สุด แม้แต่ตัวอาคารก็ยังถูกออกแบบให้ประหยัดพลังงาน ซึ่งภายในอาคารหลังนี้ถูกแปลงโฉมให้เป็นศูนย์เรียนรู้จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ เกี่ยวกับ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงโครงการพระราชดําริพลังงานทดแทน พลังงานสะอาด การประหยัดพลังงานเทคโนโลยีวัตกรรมเกี่ยวกับพลังงานวิกฤตพลังงาน และวิกฤตโลกร้อนรวมถึงจุดสาธิตการใช้พลังงานสะอาดรอบรอบตัวอาคารอย่างพลังงานลมพลังงานแสงอาทิตย์พลังงานคลื่นและพลังงานชีวมวล

เวเนเซีย หัวหิน

แหล่งท่องเที่ยวที่มี concept ของการตัดตกแต่งในสไตล์อิตาลีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากมนต์เสน่ห์ของเมืองเวนิส ท่านจะพบกับจัตุรัสเซนต์มาร์คและ หอระฆังอาคารสีส้มโดดเด่นด้านหน้าอาคารนี้ ที่เวนิสถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเวนิส ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก และยังมีโซนถ่าย 3 D Art Gallary แกลอรี่ภาพ 3 มิติกว่า 60 รูป ที่จะให้ทุกท่านได้สนุกสนานกันอย่างเต็มที่

จังหวัดเพชรบุรี เป็นจังหวัดสุดท้ายของทริป เที่ยวเมืองไทยใกล้ๆ กรุง @ เพชรสมุทรคีรี ถ้ามาเที่ยวเมืองเพชร แล้วยังไม่ได้มาเที่ยว ตลาดน้ำกวางโจว ถือว่ายังมาไม่ถึงนะคะ

ตลาดน้ำกวางโจว

ตลาดน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกที่มีตลาดน้ำตั้งอยู่บนน้ำตกกวางโจว ซึ่งเป็นตลาดน้ำชุมชนบน ที่ประกอบไปด้วยน้ำตกชั้นต่างๆ ได้แก่ น้ำตกชั้นผางาม ชั้นผาประดู่เลือก ชั้นหินดำ และชั้นดงมณฑา โดยเฉพาะบริเวณหินดำนั้นถือว่าเป็นชั้นที่มีหินแร่อยู่มาก และหาพบได้ในประเทศไทย ตลาดน้ำตกแห่งนี้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์ของพระราชา

วันหยุด วันลา หาเวลาสัก 2-3 วัน ขับรถเดินทางท่องเที่ยวใกล้ๆกรุง กันสักหน่อยก็จะดี ในระหว่างทางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย แวะเที่ยวเพิ่มเติมได้อีก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1672  ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะคะ

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ขอบคุณน้องๆ ทุกท่านที่ช่วยเป็นแบบให้ค่ะ และขอบคุณภาพบางส่วนจากสื่อทริป #เที่ยวเมืองไทยใกล้ๆกรุง@เพชรสมุทรคีรี

4 กันยายน 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai