"บิ๊กอู๋" ชวนสื่อมวลชน เป็นกระบอกเสียงช่วยคนไทยเข้าถึงสิทธิประกันสังคม ม.40

รมว.แรงงาน ชวนกลุ่มสื่อมวลชน บูรณาการสื่อสารสร้างการรับรู้ให้แรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ในระบบประกันสังคม ได้รับความคุ้มครอง มีหลักประกันความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน โครงการ “สร้างการรับรู้ประกันสังคมมาตรา 40 กลุ่มสื่อมวลชน” ณ ห้อง Meeting room 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ถนนรัชดาภิเษก เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะการดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคงและมีหลักประกันชีวิต กระทรวงแรงงานมีนโยบายเน้นหนักและเร่งด่วนในการขยายการบูรณาการภาคี เครือข่ายในการส่งเสริม คุ้มครองและพัฒนาแรงงานนอกระบบให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยการโน้มน้าวจูงใจให้กับแรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมภาคสมัครใจเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มอาชีพสื่อมวลชนเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการสนับสนุนและเป็นภาคีเครือข่ายในการสื่อสาร สร้างการรับรู้เกี่ยวกับความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา 40 แก่ประชาชนและผู้ประกอบอาชีพอิสระ

 รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ. 2560-2564 ซึ่งได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์เสริมสร้างหลักประกันทางสังคมและขยายความคุ้มครองให้ทั่วถึง ดังนั้นในปี 2560 สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์แต่ไม่เพิ่มเงินสมทบให้แก่ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 กรณีผู้ประกันตนรายเดิมที่อยู่ในระบบ อีกทั้งเพิ่มทางเลือกใหม่เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองประกันสังคมเพิ่มขึ้น โดยกำหนดเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จำนวน 1 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จำนวน 2.7 ล้านคนทั่วประเทศ แต่ยังมีผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบความคุ้มครองประกันสังคม จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2560 พบว่าประเทศไทย มีแรงงานนอกระบบ จำนวน 20.8 ล้านคนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่สื่อมวลชน เพื่อสื่อสารและเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการประชาสัมพันธ์งานประกันสังคมให้แก่ประชาชน และผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ ให้เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญในการเข้าสู่ระบบความคุ้มครองประกันสังคม และเป็นการส่งเสริมการมีหลักประกันชีวิตเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนตามเจตนารมณ์ของกฎหมายประกันสังคมและนโยบายของกระทรวงแรงงานในการส่งเสริมการมีหลักประกันทางสังคมให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันแห่งการคุ้มครองแก่สมาชิกประกันสังคมที่นำไปสู่ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อที่จะให้แรงงานอิสระสามารถเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจและประเทศชาติให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ต่อไป และนำไปสู่การบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ของกระทรวงแรงงาน คือ “แรงงานนอกระบบ ได้รับความคุ้มครองมีหลักประกันทางสังคม นำสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

22 พฤศจิกายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai