บจธ. เปิดตัว “ตลาดกลางที่ดิน” ช่วยเกษตรกรให้มีที่ดินทำกิน

นายขจรศักดิ์ เจียรธนากุล ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน

จากภารกิจตามความในมาตรา 7 ของพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)พ.ศ. 2529 กำหนดให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน หรือ บจธ. มีภารกิจในการดำเนินการเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสม และเป็นตัวกลางระหว่างผู้ประสงค์จะใช้ประโยชน์ในที่ดิน กับเจ้าของที่ดินที่ยังมิได้ใช้ประโยชน์ หรือเจ้าของที่ดินที่ยัไม่ประสงค์จะใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเต็มที่ บจธ. จึงได้ดำเนินโครงการตลาดกลางที่ดินเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานระหว่างเจ้าของที่ดินและกลุ่มเกษตรกร และได้จัดเสวนา เพื่อระดมความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานของ “ตลาดกลางที่ดิน”

พลโท ชาญชัย ภู่ทอง ประธานคณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน

พลโท ชาญชัย ภู่ทอง กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยมีเนื้อที่ทั้งสิ้น 320.6 ล้านไร่ ในจำนวนนี้เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 149.2 ล้านไร่ และที่ดินของประเทศกว่าร้อยละ 70 ไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทำให้ประเทศชาติสูญเสียรายได้กว่า 1.27 แสนล้านบาทต่อปี ในขณะเดียวกันเรามีเกษตรกร และผู้ไร้ที่ดินทำกินที่รอรับการจัดสรรทั้งสิ้น 800,000 ราย (ที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) บจธ. จึงเริ่มแนวคิด “ตลาดกลางที่ดิน” โดย บจธ. จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของที่ดินและเกษตรกรผู้ประสงค์ใช้ที่ดิน และจะให้การสนับสนุน หรือให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับข้อตกลงในการใช้ประโยชน์ที่ดินในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ สัญญาเช่าซื้อ เช่าหรือเช่าช่วง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายทั้งในเรื่องของราคา และการใช้ประโยชน์ในที่ดิน นอกจากนี้ จะมีการส่งเสริมในเรื่องของการตลาด การผลิต และเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม

สำหรับรูปแบบของตลาดกลางที่ดิน บจธ. จะจัดทำเป็นเวปไซต์เพื่อให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสถาบันเกษตรกรที่ต้องการซื้อ หรือใช้ประโยชน์ที่ดิน  และเจ้าของที่ดินที่มีความต้องการนำที่ดินออกมาใช้ประโยชน์ หรือต้องการจะขาย มาลงทะเบียนไว้ในเวปไซต์ของตลาดกลางที่ดิน บจธ. จะช่วยเป็นตัวกลางในการจับคู่ทั้งสองฝ่าย สำหรับการให้บริการจะมี 4รูปแบบคือ

รูปแบบที่ 1 การเป็นตัวกลางในการใช้ประโยชน์ในที่ดิน โดย บจธ.จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานระหว่างเจ้าของที่ดินกับผู้ต้องการใช้ที่ดิน โดยบริการให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และแนะนำการทำนิติกรรมรูปแบบต่างๆ อย่างเป็นธรรม

รูปแบบที่ 2 การให้เช่าซื้อที่ดิน เมื่อเจ้าของที่ดินและผู้ต้องการใช้ที่ดินประสงค์จะดำเนินการในรูปแบบของการเช่าซื้อที่ดิน และมีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์ที่ บจธ.กำหนด บจธ.จะซื้อที่ดินจากเจ้าของที่ดินและนำมาให้ผู้ต้องการใช้ที่ดินเช่าซื้อ ซึ่งในระหว่างอายุสัญญาเช่าซื้อ ผู้เช่าซื้อจะต้องผ่อนชำระค่าเช่าซื้อจนครบถ้วน

รูปแบบที่ 3 การให้สินเชื่อเพื่อการเช่าที่ดิน ในกรณีที่ บจธ. ทำหน้าที่ประสานให้เจ้าของที่ดิน และผู้ต้องการใช้ที่ดินตกลงทำสัญญาเช่าที่ดินกัน โดยผู้เช่าที่ดินขอสนับสนุนสินเชื่อจาก บจธ. เพื่อใช้ในการชำระค่าเช่าที่ดินตามสัญญา ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของที่ดินได้รับชำระค่าเช่าอย่างแน่นอน ทั้งนี้ บจธ. จะประเมินความสามารถในการสนับสนุนสินเชื่อให้เป็นรายงวด

รูปแบบที่ 4 การเป็นตัวกลางในการเช่า หรือเช่าช่วง บจธ. เช่าที่ดินจากเจ้าของที่ดินตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ และนำที่ดินแปลงดังกล่าวให้ผู้ต้องการใช้ที่ดินเช่าช่วง โดยเจ้าของที่ดินจะได้รับค่าเช่าตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ บจธ. จะคิดค่าดำเนินงานโดยจัดเก็บจากผู้เช่าช่วง

พลโท ชาญชัย กล่าวว่า ผลที่ได้จากการตั้งตลาดกลางที่ดินจะส่งเสริมให้มีการนำที่ดินออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพ เกิดการพัฒนาในระบบเศรษฐกิจ เปิดโอกาสให้เกษตรกร ผู้ไร้ที่ดินทำกิน สามารถเข้าถึงที่ดิน ใช้ประโยชน์จากที่ดินในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน

19 กันยายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai