ไปเที่ยวบ่อพลอยโบราณเมืองจันทน์กันเถอะ..

จันทบุรีใครก็รู้จักกันว่าเป็นเมืองผลไม้  ทะเลสวย  ไปอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ  แต่อีกมุมที่ขึ้นชื่อของจันทบุรี  คือ นครแห่งอัญมณี ที่ใครๆไปก็จัก เราจะชวนเที่ยวเส้นทางแห่งอัญมณี ไปชมกันตั้งแต่แหล่งผลิตพลอยต้นน้ำ เรียนรู้การทำบ่อพลอย  การขุด การเผาพลอย การเจียระไน  จนออกเป็นสินค้าสวยๆสู่ตลาด ถือเป็นการท่องเที่ยวที่เข้าถึงวิถีอัตลักษณ์ชาวจันทบุรีที่ทำเหมืองแร่บ่อพลอยกันมานาน    

            5จุดที่เราไปควรแวะเยี่ยมชมกัน  คือ  ศูนย์สาธิตและแหล่งเรียนรู้พลอยแหวนจันทบุรี ของคุณลุงสำราญ  รัตนเกียรติ  ซึ่งยังคงรักษาอาชีพการทำพลอย โดยเฉพาะการทำเหมืองพลอยโดยไม่ใช้เครื่องจักร  อยู่ ต.พลอยแหวน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  สนใจเข้าชม 50 บาท ต่างชาติ 100 บาท  สอบถามโทร.08 4944 4097

        จุดที่สอง ไม่ไกลจากจุดที่หนึ่งมากนัก นั้นคือ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ่อพลอยเหล็กเพชร เป็น ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและอนุรักษ์กรรมวิธีหาพลอยแบบโบราณ ที่เดียวในประเทศไทย   นอกจากนี้ที่ยังมีกิจกรรมดีๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมได้ลงขุดพลอยเอง  ขุดได้นำกลับเป็นที่ระลึก   ที่นี้จะมีร้านกาแฟน่านั่ง  ชมการสาธิตขบวนการร่อนพลอย ฤดูผลไม้ร่วมกิจกรรมเก็บมังคุด ตัดทุเรียนได้ด้วย  บรรยากาศที่บ้านสวนโบราณ 100 ปี  ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ่อพลอยเหล็กเพชร  ตั้งอยู่ที่ ต.สีพยา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี สนใจโทร 087 822 9138

       จุดที่ 3 เยี่ยมชมศูนย์อัญมณีวิสาหกิจชุมชน ณ เค.พี. จิวเวลรี่ เซ็นเตอร์ตั้งอยู่บนถนนตรีรัตน์ ตำบลจันทนิมิต อยู่ไม่ไกลจากตลาดพลอยจันทบุรี เป็นศูนย์จำหน่าย อัญมณีและเครื่องประดับแห่งแรกของจังหวัดจันทบุรี  จุดที่ 4 ชม ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี ศูนย์กลางการค้าและส่งเสริมธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับที่สมบูรณ์สุดของประเทศไทย เป็นพิพิธภัณฑ์อัญมณี ที่ใหญ่ในเอเชีย โดยนำเสนอในรูปแบบพิพิธภัณฑ์มีชีวิต(Live Museum) ผู้เข้าชมสามารถมี ส่วนร่วมและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และจุดสุดท้าย ถนนอัญมณี  หรือ  ตลาดพลอย  ตั้งอยู่ภายในบริเวณถนนศรีจันท์และซอยกระจ่าง เป็นถนนเศรษฐกิจ ที่ตั้งของร้านเจียระไนพลอยและร้านค้าอัญมณีต่าง ๆ นับได้ว่าเป็นตลาดค้าพลอยเจียระไนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

      รอดูการพัฒนาตัวของการท่องเที่ยวเส้นทางอัญมณี ที่ทางจังหวัดจันทบุรีได้เตรียมหยิบยกอัตลักษณ์วิถีคนทำพลอยมาเสริมอรรถรสให้นักท่องเที่ยวได้ฟิน กับเส้นทางนี้อย่างไร มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่จุดไหน   รอชมรอเยือนกันนะคะ

 ดร.กานต์เปรมปรีด์  ชิตานนท์” รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี  เปิดเผยว่า จังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับขนานนามว่า “นครแห่งอัญมณี” และให้เกิดการรับรู้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของจังหวัดจันทบุรีให้สามารถขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนการเป็นผู้นำด้านอัญมณีของไทย ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 2564  จังหวัดจันทบุรีจึงได้ให้ความสำคัญในการตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าว เนื่องจาก มีความพร้อมในทุกด้านตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ที่จะสามารถต่อยอดและพัฒนาศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไปยังระดับโลกได้ ได้ผสานความร่วมมือจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชน ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ ภาครัฐและเอกชน พัฒนาเครือข่ายธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับกับการท่องเที่ยวตามเส้นทางสายอัญมณีของจังหวัดจันทบุรี

13 กันยายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai