งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ

ททท.นครศรีธรรมราช เชิญชวนลูกหลานนครกลับบ้านเกิด ร่วมงานประเพณีสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2560” ซึ่งปีนี้จะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้น

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย คุณอิงอร  คงชู รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช แถลงข่าว “งานประเพณีสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2560” ขึ้นในระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม 2560 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) สนามหน้าเมือง และบริเวณวัดหน้าพระบรมธาตุ เพื่อส่งเสริมและสืบสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมสร้างความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชน สนับสนุนกิจกรรมกาชาดและหารายได้สำหรับใช้จ่ายในกิจกรรมสาธารณกุศลต่างๆ  พร้อมขบวนแห่หมฺรับในวันที่ 19 กันยายน 2560 เป็นวันแห่หมฺรับ ซึ่งเป็นสีสันและหัวใจของงาน จะมีการแห่จากสนามหน้าเมืองไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ตั้งแต่เวลา 15.00 น. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การแสดงจากศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน หนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก กิจกรรมตลาดย้อนยุค ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง การประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช การตั้งเปรต ชิงเปรต ฯลฯ

งานบุญสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มากของชาวภาคใต้และชาวนครศรีธรรมราช เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบุพการีที่ล่วงลับไปแล้ว ตามความเชื่อทางพุทธศาสนาว่าผู้ล่วงลับไปแล้วผู้ใดมีบาปมากจะตกนรกและกลายเป็น “เปตชน” หรือ เปรต จะถูกปล่อยตัวจากนรกเพื่อให้ขึ้นมาพบญาติพี่น้องและลูกหลานของตนในเมืองมนุษย์ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และให้กลับลงไปอยู่ในนรกดังเดิมก่อนพระอาทิตย์ขึ้นในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ในเวลาดังกล่าวนี้ญาติพี่น้องก็จะร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศกุศลไปให้บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งประกอบด้วยขนม 5 อย่าง คือ ขนมขนมกง (ขนมไข่ปลา) ใช้เป็นสัญลักษณ์ แทนเครื่องประดับ ขนมลา ใช้แทนแพรพรรณเครื่องนุ่งห่ม ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพ ให้บุรพชนล่องข้ามห้วงมหรรณพตามคติทางพุทธศาสนา ขนมบ้า เป็นสัญลักษณ์ใช้แทนสะบ้า สำหรับบุรพชนจะได้ใช้เป็นลูกสะบ้าในการเล่นต้อรับสงกรานต์ ขนมดีชำ เป็นสัญลักษณ์แทนใช้แทนเงิน เบี้ย สำหรับใช้สอย

ท้ายนี้ คุณอิงอร  คงชู รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช  ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และขอต้อนรับลูกหลานชาวเมืองนครที่เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา เพื่อมาร่วมสืบสานและอนุรักษ์งานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ยั่งยื่นต่อไป

30 สิงหาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai