คณะทูต 25 ประเทศ เยี่ยมชม “แหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว”

ททท.เผยแพร่ศาสตร์พระราชา สู่สากล ในโครงการ “แหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว” ณ ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดง-เยี่ยมชมความงามปากน้ำประแส

ในปีที่ผ่านมาโครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” ได้ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ทั้งยังได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ดังนั้นในปี 2561 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้ต่อยอดเพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเผยแพร่ศาสตร์แห่งองค์ราชา “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” สู่สากล กับโครงการ “แหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว” โดยโครงการนี้จะเป็นการน้อมนำศาสตร์พระราชาในการบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในโครงการพระราชดำริ และการเดินทางเพื่อเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว และ 55 เมืองรองทัวไทย

โครงการแหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว ได้รับความร่วมมือจากคณะเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ กว่า 25 ประเทศ ตอบรับคำเชิญร่วมเดินทางลงพื้นที่เพื่อสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยว พร้อมร่วมทำกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ใน 5 เส้นทาง คือ โครงการ 1 ไร่แก้จน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนทหารบก จ.ราชบุรี - ชุมชนบ้านศาลาดิน จ.นครปฐม, โครงการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำต้นลำปะเทีย - ชุมชนบ้านโคกเมือง จ.บุรีรัมย์, โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ - ชุมชนปากน้ำประแส จ. ระยอง, โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง - ชุมชนบ้านแหลม จ.นครศรีธรรมราช และโครงการเกษตรวิชญา - ชุมชนบ้านไร่กองขิง จ.เชียงใหม่ โดยแต่ละเส้นทาง คณะทูตจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ ศาสตร์ของสมุนไพร การเกษตรกรรมแบบผสมผสาน การนวดแบบโบราณ ตลอดจนการสวมใส่ชุดไทย เพื่อสัมผัสกับวัฒนธรรมไทยแบบถึงแก่น

ปัจจุบันโครงการแหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว ได้เริ่มต้นการทำกิจกรรมในเส้นทางที่ 3  คือ การลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ-ชุมชนปากน้ำประแส จ. ระยอง, ศูนย์วิจัยและพัฒนาการปศุสัตว์เพื่อเรียนรู้ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงกับการเลี้ยงสัตว์ เช่น การเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ และการเลี้ยงไก่พื้นเมือง, ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดชมพันธุ์ปลาพระราชทาน และสาธิตการแปลงเพศปลานิลและการเดินทางไปชมความงานตามธรรมชาติที่หาดูได้อยากในเมืองใหญ่ ณ ทุ่งโปรงทองนั่งเรือชมความสวยงามของป่าชายเลน ที่อุดมไปด้วยป่าโกงกาง กระรอกแดง การเลี้ยงหอยนางรม ปูแสม และค้างคาวแม่ไก่ปิดท้ายที่ ศาลาเฉลิมพระเกียรติทดลองดื่มชาใบขลู่ผลิตภัณฑ์ชาเพื่อสุขภาพพื้นบ้านชมสาธิตการทำขนมรังผึ้ง ขนมกะลา ห่อหมกย่าง และทดลองทำแจงลอนอาหารของชุมชน

          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการแหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา สู่การเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว เป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากกิจกรรมของปีที่ผ่านมา คือโครงการ ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนที่ประสบความสำเร็จและได้รับกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม ททท. จึงต้องการเผยแพร่พระเกียรติคุณโดยการนำศาสตร์แห่งองค์ราชา “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” สู่สากล ดังนั้นเส้นทางในปีนี้จะประกอบไปด้วยการลงพื้นที่เรียนรู้โครงการพระราชดำริต่างๆ รวมถึงการเดินทางสู่พื้นที่ชุมชนที่มีการน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับวิถีชีวิต และเป็นพื้นที่ที่ยังรักษาภูมิปัญญาชาวบ้านมาใช้ และสามารถสร้างเป็นสินค้าเพื่อการท่องเที่ยวได้

          โดย ททท.หวังว่าโครงการนี้คาดว่าจะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวตามรอยศาสตร์พระราชา และการเชื่อมโยงแอ่งท่องเที่ยว ด้วยกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ผสานวิถีชุมชนเป็นการสร้างความเข้มแข็งสู่เมืองรองในแอ่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ รวมถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจคุณูปการของศาสตร์พระราชา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ”

          สำหรับการเดินทางในเส้นทางที่ 3 ในการเยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ-ชุมชนปากน้ำประแส จ. ระยอง ททท.ได้ให้การต้อนรับคุณวัลแดมาร์ ดูบายอฟสกี (H.E. Mr. Waldemar DUBANIOWSKI) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย และภริยา คุณอีวา ดูบายอฟสกี (Mrs. Ewa DUBANIOWSKI) ,คุณทุกสบิลกูน ทูมูร์คูเลก (H.E. Mr. TugsbilguunTumurkhuleg) เอกอัครราชทูตประเทศมองโกเลียและภริยามาดามดอลจินสุเรน เซนอายุช (Mrs. DoljinsurenTsend-Ayush) และบุตร,คุณโน ควังอิล (H.E. Mr. Noh Kwang-il) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และภริยาคุณโอ ชองฮวา (Mrs. Oh Chung-wha) และบุตร, คุณราอูชัน เยสบูลาโตวา(H.E. Ms. RaushanYesbulatova) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย และบุตร, ด็อกเตอร์ซันเจย์ คูมาร์(Dr. Sanjay KUMAR)เลขานุการโทสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทย และภริยา คุณบุษบา คูมาร์(Mrs. Pushpa KUMAR), คุณจูดิธชิลด์แบการ์ (Ms. Judith Schildberger)เลขานุการเอกสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทย และ คุณไอรินา โวโรเบวา (Ms. Irina VOROBEVA) เลขานุการตรีสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีแขกรับเชิญพิเศษคุณเดเรเดอร์บอยด์(Ms. Deirdre Boyd) ตัวแทนจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP)

          กิจกรรมการลงพื้นที่ใน 5 เส้นทางของคณะทูตจาก 25 ประเทศ จะอยู่ระหว่างเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน และจะมีการดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมออนไลน์ต่างๆ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการได้ที่เว็บไซต์www.tourismthailand.org/kingwisdom

21 สิงหาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai