พส. ส่งเสริมพลังจิตอาสา ชูโครงการต้นกล้า...ยุวอาสาพัฒนาสังคม

วันที่ 19 สิงหาคม 2561 เวลา 09.00 น. ณ ชุมชนวัดช่างเหล็ก เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ นางนภา  เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลงพื้นที่สาธิตการเยี่ยมบ้านผู้ประสบปัญหาทางสังคมให้กับเด็กและเยาวชน “โครงการต้นกล้า...ยุวอาสาพัฒนาสังคม” เพื่อเป็นต้นแบบให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้การทำงานของอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์ ด้านการช่วยเหลือ เฝ้าระวัง ร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาสังคมในพื้นที่/ชุมชน และเสริมสร้างความเป็นจิตอาสาให้กับเด็กและเยาวชน ทำงานร่วมกับอาสาสมัคร เครือข่าย และภาคประชาสังคมในพื้นที่

นางนภา กล่าวว่า กรมพัฒนาและสวัสดิการตระหนักถึงความสำคัญของอาสาสมัคร มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นจิตอาสาพัฒนาสังคม และได้น้อมนำพระดำริทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมด้วยการปลูกฝังการเป็น “จิตอาสา” อันเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม พัฒนาศักยภาพของเยาวชนจิตอาสาเหล่านั้นให้เป็นกลไกในพื้นที่และสามารถร่วมงานกับอาสาสมัครอย่างมีประสิทธิภาพตามบริบทและความต้องการของพื้นที่ตนเอง แบบบูรณาการกับภาคีเครือข่ายในการเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก ครอบครัว ชุมชน

นางนภา กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้จัดทำ “โครงการต้นกล้า...ยุวอาสาพัฒนาสังคม” ประกอบด้วย กิจกรรมให้ความรู้การขับเคลื่อนงานพัฒนาสังคม เสริมสร้างความเป็นจิตอาสาโดยการอบรมและสาธิตปฏิบัติจริงในพื้นที่โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความเป็นจิตอาสาให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นอาสาสมัคร ทำงานร่วมกับอาสาสมัครพัฒนาสังคม และเครือข่ายในพื้นที่ โดยมีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เป็นพี่เลี้ยง ขยายเครือข่ายการทำงานร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านการช่วยเหลือเฝ้าระวัง ร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาสังคมในพื้นที่/ชุมชนตนเอง และพัฒนาสังคมไปสู่สังคมที่น่าอยู่ ยั่งยืน เพื่อเป็นชุมชนต้นแบบต่อไป ซึ่งในปี 2561 มีการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนและเครือข่าย “โครงการต้นกล้า...ยุวอาสาพัฒนาสังคม” ทั้งสิ้นจำนวน 200 คน ในพื้นที่ 4 พื้นที่ ใน 4 จังหวัด ดังนี้ 1) จังหวัดปทุมธานี ในพื้นที่เทศบาลนครรังสิต อำเภอธัญบุรี 2) จังหวัดฉะเชิงเทรา ในพื้นที่เทศบาลตำบลดอนเกาะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว 3) กรุงเทพมหานคร ในพื้นที่ชุมชนวัดช่างเหล็ก เขตตลิ่งชัน 4) จังหวัดนครนายก ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพร้าว อำเภอบ้านนา และในปี 2562 พส.จะดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนด้านจิตอาสาในทุกจังหวัด

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมจุดประกายและบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์เล็กๆ ให้เติบโตขึ้นเป็นต้นไม้แห่งการให้แผ่กิ่งก้านจิตอาสาครอบคลุมทุกพื้นที่ เสริมพลังของเด็กและเยาวชนในการช่วยเหลือ พัฒนาสังคม ชี้เป้า เฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป นางนภา กล่าวในตอนท้าย

19 สิงหาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai