“รพ.ราชวิถี” เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี”

       รพ.ราชวิถี เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่โดยร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์   ใน โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” ถวายเป็นพระราชกุศล  และน้อมรำลึกพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา – จรรโลงมรดกทางวัฒนธรรม  ทางศาสนาในการเทศน์มหาชาติ อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยและระดมทุน จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ รวมถึงจัดตั้งศูนย์โรคไตครบวงจร อาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี   เพื่อรองรับให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วยโรคไตที่ด้อยโอกาสจากทั่วประเทศ ให้ได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง ดังนั้นอาคารสถานที่ และเครื่องมือที่ทันสมัย จึงมีความจำเป็นมากที่จะต้องรองรับคนไข้ได้มากขึ้น รักษาผู้ป่วยได้เต็มศักยภาพและครบวงจรมากยิ่งขึ้น 

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี  เปิดเผยว่า โรงพยาบาลราชวิถี เป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รับส่งต่อผู้ป่วย โรคที่มีความซับซ้อนจากโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ และมีความเชี่ยวชาญให้บริการ ทางการแพทย์เฉพาะทางด้วยการฝึกอบรมแพทย์ ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีคุณภาพสู่สังคมไทย  เพื่อหวังให้คนได้รับการรักษาที่ดีมีคุณภาพและเท่าเทียมกันมากว่า 67 ปี จึงทำให้รพ.คับแคบ และทรุดโทรมลง 

ด้วยอาคารศูนย์การแพทย์ฯแห่งใหม่ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ปีละประมาณ1,500,000 คนต่อปี หรือวันละ 6,000 คน ซึ่งมีศูนย์การตรวจ - รักษาโรคเฉพาะทางครบวงจรตามมาตรฐานสากล  ห้องผ่าตัดอัจฉริยะ ศูนย์ผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ ศูนย์ไตเทียมด้วยเทคโนโลยีใหม่ ศูนย์ความเป็นเลิศทางแพทย์อีก 8 ศูนย์ แต่ยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อีกมาก อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เตียงผ่าตัด โคมไฟผ่าตัด    เครื่องอัลตร้าซาวน์ เครื่องล้างไต เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เพื่อให้อาคารศูนย์การแพทย์ฯ พร้อมให้บริการและสามารถรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้อยโอกาส ได้เต็มศักยภาพและครบวงจรมากขึ้น

ดังนั้น โครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี” จึงจัดขึ้น  ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ ทางด้านสาธารณสุขเพื่อประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นการสานต่อปณิธาน  ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ในการรักษา ป้องกันส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมทั้งเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาและจรรโลงมรดกทางวัฒนธรรมทางศาสนา  ในการเทศน์มหาชาติและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป 

สืบเนื่องจาก “เทศน์มหาชาติ” เป็นประเพณีโบราณซึ่งบรรพบุรุษไทยถือปฏิบัติสืบต่อกันมา   ตั้งแต่สมัยสุโขทัย เป็นการเทศนาถ่ายทอดเรื่องราวครั้งพุทธกาลที่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยพระชาติ   เป็นพระเวชสันดร บรมโพธิสัตว์ที่ทรงบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ ได้ครบบริบูรณ์ทั้ง 10 ประการ  ซึ่งยากที่ผู้ใดจะปฏิบัติได้ การเทศน์มหาชาตินี้ พระธรรมกถึกสงฆ์ผู้แสดงได้เทศนาเป็นทำนองที่ไพเราะ    ได้อรรถรสน่าฟัง การสดับเทศน์มหาชาติเป็นการปลูกฝังคุณธรรม ศีลธรรม เป็นการให้คติสอนใจคน ในสังคมได้ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า และเชื่อว่าถ้าผู้ใดได้ฟังเทศน์ครบทั้ง 13 กัณฑ์ และดำเนินชีวิต  ตามหลักธรรมจะช่วยให้ชีวิตเป็นสุขร่มเย็น สังคมเป็นปกติสุขผลอนิสงฆ์จะทำให้ผู้นั้นสมปรารถนา

โดยงาน เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี ถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ได้รับเมตตาจาก   เจ้าประคุณ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รับเป็นประธานฝ่ายบรรพชิต โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 23-24 สิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมพิบูลสงคราม ชั้น 12 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ รพ.ราชวิถี ในการนี้ได้รับผ้าไตรพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 13 ไตร และได้รับพระกรุณาคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงสดับพระธรรมเทศนาเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร ในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคมนี้ เวลา15.00 น. อีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจัยกัณฑ์เทศน์ และเงินร่วมทำบุญทั้งหมด จะนำสมทบทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ และสร้างศูนย์โรคไตครบวงจร อาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแล  รักษาผู้ป่วยโรคไตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน นพ.กำธร ลีลามะลิ หัวหน้าศูนย์ไตเทียม โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังประมาณ 8 ล้านคน โดยเป็นผู้ป่วยไตเรื้อรังระยะสุดท้ายกว่า 100,000 คน ที่ต้องได้รับการฟอกเลือดหรือล้างไตทางช่องท้อง และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องร้อยละ 15-20 ต่อปี โรคไตป้องกันได้ โดยหลีกเลี่ยงอาหารเค็ม ควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงให้ดี ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาบางตัวที่มีผลเสียต่อไต เช่น การใช้ยาแก้ปวดลดการอักเสบอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน  หรือ หลีกเลี่ยงการใช้ยาสมุนไพรที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องได้มาตรฐาน  และโรคไตหลายโรค  ที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งสามารถตรวจพบโรคไตระยะแรกได้จากการตรวจคัดกรองโรคไตในการตรวจสุขภาพประจำปี 

งานโรคไตโรงพยาบาลราชวิถี ได้รักษาผู้ป่วยโรคไตมากว่า 50 ปี มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา กว่า 12,000 คนต่อปี โดยปัจจุบันยังมีผู้ป่วยที่ทำการรักษาที่ศูนย์ไตเทียมโรงพยาบาลราชวิถี กว่า 1,500 คนต่อปี ศูนย์โรคไตครบวงจร รพ.ราชวิถี ประกอบด้วย 5 หน่วยงานที่ดูแลผู้ป่วยคือ (1) คลินิกโรคไต (Kidney Disease Clinic) ที่ทำการวินิจฉัย รักษาโรคไตให้หาย หรือ ชะลอความเสื่อมในกรณีที่รักษาไม่หายขาด (2) คลินิกล้างไตทางช่องท้อง (Peritoneal Dialysis Clinic) สำหรับผู้ป่วยไตวาย  ที่ต้องรักษาด้วยการล้างไตทางช่องท้องซึ่งเป็นการรักษาด้วยตนเองที่บ้านเป็นหลัก จึงต้องมีทีมที่ออกเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้านและดูแลให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง (3) หน่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis Unit) ที่ทำการฟอกเลือดให้กับผู้ป่วยไตวายทั้งแบบวิกฤติ เฉียบพลัน และ แบบเรื้อรัง (4) คลินิกเส้นฟอกเลือด (Vascular Access Clinic) ที่ทำการสร้างเส้นเลือดพิเศษหรือสายที่ใช้สำหรับ  การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ตรวจประสิทธิภาพและดูแลรักษาเส้นฟอกเลือดเลือดให้ใช้ได้  อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานที่สุด ซึ่งบริการดังกล่าวนี้ยังขาดแคลนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้มีผู้ป่วยถูกส่งตัวเข้ามารับการรักษาที่ รพ.ราชวิถี จำนวนมาก (5) ศูนย์ผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งเป็นการรักษาโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ดีที่สุด

โรงพยาบาลราชวิถี จะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการรักษาคนทุกคนอย่างเสมอภาค ได้มาตรฐาน ลดขั้นตอนและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จำเป็นต้องมีงบประมาณสนับสนุนเพิ่มอีกประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งคนไทยทุกคนสามารถร่วมช่วยต่อชีวิตคนป่วยไข้ที่ยากไร้นี้ได้

ดังนั้น โรงพยาบาลราชวิถี ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ต่างๆ    หรือร่วมทำบุญตามศรัทธา และร่วมฟังเทศน์มหาชาติ เวชสันดรชาดกทั้ง13 กัณฑ์ (1,000 พระคาถา) กับโครงการ “เทศน์มหาชาติ เพื่ออาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ” โดยร่วมบริจาคได้ที่ “ศูนย์การแพทย์ราชวิถี ในมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี” ธนาคารไทยพาณิชย์ หมายเลขบัญชี 051-2-69056-1หรือ สอบถามโทร 02–3547997-9 ต่อ101, 104 และ 109 http://www.rajavithihospitalfoundation.org

6 สิงหาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai