พิธีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามปี 2561

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พร้อมพันธมิตรหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน กำหนดจัดงาน “พิธีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามปี 2561” เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาประจำปี 2561 ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีงามในประเพณีและวัฒนธรรมไทย และสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ซึ่งประเพณีตักบาตรดอกไม้เป็นประเพณีเก่าแก่ที่เป็นประเพณีท้องถิ่นในพื้นที่ประเทศไทย และภาคกลางมาอย่างยาวนาน

การตักบาตรดอกไม้ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่อยู่คู่กับพุทธศาสนามาช้านาน ตามความเชื่อของชาวพุทธ การตักบาตรดอกไม้ ถือเป็นการสร้างอานิสงส์ ที่สูงส่งอย่างยิ่งซึ่งการตักบาตรดอกไม้เป็นประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ในปี 2561 ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมจัดพิธีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 โดยวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 เป็นวันอาสาฬหบูชา และวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นวันเข้าพรรษาและตรงกับวันมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

กิจกรรมการจัดงานในวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 – 20.00 น. บริเวณกำแพงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนราชพิธ ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการด้านพุทธศาสนาโดยมีแนวคิดในการออกแบบพร้อมการตกแต่งดอกไม้ประดับในนิทรรศการรูปแบบรวงผึ้ง 8 เหลี่ยม ที่สื่อความหมายถึงมรรค 8 หรือมรรคมีองค์ 8 คือ หนทางสู่ความดับทุกข์ โดยในรวงผึ้ง 8 เหลี่ยมจะได้แสดงนิทรรศการ 5 ส่วน ที่สื่อผ่านรูปภาพส่วนที่ 1 เกี่ยวกับประวัติความสำคัญของวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ส่วนที่ 2 สาระสำคัญของธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ส่วนที่ 3 พระราชพิธีเดือน 8  (เข้าพรรษา) ในพระราชพิธีสิบสองเดือน ส่วนที่ 4 ประวัติวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และส่วนที่ 5 ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยโขนหุ่นละครเล็ก และการรำดอกไม้พร้อมมีการจัดซุ้มสาธิตงานหัตถศิลป์ที่สะท้อนวิถีชีวิตชุมชน รอบพื้นที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สาธิตการทำบาตรจากชุมชนบ้านบาตร สาธิตการทำแป้งร่ำแป้งพวงจากชุมชนเกาะศาลเจ้า สาธิตการทำยาหอมจากร้านบำรุงชาติ สาสนายา (บ้านหมอหวาน) สาธิตการพับดอกบัวจากปากคลองตลาด 2 พร้อมการออกร้านจำหน่ายของหวานและเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อในพื้นที่ชุมชนโดยรอบ เช่น ข้าวตังขนมเบื้อง เผือกหิมะ ข้าวแช่ เป็นต้น ทั้งนี้กำหนดการในช่วง 2 วันจะแบ่งออกเป็น

วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 วันอาสาฬหบูชา จะมีประเพณีเดินเทียน (เวียนเทียน) เวลา 9.00 -20.00 น. ณ บริเวณพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

วันที่ 28 มกราคม 2561 วันเข้าพรรษา จะมีประเพณีตักบาตรดอกไม้ เวลา 16.00 - 18.30 น. บริเวณกำแพงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ถนนราชบพิธ และถนนเฟื่องนคร

ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และสร้างความตระหนัก ในคุณค่าความเป็นมาของวัดราชบพิธฯ และชุมชนโดยรอบ จึงได้ร่วมกับโรงเรียนราชบพิธ และมหาวิทยาลัยสวนดุสิตจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ระหว่างวันที่ 27-29 กรกฎาคม 2561 โดยวิทยากรอาจารย์จุลภัสสร พนมวัน ณ อยุธยา

ททท. จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยเข้าร่วมงานวิธีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ประจำปี 2561 ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนาอันดีงามของประเทศไทย พร้อมกันนั้นจะได้สร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เห็นถึงคุณค่าของการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ต่อไป

 

และในโอกาสอันดีนีได้ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพิ่มเติมกับ ไหว้พระทั่วไทย สุขใจถ้วนหน้า

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือวัดบรมราชากาญจนาภิเษกนุสรณ์

เป็นวัดที่มีความสูงเด่นเป็นสง่า มีวิหารทั้งหมด 3 ชั้น

ชั้นแรกเรียกว่า วิหารจตุโลกบาล ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานของเหล่าพระโพธิสัตว์และธรรมบาล รวมถึงรูปปั้นเทพต่างๆ

ชั้น 2 เรียกว่าพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพีะประธานที่ใหญ่ที่สุด 3 พระองค์ แบะชั้นที่ 3  เป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมพันมือ ซึ่งเจ้าแม่กวนทำด้วยไม้สักมีความประณีตงดงาม

วัดเล่งเน่ยยี่ 2  ขอเชิญชวนประขาชนร่วมไหว้พระขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล และสามารถทำบุญเสริมดวงชะตาสะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง เพื่อความโชคดีมีชัยคลอดไป

 

วัดกลางบางซื่อ จังหวัดนนทบุรี

สักการะพระประธานในอุโบสถหลังเก่า สร้างสมัยกรุงศรีอยุธยา เยี่ยมชมหอพระไตรปิฎกพระพุทธบาทจำลอง หอสวดมนต์สร้างด้วยไม้สักทอง สักการะหลวงพ่อโตหน้าวิหาร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ไหว้พระขอพรพระประธานในพระอุโบสถหลังใหม่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2478  พร้อมขอพรจากหลวงพ่อ พระกาฬ พระพุทธรูปโบราณที่มีเรื่องเล่าขานตำนานว่าเป็นพระพุทธรูปที่ลอยน้ำมา นอกจากนั้นภายในวัดยังมีศาลของคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์ ให้ประชาชนที่มีจิตศรัทธาได้มาขอพรกันอีกด้วย

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

27 กรกฏาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai