เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ มิติใหม่แห่งเมืองมรดกโลก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองมรดกโลกที่ทรงคุณค่าและมีความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์ชาติไทย กรุงเก่า เมืองประวัติศาสตร์ที่เคย เป็นเมืองหลวงของไทยยาวนานถึง 417 ปี ราชธานีเก่าแก่ที่สำคัญของไทยและยังเป็น มรดกโลกที่เต็มไปด้วยวัดวาอารามเก่าแก่และโบราณสถานที่น่าสนใจมากมาย

การเดินทางท่องเที่ยวนอกจากทางรถยนต์ที่เข้าถึงสถานที่ต่างๆ ได้แล้ว วันนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เราจะต้องขึ้นเรือเพื่อเที่ยวตามโครงการ “เที่ยวเก๋ไก๋ สไตล์ลึกซึ้ง”วันเดียว เที่ยว 3 เกาะ (เกาะเมือง เกาะลอย เกาะวัดช่องลม) 1. วัดแคราชานุวาส เกาะลอย  2. วัดช่องลม เกาะวัดช่องลม  3. วัดตองปุ เกาะเมืองอยุธยา แต่ละแห่งนั้นมีความน่าสนอย่างไรบ้าง เราไปชมกันเลยค่ะ

ทุกท่านจะต้องมาลงเรือที่ศาลาท่าน้ำ หน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ วังจันทรเกษม เรือลำหนึ่งนั่งได้ประมาณ 5-6 ท่าน นั่งแบบสบายๆ ชิลๆ พวกเราพากันนั่งชมทัศนียภาพรอบเกาะเมืองอยุธยาสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

วัดแคราชานุวาส เกาะลอย

วัดแคราชานุวาส เกาะลอย เป็นวัดสำคัญที่หลวงปู่ทวดได้เคยจำพรรษา เมื่อครั้งเดินทางมาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หากได้เดินทางมาที่นี่จะได้นมัสการหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ปางธุดงค์  วิหารหลวงปู่ทวด ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งกุฏิเดิมของหลวงปู่ทวด ฯลฯ  ที่นี่จะมีมัคคุเทศก์น้อยซึ่งเป็นนักเรียนมาคอยแนะนำประวัติเรื่องราวของหลวงปู่ทวดให้ทุกท่านได้ทราบกัน

วัดช่องลม เกาะวัดช่องลม

 

วัดตองปุ เกาะเมืองอยุธยา

ตามด้วยการล่องเรือ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน บนเรือ ชมธรรมชาติอันงดงามของอดีตราชธานีที่ยิ่งใหญ่ โบราณสถานทรงคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม วัฒนธรรม เช่น วัดพุทไธศวรรย์ -โบสถ์เซ็นต์โยเซฟ-วัดไชยวัฒนาราม (ตรงข้ามพระตำหนักสิริยาลัย) วัดกษัตราธิราช-เจดีย์ศรีสุริโยทัย-วัดท่าการ้อง-วัดพนัญเชิง (ใช้เวลาในการล่องเรือประมาณ 1.30 ชม.) นั่งเรือชมความงามและรับฟังข้อมูลจากน้องไกด์กันมากมาย

ขึ้นฝั่งแล้วพากันไป ตามรอยบุพเพสันนิวาส กันสักหน่อย ด้วยการเข้าชม วัดพระงาม ประตูแห่งกาลเวลา  ถือได้ว่าเป็น Unseen in Ayutthaya  แห่งใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้

จากนั้นเดินทางไปชมความงามที่ วัดไชยวัฒนาราม   ซึ่งตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตกนอกเกาะเมือง วัดนี้เป็นวัดที่พระเจ้าปราสาททองกษัตริย์กรุงศรีอยุธยาองค์ที่ 24 โปรดให้สร้างขึ้น นับว่าวัดนี้เป็นโบราณสถานที่งดงามมากแห่งหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับสิ่งที่น่าชมภายในวัด ก็ได้แก่ พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ ซึ่งเป็นพระปรางค์ประธานของวัดนี้ ความโดดเด่นของที่นี่ก็คือสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่ไม่เหมือนวัดอื่นๆ ในอยุธยา จนได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติ ทางกรมศิลปากรได้ทำการบูรณะตลอดมา และยังคงเห็นเค้าแห่งความสวยงามยิ่งใหญ่ตระการตาจวบจนปัจจุบัน

และพากันไปกราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ทั้ง 5 พระองค์ ของกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมชมความงาม วัดพุทไธสวรรย์ อดีตก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือพระเจ้าอู่ทองก่อนที่พระองค์จะมาสถาปนากรุงศรีอยุธยาในบริเวณหนองโสน บริเวณเกาะเมืองอยุธยาในปัจจุบันนี้

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

24 กรกฏาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai