ททท.จัดมหากรรมเทศกาล “อาหารถิ่น กินตามตำนาน” เตรียมอาหารถิ่นให้ลิ้มลองเพียบ

ททท. จัดใหญ่เทศกาล “อาหารถิ่น กินตามตำนาน”  Thai – Eat – Art – Gastronomy ณ แหลมแท่น บางแสน จังหวัดชลบุรี เปิดประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสอาหารไทยในตำนานที่หลากหลาย และเรียนรู้นิทรรศการมีชีวิตกับพืชสมุนไพรไทย

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) (คนซ้าย)

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ร่วมกับจังหวัดชลบุรี และเทศบาลเมืองแสนสุข จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “อาหารถิ่น กินตามตำนาน” ขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้จากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน อันเป็นกลไกหนึ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  โดยใช้อาหารไทยที่มีเอกลักษณ์เป็นสินค้าในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ใช้ชื่องานว่า “เทศกาลอาหารถิ่น กินตามตำนาน : Thai – Eat – Art – Gastronomy”   ณ บริเวณลานอเนกประสงค์แหลมแท่น ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป

นางสุจิตรา กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมภายในงาน“อาหารถิ่น กินตามตำนาน” ที่จัดขึ้นในปีนี้ นับว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะได้จัดให้มีกิจกรรมอย่างหลากหลาย โดยแบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ เช่น  โซนชวนชิมอาหารถิ่น ที่มีการนำสุดยอดอาหารถิ่นและอาหารขึ้นชื่อของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศมาจำหน่าย จำนวน 50 ร้านค้า เพื่อให้นักท่องเที่ยวลิ้มลองกันอย่างเต็มที่ อาทิ กุ้งเผา กุ้งอบเกลือ จากชมรมกุ้งแม่น้ำปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี  ผัดไทยกุ้ง/ปู ผักกระชับ จากร้านผัดไทยร้อยปีบ้านทางเกวียน จังหวัดระยอง หมูย่างเมืองตรัง จังหวัดตรัง ส้มตำไก่ย่างเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น แหนมเนือง จากร้านแดงแหนมเนือง จังหวัดหนองคาย แกงฮังเล ลาบคั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู จากร้านแกงร้อนบ้านสวน จังหวัดเชียงใหม่ ขนมเกสรดอกลำเจียก ขนมไข่ปลา ขนมกลีบลำดวน จากร้านพรพรรณ จังหวัดอ่างทอง เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังมีโซนอาหารถิ่นและของกินเมืองชลบุรี ที่ได้คัดสรรและรวบรวมร้านอาหารชื่อดังในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จำนวน 60 ร้านค้ามาให้ได้รับประทานกันภายในงาน อาทิ ข้าวหลามชอต ร้านแม่สุภาพร น้ำพริกไข่ปู ร้านอาหารชายหาด ทอดมันปลาแซลม่อน  ร้านปะการัง  พายข้ามหลามโคน จากโรงแรมเดอะไทด์ ไข่หมึกทอด ปลาไข่ทอด จากร้านมัจฉาทรงครรภ์ เป็นต้น เรียกได้ว่าชิมได้ครบ จบในที่เดียว

สำหรับโซนนิทรรศการ “Thai – Eat – Art – Gastronomy” ในรูปแบบของนิทรรศการมีชีวิต มุ่งเน้นการให้ความรู้ ความเป็นมาของวัตถุดิบของอาหารถิ่น  อีกทั้งยังมีนำเสนอเรื่องราวของ 10 เส้นทางสายกิน อาหารถิ่น ในตำนาน เพื่อเป็นข้อมูลการเดินทางไปเพื่อชิมอาหารภูมิภาคต่างๆ นอกจากนี้ยังโซนกิจกรรม DIY ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวฃได้ร่วมกิจกรรมทดลองทำอาหารถิ่นแบบง่ายๆ ลักษณะหมุนเวียนกันไปเพื่อให้ได้พบกับหลากหลายเมนู โดยมีชุดทดลองทำอาหารจัดเตรียมไว้ 600 ชุด ตลอดทั้ง 3 วันของการจัดงาน

นอกจากนี้  ยังมีหนึ่งความน่าสนใจ คือ การนำสมุนไพรไทยมาจัดแสดงในลักษณะนิทรรศการที่มีชีวิต ในรูปแบบของ  สวนแนวตั้งที่แปลกตาชวนมอง ประกอบด้วยสมุนไพรหลากชนิดที่มากด้วยสรรพคุณทางยาและเป็นอาหาร  ผู้เข้าชมงานจะได้รู้จัก ศึกษาและเรียนรู้ รวมทั้งได้ชิมสมุนไพรหลายชนิดที่นำมาแสดงเพื่อให้ทราบถึงรสชาติ    ที่มีความเฉพาะตัวของพืชสมุนไพรแต่ละชนิด อาทิ รางจืด ที่มีสรรพคุณแก้พิษ แป๊ะตำปึง ที่ยอดอ่อนใช้  เป็นส่วนผสมในการต้มไก่กระดูกดำ ขณะที่ราก ก้าน และใบ มีสรรพคุณที่ช่วยทำให้เลือดเย็น ช่วยกระจายโลหิต  แก้เส้นเลือดอุดตันและแก้อาการตกเลือด หม่อนกินผล ที่มีสรรพคุณช่วยดับร้อน เป็นต้น 

ขณะเดียวกันยังจัดให้มีการสาธิตและให้ความรู้ถึงวิธีการปรุงอาหารถิ่นของแต่ละภูมิภาคในรูปแบบ Fusion โดยเชฟแนตตี้ นภาวดี พยัคฆโส รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมวัตถุดิบ การคำนวณต้นทุน-กำไร เคล็ดลับการปรุงจนถึงการหาทำเลเพื่อประกอบการค้า ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจนำไปต่อยอดเพื่อการสร้างอาชีพและรายได้ต่อไปในอนาคต

พร้อมกันนี้ในเทศกาลอาหารถิ่น กินตามตำนาน ยังจัดให้มีมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินมากมาย โดยในวันที่ 29 มิถุนายน 2561  พบกับมินิคอนเสิร์ตศิลปิน  ไอซ์ ศรัณยู และ ว่าน ธนกฤต วันที่ 30 มิถุนายน 2561  พบกับมินิคอนเสิร์ตศิลปิน The Mousses  และ Klear และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 พบกับมินิคอนเสิร์ตศิลปิน Season Five และ บอย พีซเมคเกอร์ ซึ่งนอกจากมินิคอนเสิร์ตดังกล่าวแล้วยังมีการแสดงต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อีกมากมาย

รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า เทศกาลอาหารถิ่น    กินตามตำนาน ในครั้งนี้ นับเป็นการจัดงานที่นำเสนออาหารไทยที่ยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งของประเทศ ภายใต้ความร่วมมือ ททท. จังหวัดชลบุรี และเทศบาลเมืองแสนสุข ซึ่งคาดว่า จะก่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว   ข้ามภาค และรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร และชุมชนในท้องถิ่น รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรู้ถึงคุณค่าอาหารไทยแบบลึกซึ้ง หรือ Local Experience ที่เน้นการนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาปรุงอาหารให้เป็นที่รู้จักทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่า การจัดงานตลอด 3 วัน จะมีนักท่องเที่ยวมาชมงาน ไม่น้อยกว่า 80,000 คน และสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท  

30 มิถุนายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai