Surin Golden Dragon Gate

ขอเชิญกราบไหว้ และลอดซุ้มประตูมังกรทอง (Surin Golden Dragon Gate) เพื่อความเป็นสิริมงคล ชมความงดงามของสถาปัตยกรรมจีนโบราณ ณ ศาลเจ้าตังสี่ จ.สุรินทร์

ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสุรินทร์ ร่วมใจกันบริจาคเงินก่อสร้าง “ศาลเจ้าตังสี่ปึงเถ่ากงม่า” อายุ 101 ปี ย้ายจากที่เดิม มาสร้างขึ้นใหม่สถานที่โอ่โถงสวยงาม ด้วยเงินงบประมาณที่รับบริจาคประมาณ 12 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดิน) ไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวของประชาชนในจังหวัดสุรินทร์ และจะมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 25 ถึง วันที่ 27 เมษายน อย่างยิ่งใหญ่ ถ้าไปกราบไหว้รอดซุ้มประตูมังกรจะโชคดี เป็นศิริมงคลด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า “ศาลเจ้าตังสี่ปึงเถ่ากงม่า” อายุ 101 ปี ซึ่งมีบรรพบุรุษของตระกูล “พิษณุวงษ์” ซึ่งเป็นชาวจีนได้อพยพครองครัวจากประเทศจีน ได้มาตั้งรกรากทำมาหากินเลี้ยงชีพอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ โดยประกอบอาชีพด้านกสิกรรม เลี้ยงสัตว์ และค้าขาย ต่อมา สัตว์ที่เลี้ยงไว้เกิดล้มตายลงไปเป็จจำนวนมาก จึงได้ไปขุดเอาดินศักดิ์สิทธิ์ที่สระโบราณมาใส่ภาชนะแล้วอธิฐานกราบไหว้บูชาเป็นประจำทุกวัน ปรากฏว่าทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น จึงได้สร้าง “ศาลเจ้าตังสี่ปึงเถ่ากง” เป็นศาลเล็กๆ มีเพียงเสา 4 ต้น เพื่อให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้มากราบไหว้สักการบูชาเพื่อเป็นศิริมงคล และทุกปีจะมีการสมโภชน์กันตลอดมา

ต่อมา ปี พ.ศ. 2515 ได้มีการบูรณก่อสร้าง “ศาลเจ้าตังสีปึงกงม่า” ขึ้นใหม่ แต่เนื่องด้วย สถานที่ก่อสร้างนั้นติดถนนมียวดยานพาหนะวิ่งผ่านไปมาตลอด และเกรงว่าจะทำให้ประชาชนที่สักการะกราบไหว้บูชาที่ศาลเจ้าจะได้รับอันตราย ทางคณะกหรรมการจึงได้มีความเห็นตรงกันว่า ต้องระดมทุนกจากพี่น้องบชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนร่วมใจกันบริจากทรัพย์เพื่อก่อสร้าง“ศาลเจ้าตังสีปึงกงม่า” ขึ้นใหม่ บริเวณไกล้ๆพื้นที่เดิม จนมีผู้บริจาคทรัพย์ และซื้อที่ดินในการก่อสร้าง ต่อมา วันที่ 26 สิงหาคม 2559 เป็นวันปฐมฤกษ์ในการก่อสร้าง“ศาลเจ้าตังสีปึงกงม่า” แห่งนี้ที่ยิ่งใหญ่อลังการทั้งภายนอกและภายใน มี “ซุ้มประตูมังกร” ที่ประชาชนทุกคนเข้าไปกราบไหว้จะต้องได้รอด “ซุ้มประตูมังกร” เข้าไปกราบไว้ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ทุกคนที่ได้เข้าไปกราบไหว้ ที่ “ศาลเจ้าตังสีปึงกงม่า” ซึ่งทางคณะกรรมการได้เตรียมความพร้อมในการที่จะเฉลิมฉลอง“ศาลเจ้าตังสีปึงกงม่า” แห่งใหม่นี้ ในวันที่ 25 ถึง 27 เมษายน ศกนี้ นายเว้งหงี พิษณุวงษ์ ประธานในการก่อสร้าง และจัดงาน เฉลิมฉลอง “ศาลเจ้าตังสีปึงกงม่า” แห่งใหม่นี้ กล่าวว่า บรรพรุษ ได้อพยพมาทำหาหากินค้าขายเลี้ยงชีพอยู่ที่นี่ ได้ก่อสร้างขึ้นมา ต่อมาบ้านเมืองเจริญ สถานที่คับแคบ ทางกรรมการได้มีมติจะย้ายก็ไม่ได้ย้าย ต่อมาตนได้มาเสียงทาย ขอสิ่งศักสิทธิ์ที่ศาล จึงได้ก่อสร้างขึ้นมารจนสำเร็จด้วยเงินบริจาคในการก่อสร้าง สิบกว่าลานบาท

นายศุภศิษย์ เรืองโชติเสถียร กรรมการผู้ก่อสร้าง บอกว่า การก่อสร้าง“ศาลเจ้าตังสีปึงกงม่า” ทีเก่าคับแคบถนนยานพานะวิ่งไปมาตลอดเวลา จึงได้ให้ซินแสมาดูพื้นที่ก่อสร้างและได้เริ่มก่อสร้างมาจนสำเร็จให้เป็นวัตถุโบราญกับลูกหลานประชชนชาวจังหวัดสุรินทร์เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ เป็นถาวรวัตถุ และจะมีพิธีสมโภชน์ฉลองที่ยิ่งใหญ่ในวันที่ 25 เมษายน ศกนี้ ขอเชิญประชาชนมาการบไหว้ พร้อมกับรอดประตูมังกรเป็นศิริมงคลด้วย

ที่ตั้ง : ศาลเจ้าตังสี่ ซ.ศรีหลักเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์

#Amazingไทยเท่

#เที่ยวไทยเท่

#ปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน

ขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์

ข้อมูล รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดสุรินทร์

 

23 มิถุนายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai