กลุ่มเซ็นทรัล ผนึกกำลังภาคีด้านสิ่งแวดล้อม จัดสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลก World Environment Day 2018 : Beat Plastic Pollution

        กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) รวมถึงภาคีเครือข่ายในไทยและระดับสากล ทั้งภาครัฐและเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน ในงานสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลก 2018 ภายใต้แนวคิด Beat Plastic Pollution “รักษ์โลก ลดพลาสติก” พร้อมคำขวัญลดใช้พลาสติกที่ว่า “ถ้าใช้ซ้ำไม่ได้ ก็ควรเลิกใช้” (If you can’t reuse it, refuse it) ด้วยเป้าหมายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ภายใต้ Concept CHANGE! : Change your behavior, Change your mind ระหว่างวันที่ 5 – 7 มิถุนายน ณ ลาน EDEN ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มเซ็นทรัลว่า “กลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญกับการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนมาตลอด 70 กว่าปีที่ดำเนินธุรกิจ  มีการคัดแยกขยะ การบำบัดน้ำที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่อย่างเหมาะสม  การก่อสร้างอาคารที่นำเอาเศษวัสดุเหลือทิ้งมาบดอัดใช้งาน การจัดระบบบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างเหมาะสม รวมถึงการรณรงค์เชิญชวนประชาชนปลูกต้นไม้เพื่อคืนพื้นที่สีเขียวให้แก่ประเทศไทย  ด้วยเป้าหมาย 100,000 ต้นภายในปีนี้ ส่วนนโยบายด้านการลดปริมาณพลาสติกนั้น มีเป้าหมายที่จะสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ภายใต้ Concept CHANGE! : Change your behavior, Change your mind โดยเริ่มต้นจากบุคลากรภายในองค์กร ผ่าน campaign no bag ให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล เป็นองค์กรค้าปลีกแห่งแรกของไทย  ที่ริเริ่มแคมเปญลดการใช้ถุงพลาสติก-ถุงกระดาษ “NO BAG NO BAHT” อย่างจริงจัง ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน มีอัตราการใช้ถุงพลาสติก ลดลงถึง 13 ล้านใบ  คิดเป็น 31 % รวมทั้งโครงการผลิตถุงชีวภาพ หรือ Bio Degradable Bag ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติภายใน 1 ปี และมีนโยบายจะประกาศรณรงค์ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกภายในห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลต่อไป

นอกจากนั้น กลุ่มเซ็นทรัล ยังริเริ่มโครงการนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้วมาเพิ่มมูลค่า ผ่านเครื่องรับซื้อขวดอัตโนมัติ Goes Green Refund Machine  รับคูปองนำไปใช้เป็นส่วนลดจากร้านค้าในเครือเซ็นทรัล ซึ่งในงานสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลกปีนี้  ได้นำเครื่องนี้มาจัดแสดงและให้ทดลองใช้ที่บูธ “เซ็นทรัลทำ”ตลอดสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลกในปีนี้ กลุ่มเซ็นทรัล ยังได้รณรงค์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ECO FRIENDLY ภายในศูนย์การค้า Central World, Zen, Tops, และ Super Sport อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในงานสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลก World Environment Day 2018 ระหว่างวันที่ 5 – 7 มิถุนายน ที่ลานอีเดน 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นั้น    ประกอบด้วยนิทรรศการและกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม  ภายใต้แนวคิด Beat Plastic Pollution เน้นรณรงค์ลดการใช้พลาสติก โดยเฉพาะพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single use plastic) เช่น หลอดพลาสติก, ถุงพลาสติก และขวดน้ำ ซึ่งพบว่าทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติก 500,000 ล้านใบต่อปี โดยคนไทยใช้ถุงพลาติก 8 ใบต่อวัน ขณะที่ชาวยุโรปใช้เพียง 5 ใบต่อเดือน เกินกว่าครึ่งของพลาสติกพบเป็นขยะอยู่ในทะเล ซึ่งประเทศไทยทิ้งขยะลงทะเลสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก ทำให้สัตว์น้ำตายมากถึงปีละ 1 ล้านตัว และเฉพาะในพื้นที่ กทม. สามารถจัดเก็บขยะถุงพลาสติกได้มากกว่า 80 ล้านชิ้นต่อวัน  เพื่อให้เห็นถึงผลกระทบของขยะในทะเล มีการติดตั้ง อุโมงค์ VR  ซึ่งจำลองความรู้สึกให้เหมือนอยู่ในเรือดำน้ำและสำรวจสภาพใต้มหาสมุทรที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติก นอกจากนั้นยังได้มีการนำถุงพลาสติกใช้แล้วมารังสรรค์ให้เป็นผลงานประติมากรรมจากถุงพลาสติกใช้แล้วที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย (กว้าง 3.6 ยาว 10.2 สูง 5.1 เมตร) โดยฝีมือของนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์(INDA) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โดยในวันเดียวกันนี้ทั่วโลกจะจัดทำประติมากรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อแสดงออกถึงการรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกัน  ซึ่งไทยได้รับเลือกให้จัดงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์แห่งนี้

นอกจากนั้นยังมีการเสวนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม หัวข้อ “ขยะ! คิดก่อนทิ้ง, ทิ้งแล้วไปไหน” โดย ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์, เชอร์รี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ ในนามกลุ่ม Little Forest และนักวิชาการสิ่งแวดล้อม การเสวนาหัวข้อ “เลิกพลาสติกแล้วใช้อะไรแทน” โดย คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ ดารา ผู้รักษ์สิ่งแวดล้อม Co-Founder, EEF Thailand ตัวแทนกลุ่มคนที่ส่งเสริมในการเลือกใช้วัสดุทางเลือก, คุณสินชัย เทียนศิริ ผอ.สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรม หัวข้อ Beat Plastic Pollution โดย ผู้บริหารกองทุนสิ่งแวดล้อม สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และ มูลนิธิโลกสีเขียว และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมากมาย

มีบูธนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ การกำจัดขยะของ กทม., การสนับสนุนดื่มน้ำประปา ของการประปานครหลวง, การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากวัสดุพลาสติกเหลือใช้และกล่องนมยูเอชที, โครงการความร่วมมือระหว่าง ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและจัดการทรัพยากรพลาสติกเหลือใช้มีการทำเวิร์คช้อป Workshop การทำสิ่งประดิษฐ์กระเป๋าถือ,ผ้าพันคอ จากเชือกอวนใช้แล้ว

ในวันเดียวกันนี้ ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ ประกาศเจตนารมณ์ร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม เพื่อการจัดการปัญหาขยะ และพลาสติกอย่างยั่งยืน และในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จะมีการรวมตัวกันแสดงพลังของภาคีเครือข่ายระดับโลก ในการสนับสนุนการจัดงานสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลกที่เมืองไทยด้วย ปิดท้ายในแต่ละวัน ด้วย มินิคอนเสิร์ต จาก ศิลปินในค่าย  SpicyDisc  อาทิ  Morning Soon, The Pakinson  และ วง Roof Top

6 มิถุนายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai