“Gastronomy Tourism” เส้นทางสายกิน อาหารถิ่นในตำนาน จังหวัดตราด

หากพูดถึงภาคตะวันออกของประเทศไทย เชื่อว่าหนึ่งในจังหวัดที่ใครหลายคนคิดถึงจะต้องมีตราดอย่างแน่นอนเพราะนอกจากหมู่เกาะอันสวยงามขึ้นชื่อเรื่องทะเลสวยน้ำใสอย่างเช่น เกาะช้าง เกาะหมาก เกาะกูด เกาะขาม เกาะกระดาน เกาะรัง และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวเมืองของจังหวัดตราดเองก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่านั้นและที่สำคัญยังมีอาหารถิ่น ของสุดแผ่นดินตะวันออก ที่รสเลิศขึ้นชื่อลือชาเราจะไปที่ไหนกันบ้างเส้นทางนี้เชิญติดตามได้เลยค่ะ

เช้านี้เราออกจากกรุงเทพ มุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด เดินทางไปเรื่อยๆ ชิลล์ ชิลล์ แวะปั้มบ้าง แวะซื้อขนมบ้าง สบายใจ ไปเรื่อยๆ จนได้เวลาใกล้เที่ยงแล้วเรานึกอยากลิ้มลองอาหารถิ่นกันสักหน่อยประเดิมร้านแรกกันเลยค่ะ ขอแนะนำ “ภัตตาคารแสงฟ้า

 “ภัตตาคารแสงฟ้า ”  เป็นร้านอาหารเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวตราด ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งเปิดขายมานานหลายสิบปี ที่นี่มีอาหารให้ได้เลือกชิมมากมาย รับประกันความอร่อย หลายคนที่เคยมาทานแล้วก็ต้องมาอีก  สำหรับเมนูพร้อมเสริฟในมื้อนี้มีหลากหลายรสชาติให้ได้ลิ้มชิมรสกัน

 

ต้มส้มระกำไก่บ้านสุดแซบ

ต้มส้มระกำไก่บ้าน รสชาติสุดแซบจริงๆ ทางร้านได้นำไก่บ้านตัวกำลังดี นำมาต้มกับเครื่องต้มส้มสูตรเด็ดของทางร้าน ฝานเนื้อระกำเป็นแผ่นใส่ลงไปด้วย ซดน้ำร้อนๆ รสชาติเปรี้ยวกลมกล่อม หอมกลิ่นระกำขึ้นจมูก เนื้อไก่เหนียวกำลังดี

 

กะหล่ำผัดน้ำปลาโรยกุ้งแห้งทอดกรอบ

ตามด้วยเมนู กะหล่ำผัดน้ำปลาโรยกุ้งแห้ง เป็นกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา แล้วโรยหน้าด้วยกุ้งแห้งทอดกรอบ ผักกะหล่ำสดกรอบ ทานกับกุ้งแห้งทอดกรอบเคี้ยวเพลินดี

 

กรรเชียงปูผัดพริกขิง

วันนี้ได้มาทานกรรเชียงปูผัดพริกขิง รสชาติเผ็ดนิดๆ หวานหน่อยๆ ที่ผัดกับกรรเชียงปูเครื่องแกงผสมผสานกันกับเนื้อปูได้กำลังดี โรยด้วยใบมะกรูดทอดกรอบ พร้อมพริกสด รสชาติอร่อยอย่าบอกใคร

 

หลนเนื้อปูพร้อมผักสด

เป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ หลนเนื้อปู ทางร้านได้คัดสรรเนื้อปูสด นำมาปรุงรสชาติผสมผสานได้รสที่กลมกล่อมแล้วจัดพร้อมกับผักสดๆ เคี้ยวแล้วได้เสียงกรุบ กรอบ พาเรียกน้ำย่อยกันได้ไม่น้อยเลย

 

แกงคั่วหอยหนาม

ปกติเคยกินแต่แกงคั่วหอยขม แต่วันนี้มากินแกงคั่วหอยหนาม อาหารยังไม่ทันลงโต๊ะเลย เราก็จะได้กลิ่นของเครื่องแกงที่ยั่วยวนหัวใจเสริฟนี้มาพร้อมเนื้อหอยชิ้นใหญ่ๆ ตักเข้าปากแล้วเคี้ยวกลิ่นเครื่องแกงมีน้ำแกงกำลังดีผสมกับเนื้อหอยเข้ากันได้ดีทีเดียว

 

เมื่ออิ่มแล้วเราออกเดินทางไปชมพิพิธภัณฑสถานเมืองตราดเรียนรู้ประวัติศาสตร์

ณ พิพิธภัณฑ์เมืองตราดจากศาลากลางหลังเก่าที่อนุรักษ์ไว้ตั้งอยู่คู่กับศาลากลางหลังใหม่ดูโดดเด่นด้วยเรือนไม้ทรงปั้นหยาถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 หลังจากย้ายที่ทำการไปยังอาคารหลังใหม่แล้วจึงปรับปรุงที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์เมืองตราด ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายโซนเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักจังหวัดตราดและเรื่องราวจากอดีตสู่ปัจจุบันได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะโซนจัดแสดงเหตุการณ์ยุทธนาวีเกาะช้างซึ่งนำเสนอในรูปแบบพร้อมเรือรบทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ในอดีตได้เป็นอย่างดี

พิพิธภัณฑสถานเมืองตราด

เปิดให้เข้าชมในวันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.30-16.30 น.

หยุดวันจันทร์ 1 วัน  เสียค่าเข้าชมคนละ 10 บาท

วัดโยธานิมิต หรือวัดโบสถ์

วัดโบสถ์พระอารามหลวงแห่งเดียวของจังหวัดตราด ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายและเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวบรวมไพร่พลที่เมืองตราดเพื่อกอบกู้กรุงศรีอยุธยาอีกด้วย จากนั้นพากันไปสักการะศาลหลักเมือง และศาลเจ้าประจำเมืองตราดด้วยกัน

 

มหัศจรรย์หาดทรายดำ 1 ใน 5 ของโลก

หาดทรายดำ ตั้งอยู่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแหลมมะขามเป็น เส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ได้ชมป่าโกงกางที่มีความอุดมสมบูรณ์ ก่อนจะพบกับหาดทรายดำซึ่งเป็นไฮไลต์ของสถานที่แห่งนี้ หาดทรายดำกำเนิดจากการยุบตัวของเหมือง และเปลือกหอยผสมคอสเรียกว่าแร่อะไรมนค์ ทำให้หาดทรายดำแห่งนี้เป็นสีดำถือเป็นความงดงามของธรรมชาติที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย มีความเชื่อว่า “หาดทรายดำ” มีสรรพคุณของแร่ธาตุธรรมชาติ รักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดหัวเข่า ปวดหลัง หรือ สิว ฝ้า อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ 

หาดทรายดำในโลกนี้ มีเพียง 5 แห่ง คือ

1. ประเทศไต้หวัน "หาดทรายดำ Jici"

2. ประเทศมาเลเซีย "หาดทรายดำ ที่เกาะลังกาวี"

3. แคลิฟอร์เนีย "หาดทรายดำ Lost Coast"

4. ฮาวาย "หาดทรายดำ Punaluu"

5. หาดทรายดำ อ.แหลมงอบ จ.ตราด

 

ประภาคารแหลมงอบ

โดดเด่นตั้งตระหง่านที่สุดแผ่นดินแหลมงอบ เป็นสิ่งที่หลายๆ คนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเวลามาเที่ยวแหลมงอบ ด้านหลังเป็นสะพานท่าเรือทอดยาวเข้าไปในทะเล ถึงเรือเฟอรี่จะย้ายไปท่าอื่นกันหมด

สะพานท่าเทียบเรือของแหลมงอบ

แต่เดิมเป็นสะพานเทียบเรือหลักสำหรับคนที่จะไปเที่ยวเกาะช้าง เกาะหมาก เกาะขาม เกาะกระดาด และอีกหลายๆ เกาะของจังหวัดตราด สมัยก่อนท่าเรือนี้คึกคักไปด้วยผู้คน ต่อมาย้ายเรือเฟอรี่ข้ามฟากไปจุดอื่นสะพานที่แหลมงอบก็เลยดูหงอยๆ ไป แต่ก็ยังมีเรือบริการข้ามฟากอยู่ วิวฉากหลังคือเกาะช้างที่ใหญ่โตปกคลุมไปด้วยหมอก เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดเกาะหนึ่งของไทย

แลนด์มาร์คใหม่ของแหลมงอบ ป้าย TRAT (ตราด) เป็นจุดถ่ายรูปที่ได้รับความนิยมมากในแหลมงอบ

 

ท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านท่าระแนะ

บ้านท่าระแนะ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด  เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่มีผืนป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าชายเลนผืนใหญ่ ขนาด 2,000 ไร่ อายุกว่า 100 ปี แต่ละต้นมีขนาดใหญ่มาก เป็นแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ชาวบ้านได้อาศัย ผืนป่าแห่งนี้ทำมาหากิน จับปู ปลา กุ้ง หอย ประมาณ 10 ปีมาแล้ว จนกลายอัศจรรย์ป่าชายเลน 1 ใน สถานที่ท่องเที่ยว Unseen แห่งจังหวัดตราด ความมหัศจรรย์อยู่ตรงที่เราต้องนั่งเรือ ไปชมมหัศจรรย์ลานตะบูน โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งเรือจะล่องผ่านป่าในคลองถึง 3 ป่า คือ ป่าโกงกาง ป่าจาก และป่าตะบูน

พากันมาสัมผัสความมหัศจรรย์ป่าชายเลน แล้วมาชิมชาสมุนไพรร้อยรูที่เล่าขานกันว่า “จิบชาร้อยรู อยู่ได้ร้อยปี” ชาสมุนไพรร้อยรูนี้ เชื่อกันว่ารักษาโรคมะเร็งได้ จิบชาพร้อมขนมมงคลขนมพิมพ์ข้าวตอก และชิมอาหารถิ่น ใบโกงกางนำมาทอด พร้อมน้ำจิ้ม และแกงคั่วหอยพอกใบชะพลู อร่อยอย่าบอกใครเชียว

 

ชุมชนรักษ์คลองบางพระ

เดินเที่ยวชมเมืองเที่ยวเมืองเก่าชุมชนรักษ์คลองบางพระ หรือที่ได้สมญานามกันว่าเชียงคานตะวันออก พร้อมชิมอาหารประจำถิ่นเมนูข้าวเกรียบอ่อนน้ำจิ้มปู ข้าวคลุกพริกเกลือทะเล ขนมบันดุ๊ก ขนมจ้างโบราณ และร่วมกิจกรรมทำวุ้นขนมแฟนซี พร้อมชิมกะหรี่ปั๊บ  กับคำพูดที่เรียกเสียงหัวเราะได้ดี “ ร้อนจี๋ กะหรี่จ๋า”  

 

ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว

ได้เวลาแดดร่มลมตกแล้วแวะไปเก็บภาพที่ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่มี 2 ศาสนา และ 3 วัฒนธรรม ที่พึ่งพาอาศัยกันเหมือนกับพี่น้องอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขซึ่ง  และไฮไลท์ที่นี่ก็คือ สะพานสุขตา เป็นสะพานวัดใจ ซึ่งมีความสูงถึง 6 เมตรจัดได้ว่าสูงที่สุดในประเทศไทย

 

สวนสละสมโภชน์

สวนสละสมโภชน์สละสุมาลีของดีเมืองตราด สวนสละพันธุ์สุมาลีที่ปลูกตั้งแต่สมัยบุกเบิกด้วยน้ำพักน้ำแรงของลุงกระจ่าง และป้าสมโภชน์ ตรีวงศ์ ทำการปลูกสละมาตั้งหลายสิบปี ตั้งแต่พันธุ์เนินวงศ์ จันทบุรี และสละหม้อ กำนันจุล เพชรบูรณ์ ประสบการณ์เรื่องการปลูกสละกว่า 30 ปี รู้วิธีการผสมดอก การกำหนดวันออกผล วันเก็บเกี่ยว การลดจำนวนผลในแต่ละช่อเพื่อเพิ่มขนาดของผล และกระบวนการอื่นๆ มาอย่างแจ่มแจ้งจนทำให้เราได้มีสละแสนอร่อย ที่ใครๆ ร่ำลือกันว่า จะกินสละต้องมาสวนสมโภชน์เท่านั้น

จังหวัดตราด สุดแผ่นดินตะวันออก ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ เต็มไปด้วยเกาะครึ่งร้อยกันเชียว และยังมีวิถีชุมชนที่น่ารักๆ เช่น กิจกรรมสปาสุ่มไก่เพื่อสุขภาพชั้นเยี่ยม หรือชิมวุ้นหมาน้อย วัฒนธรรม และอาหารที่เลิศรสอีกมากมาย หาเวลาแวะเข้ามาเที่ยวตราดกันนะคะ

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

18 พฤษภาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai