งานตามรอยเสด็จ...๑๑๑ ปี พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้น มณฑลนครสวรรค์

ททท.สำนักงานนครสวรรค์ จัดงานแถลงข่าว ตามรอยเสด็จ...๑๑๑ ปี พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้น มณฑลนครสวรรค์ ประจำปี ๒๕๖๐ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายอภิสรรค์ สง่าศรี, ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานครสวรรค์ นายวิสูตร บัวชุม และนายกเทศมนตรีตำบลท่าน้ำอ้อยม่วงหัก นางไพลิน โตอิ้ม ร่วมกันงานแถลงข่าวและเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมงานที่จะจัดขึ้น

ตามรอยเสด็จ...๑๑๑ ปี พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้น มณฑลนครสวรรค์ ประจำปี ๒๕๖๐   โดยนครสวรรค์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดจัดทุกๆ เดือนสิงหาคมของทุกปี ณ แต่ละอำเภอที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๕) เคยเสด็จประพาสต้น เหตุที่เรียกว่า “ประพาสต้น” นั้น เนื่องจากเมื่อเวลาจะประพาสแล้วไม่อยากให้ใครรู้ว่าจะเสด็จไป เพื่อใกล้ชิดกับประชาราษฎร์มากขึ้น ในการเสด็จฯ จะทรงเรือมาดเก๋ง ๔ แจว ๑ ลำ แต่เรือลำเดียวไม่พอบรรทุกเครื่องครัว จึงทรงซื้อเรือมาดประทุน ๔ แจว ที่แม่น้ำอ้อมแขวง จ.ราชบุรี ๑ ลำ โปรดให้เจ้าหมื่นเสมอใจราช เป็นผู้คุมเครื่องครัวไปในเรือนั้น เจ้าหมื่นเสมอใจราชมีชื่อเรียกว่า “อ้น” จึงทรงดำรัสเรียกเรือลำนั้นว่า “เรือตาอ้น” เรียกเร็วๆ จึงกลายเสียงเป็น “เรือต้น” ในปีนี้ งานตามรอยเสด็จ...๑๑๑ ปี พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสต้น มณฑลนครสวรรค์

ประจำปี ๒๕๖๐ จัดด้วยกันทั้งหมด ๗ พื้นที่ ได้แก่

๑.วัดพระปรางค์เหลือง ต.ท่าน้ำอ้อย  ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐

๒.วัดเกาะหงส์ ต.ตะเคียนเลื่อน  ระหว่างวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐

๓.วัดเก้าเลี้ยว อ.เก้าเลี้ยว  ระหว่างวันที่ ๑๔-๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๐

๔.วัดหัวดงใต้ อ.เก้าเลี้ยว  ระหว่างวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๐

๕.หน้าเทศบาลตำบลบ้านแดน อ.บรรพตพิสัย  ระหว่างวันที่ ๑๘-๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๐

๖.วัดเขาดินใต้ อ.เก้าเลี้ยว  ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๐

๗.วัดเขื่อนแดง (วัดศรีสุวรรณ) ต.นครสวรรค์  ระหว่างวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๐

จังหวัดนครสวรรค์นับว่ามีความสำคัญที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เคยเสด็จมณฑลนครสวรรค์ ๕ ครั้ง ครั้งที่ ๑ พ.ศ.๒๔๐๙ (รศ.๘๕) ครั้งที่ ๒ พ.ศ. ๒๔๔๔ (รศ.๑๒๐) ครั้งที่ ๓ พ.ศ.๒๔๔๘ (รศ.๑๒๔) ครั้งที่ ๔ พ.ศ.๒๔๔๙ (รศ.๑๒๕) และครั้งที่ ๕ พ.ศ.๒๔๕๗ (รศ.๑๒๗)

ซึ่งไฮไลท์ในการจัดกิจกรรมของแต่ละแห่งจะแตกต่างกันไป อาทิ การจัดขบวนเรือเสด็จประพาสต้นจำลอง, การแต่งการย้อนยุคภายในงาน, นิทรรศการเสด็จประพาสต้น, การแสดงดนตรีออเคสตร้า ๔๐ ชิ้น ขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นต้นฯ เพื่อให้เกิดการรับรู้และเป็นการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว 

3 สิงหาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai