เพราะของมันต้องมี สำหรับทริปทะเลรับซัมเมอร์นี้

ซัมเมอร์นี้ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทยคงหนีไม่พ้น  “ทะเล” เพราะนอกจากความเย็นสบายของลมทะเลที่ช่วยผ่อนคลายความร้อนได้แล้ว ทะเลไทยบ้านเราก็สวยงามไม่แพ้ที่ใดในโลก เมื่อนึกถึงหาดทรายสวยๆ น้ำทะเลใสๆ  ท้องฟ้าสีคราม หลายคนก็อดเตรียมตัวจะพกอุปกรณ์ถ่ายภาพแบบจัดเต็มออกไปแคปเจอร์เก็บภาพ แบ่งปันความสุขและความทรงจำผ่านภาพถ่าย บิ๊ก คาเมร่า ศูนย์รวมกล้องดิจิทัลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด จึงขอแนะนำ 8 ไอเท็ม #เพราะของมันต้องมี สำหรับทริปสุดพิเศษ

“เลนส์ 50 mm F1.4” ตัวเดียวเอาอยู่ไม่ต้องพกเลนส์ไปแบบครบชุด เป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับทั้งนักถ่ายภาพมือโปรและมือใหม่ เนื่องจากมีองศาการรับภาพใกล้เคียงกับสายตาของเรา ทำให้ได้ภาพที่ไม่มีการบิดเบือนของภาพ (Distortion) เสมือนกับดวงตาของเรา สามารถนำไปถ่ายภาพได้หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ภาพถ่ายระยะใกล้ (Close up) หรือภาพวิวทิวทัศน์ (Landscape) ใช้งานง่าย และด้วยค่าช่องรับแสง (Aperture) กว้างสุดที่ f1.4  จึงทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือถ่ายภาพ Subject  ให้ชัดแต่หลังละลายได้ง่ายๆ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ควรมีพกติดกระเป๋าไว้ก่อนออกทริป (การเลือกซื้อเลนส์ชนิดนี้ก็ควรคำนึงถึงขนาดเซ็นเซอร์ของกล้องที่ใช้อยู่ด้วย เช่น ถ้าใช้กล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาด Micro Four Thirds ก็ต้องนำระยะเลนส์ คูณด้วย 2 จึงจะได้ค่าระยะทางยาวโฟกัสที่ตรงกับขนาดเซนเซอร์)

ต่อด้วย “ขาตั้งกล้อง” เป็นอุปกรณ์เสริมที่ควรต้องมี เพราะการถ่ายภาพส่วนใหญ่ของใครหลายคนจะเน้นการถ่ายวิวทิวทัศน์ (Landscape) อาทิการภาพพระอาทิตย์ตก เป็นการใช้เทคนิคเป็นการตั้งความเร็วชัตเตอร์ช้าต้องการความคมชัดสูง รวมไปถึงถ่ายภาพเซลฟี่สำหรับคนที่ชอบเที่ยวคนเดียว หรือไปกับคู่รักแล้วต้องการภาพคู่สุดสวีทกับวิวสวยๆ ขาตั้งกล้องนับว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ ซึ่งการเลือกซื้อขาตั้งกล้องนั้นควรพิจารณาถึงความแข็งแรงของการรับน้ำหนัก ขนาด การพกพาให้เหมาะสมกับทริปแตะละครั้งด้วย 

เพื่อให้การเก็บบันทึกเป็นไปได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด การเลือก “เมมโมรี่การ์ด” ก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะจะเก็บบันทึกภาพถ่ายสวยๆ ได้มากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับเมมโมรี่การ์ดที่นำติดไป หลายคนมักนิยมเลือกเมมโมรี่การ์ดที่มีขนาดความจุมาก เพื่อจะได้เก็บไฟล์ภาพ หรือไฟล์วิดีโอได้เยอะๆ ซึ่งไม่ใช่วิธีคิดที่ผิด แต่ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ขอแนะนำคือ เลือกใช้เมมโมรี่การ์ดที่มีความจุดไม่มาหรือน้อยจนเกินไปหลายๆใบ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่การ์ดเกิดความเสียหายได้ และข้อสำคัญไม่แพ้กันคือความเร็วในการเขียนและอ่านข้อมูล (write / read) เพราะมีผลต่อการบันทึกภาพและการเลือกดูภาพ 

ตามติดมาด้วย “กระเป๋ากล้อง” ไอเท็มที่ช่วยป้องกันกล้องของเราให้ปลอดภัยจากแรงกระแทก และกลายเป็นแฟชั่นของนักถ่ายภาพไปแล้ว เพราะกระเป๋ากล้องในปัจจุบันมีรูปแบบให้เลือกมากมายตามไลฟ์สไตล์และวันของผู้ใช้งาน อาทิ แบบสะพายข้าง แบบสะพายเฉียง หรือแบบเป้ ใครชอบรูปแบบใดสีใดก็เลือกใช้ตามความเหมาะสมแต่ละครั้ง  เพราะเราไม่จำเป็นต้องมีใบเดียว 

นอกจากนี้อีกไอเท็มที่ต้องมีติดตัวไปด้วยคือ ฟิลเตอร์ UV, Protector คอยทำหน้าที่ ป้องกันรอยขีดข่วน หรือละอองน้ำ ละอองฝุ่นที่จะเกิดขึ้นบริเวณหน้าเลนส์ ฟิลเตอร์ยังเป็นตัวช่วยให้ภาพถ่ายมีสีสันมากยิ่งขึ้น จากการตัดแสงสะท้อนในวันที่แดดจ้าด้วยฟิวเตอร์โพลาไรซ์ (Polarize) หรือทำให้เกิดความนุ่มนวลขึ้นในภาพด้วยฟิลเตอร์  ND (Neutral Density) แต่ถ้าใครวางแผนดำดิ่งลงไปใต้ทะเลอย่าลืมคว้า “กล้องถ่ายใต้น้ำ” ไอเท็มที่จะช่วยแชร์ภาพถ่ายสุดแอ็กซ์คูลซีฟให้เพื่อนๆได้อิจฉากัน  

ส่วนไอเท็มสำหรับสาวๆ ต้องมี “กล้องอินสแต๊กซ์” (Instax)  ด้วยเอกลักษณ์ของภาพถ่ายในสไตล์ฟิล์มสามารถถ่ายปุ๊บแล้วสามารถปริ้นท์ติดลงไดอารี่บันทึกการเดินทางได้ทันที จึงทำให้กล้องอินสแต๊กซ์เป็นที่นิยมของสาวๆ นักเดินทาง ซึ่งปัจจุบันกล้องอินสแต๊กซ์ผลิตออกมาให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการถ่ายรูปที่ง่ายและสะดวก บางรุ่นผลิตมาเพื่อเอาใจสาวๆ ที่ชอบถ่ายเซลฟี่โดยเฉพาะ อย่างเช่น Fujifilm Instax mini 9 ที่มีกระจกเล็กๆ ติดอยู่ด้านหน้ากล้อง ใช้สำหรับมองตัวเองเวลาถ่ายเซลฟี่กับวิวรอบข้าง 

ปิดท้ายด้วย “อุปกรณ์ทำความสะอาด” เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการออกทริปทะเล ถึงแม้กล้องถ่ายภาพจะไม่ได้สัมผัสกับน้ำทะเลโดยตรง แต่ละอองเกลือจากน้ำทะเลก็สามารถทำลายกล้องได้โดยที่เราไม่รู้ตัว และอีกปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ฝุ่นละอองที่เข้าไปเกาะติดอยู่ตามเลนส์และตัวบอดี้กล้อง ซึ่งหากปล่อยไว้ฝุ่นเหล่านี้ก็จะไปสร้างความเสียหายให้กับกล้องของเรา ดังนั้นทุกครั้งหลังจากถ่ายภาพเสร็จเรียบร้อย จึงควรรีบใช้ลูกยางเป่าลม แปรงปัดฝุ่นทำความสะอาดก่อนที่จะใช้น้ำเปล่าซับตัวบอร์ดี้ และเลนส์ทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่ง จาก่อนเก็บลงกระเป๋า

 ก่อนออกทริปเที่ยวทะเลช่วงซัมเมอร์นี้ อย่าลืมแวะมาศึกษารายละเอียดอุปกรณ์การถ่ายภาพได้ที่  BIG CAMERA ทั้ง 230 สาขาทั่วประเทศไทย 

1 พฤษภาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai