ดีป้า จัดแสดง 5 ผลงานเทคโลยีVR จากผู้สร้างฝีมือคนไทย มั่นใจสามารถต่อยอดในหลากหลายอุตสาหกรรม

 

          สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) จัดแสดงผลงานวีอาร์ของนักพัฒนาคนรุ่นใหม่จากโครงการ VR Inventors เพื่อผลิตนักพัฒนาโปรแกรมและเนื้อหาโลกเสมือนจริง (Virtual Reality) หลังผ่านการบ่มเพาะมายาวนานกว่า 2 เดือน พร้อมโปรแกรมศึกษาดูงาน ณ กรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ อีก 1 เดือนเต็ม ภายใต้คำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญ ก่อนคัดเลือกเหลือสุดยอด 5 ผลงาน ได้แก่ M72LAW Simulator วีอาร์จำลองการใช้งานเครื่องยิงจรวดต่อสู้รถถัง , Falling Down เกมการศึกษาชั้นเปลือกโลกและธรณีวิทยา ผ่านการนั่งยานแสนสนุกลงใต้พิภพ , What the Tower? วีอาร์เกมแข่งต่อกล่องขึ้นไปให้สูงที่สุดภายใต้เวลาอันจำกัด , Music Band VR พัฒนาศักยภาพด้านสมองด้วยการฟังเสียงดนตรี เสริมสร้างทักษะการฟังเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด , Land of Smiles วีอาร์นำเสนอสถาปัตยกรรมไทย ความน่ากลัวของผีไทย และไสยศาสตร์ไทย โดยทั้งหมดจัดแสดง ณ บูท VR Inventors 

 นายนรสิทธิ์ ยอขันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล

          นายนรสิทธิ์ ยอขันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล กล่าวว่า “ จุดประสงค์ของโปรเจคนี้ก็เหมือนกับการสร้างผู้เชี่ยวชาญทางด้าน VR  โดยส่วนใหญ่คนจะรู้จัก VR ในด้านของ Entertainment แต่ในการทั้งโปรเจคในครั้งนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสหกรรมต่างๆ อาทิเช่น องค์กรการศึกษา วงการแพทย์ วงการดนตรี รวมถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศเรา ตัวโปรเจคนี้ได้ถูกริเริ่มกันตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว โดยเริ่มจากการคัดเลือกจากผู้ที่สนใจ ที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 300 ราย และทางเราก็ได้ทำการคัดเลือกจากพื้นฐานทั่วไป ให้เหลือ 80 ราย และจะให้ทั้ง80 รายมาเข้ารับการอบรมในระยะเวลา 2เดือนกว่าๆ จะมีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆมาให้ความรู้ และ ทักษะ ท้ายที่สุดก็จะคัดให้เหลือเพียง 16ทีม นอกจากจะได้ทั้งความรู้ ความสามารถ ผู้เข้าร่วมยังสามารถนำโครงการต่างๆที่ทีมได้ร่วมกันทำ ไปขายในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย

         อรรถประโยชน์ของวีอาร์มีมากมาย เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น เรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้วไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ สถานการณ์หรือสถานที่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราก็สร้างวีอาร์ขึ้นมาจำลองสถานการณ์ขึ้นมา รวมไปถึงใช้วีอาร์เพื่อการฝึกฝนและสร้างความรู้ความเข้าใจในเหตุการณ์หรือทฤษฎีต่างๆ ที่มีความซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ดีป้าเล็งเห็นว่า วีอาร์เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต และส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจดิจิทัล จึงเห็นว่าควรเพิ่มจำนวนนักพัฒนาวีอาร์ และผลักดันให้นักพัฒนาวีอาร์ในประเทศไทยของเราสามารถก้าวขึ้นเทียบเท่านักพัฒนาวีอาร์ระดับโลกต่อไปได้ ทั้งนี้ ดีป้ามั่นใจว่า การพัฒนาบุคลากรและสร้างคนด้านดิจิทัล ในระยะสั้นต้องเร่งผลักดันให้เห็นผลภายใน 5 ปี เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

      โดยภายในงาน ก็จะมีการแสดงผลงาน ของ 5 กลุ่มคนไทยที่มีฝีมือเยี่ยม เพื่ออธิบายถึงอรรธประโยชน์ และ ให้ผู้คนทั่วไปได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับ VR ที่มากขึ้น ไม่ใช่เพียงรู้จัก VR และใช้งานในเพียงแค่ฟังก์ชั่น Entertainment และภายในงานนี้ ยังจัดแสดงถึง 4 หัวข้อด้วยกัน 1. Education 2.Military 3. Entertainment และ 4. Culture Entertainment 

หัวข้อที่ 1. Education จะมี 2เรื่อง ได้แก่

1.1Falling Down
เป็นเกมการศึกษาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับชั้นเปลือกโลก และธรณีวิทยา เหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6-12 ปี ผ่านประสบการณ์นั่งยานอวกาศ ท่องไปยังใต้พิภพในรูปแบบเสมือนจริง พร้อมตื่นตาไปกับสิ่งมีชีวิต และ สภาพแวดล้อม จะทำให้เราได้ประสบการณ์ที่ไม่สามารถไปหาได้จากที่ไหน

1.2 Music Band

เป็นแอพพลิเคชั่น VR ที่มีจุดประสงค์ในการพัฒนาศักยภาพด้านสมองในการฟังเสียงดนตรี ทั้งยังสามารถเสริมสร้างทักษะการฟังเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชนิดได้ จะทำให้เราสามารถวิเคราะห์ และ แยกแยะเสียงเครื่องดนตรีแต่ละชนิด เพื่อเป็นความรู้รอบตัว และยังเป็นการผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย

หัวข้อที่ 2. Military การทหาร

จะเป็นการจำลองการยิง Tow anti-tank missile ไปยังเป้าหมาย เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณในการฝึกหัด และทำให้ผู้ฝึกได้รับประสบการณ์แบบไร้ขีดจำกัด เป็นอีก 1 แอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจอย่างหนึ่งเลยนะครับ นอกจากจะสามารถฝึก เพิ่มทักษาแล้ว ยังสามารถช่วยชาติลดค่าใช้จ่ายในส่วนการทหารได้จำนวนหนึ่งเลย

หัวข้อที่ 3. Entertainment

น่าจะเป็นหัวข้อที่ผู้คนมักจะรู้จักกันมากที่สุด และเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยส่วนใหญ่ในหมวดของ Entertainment ก็จะมี เกม ภาพยนต์ และ เสียงเพลงเป็นหลัก โดยเกมก็จะมีหลากหลายขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในช่วงวัยต่างๆ นอกจากจะได้ทักษะ พัฒนาสมองแล้วยังสามารถช่วยให้ลดความเครียดได้ดีเลยทีเดียว

หัวข้อที่ 4. Culture Entertainment

หัวข้อนี้ก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่น่าสนใจ เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะพาเราไปยังสถานที่ต่างๆ ในเวลาที่แตกต่างกัน เสมือนเราไปยังสถานที่นั้นๆ ในเวลานั้นๆ เป็นการจำลองให้เราไปอยู่ในสถานที่ต่างๆแบบ 360องศา ที่เราจะสามารถหมุนตัวเพื่อดูสิ่งรอบๆ และยิ่งไปกว่านั้นสามารถเดินให้เข้าใกล้วัตถุ เป็นหัวข้อที่ดีมากๆหัวข้อหนึ่งเลย นอกจากจะช่วยส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ยังสามารถให้เราได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมต่างๆ ในแต่ละสถานที่อีกด้วย

          นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีวีอาร์ที่ทวีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นต่ออุตสาหกรรมแขนงต่างๆ ทั้งในประเทศและระดับสากล ให้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนวงการดิจิทัลไทยให้ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง​

สำหรับบุคคลที่สนใจ ร่วมสัมผัสบรรยากาศสุดพิเศษนี้ สามารถมาชม และ สัมผัสกับนิทรรศการสุดเจ๋งในครั้งนี้ที่งาน BANGKOK COMIC CON X THAILAND COMIC CON THE ULTIMATE POP CULTURE EXPERIENCE  ที่ Royal Paragon Hall  (รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน) ตั้งแต่วันนี้ 27 – 29 เมษายน 2561

27 เมษายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai