สค. ระดมความคิดจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการของกองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ

วันที่ 19 เมษายน 2561 เวลา 09.00 น. นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมรับฟังและให้ข้อคิดเห็นในการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการของกองทุนส่งเสริมความเท่าเที่ยมระหว่างเพศ ระยะ 3 ปี 2562-2564 โดยมี กรรมการบริหารกองทุนฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทน วลพ. ผู้แทนอนุกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (สทพ.) ทั้ง 5 คณะ ได้แก่ 1) คณะอนุกรรมการด้านนโยบาย มาตรการ และแผนปฏิบัติการ 2) คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย 3) คณะอนุกรรมการด้านการช่วยเหลือ ชดเชยและเยียวยา หรือบรรเทาทุกข์ 4) คณะอนุกรรมการด้านการส่งเสริมการศึกษา การวิจัย และ 5) คณะอนุกรรมการด้านการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เข้าร่วมประชุม ในการนี้ ได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.อัญชลี มีมุข และ รศ.ดร.อรปภา ชุติกรทวีสิน เป็นวิทยากรดำเนินการประชุมระดมความคิด ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 เมษายน 2561 ณ บ้านทะเลสีครีม อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

 นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ทุกเพศได้มีโอกาสที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และได้รับการคุ้มครองจากการถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ และได้ผลักดันให้มีพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ขึ้น เพื่อเป็นมาตรการคุ้มครองและป้องกันเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ไม่ว่าจะเป็นชาย หญิง หรือผู้แสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยกำเนิด โดยมีบทบัญญัติที่เป็นข้อห้ามทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน หรือบุคคลใด มิให้กระทำการในลักษณะที่มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศเอาไว้ใน พ.ร.บ. ดังกล่าว ตลอดจนเร่งขับเคลื่อนกองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ ซึ่งจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ โดยในปี 2560 รัฐบาลจัดสรรงบประมาณประจำปี จำนวน 10 ล้านบาท และ ปี 2561 รัฐบาลจัดสรร

นายเลิศปัญญา กล่าวต่ออีกว่า สค. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จำนวน 10 คน โดย อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นประธาน  รองอธิบดี เป็นเลขานุการ ผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน ผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนกรมบัญชีกลาง  ผอ.กองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และ ผอ.กลุ่มบริหารกองทุนฯ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ การขับเคลื่อนงานโดยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ สทพ.และอนุกรรมการใน สทพ. ผู้ทรงคุณวุฒิ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมฟ้าสีรุ้ง เป็นต้น และในวันนี้ สค. ก็ได้จัดประชุมและแผนปฏิบัติการของกองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ ระยะ 3 ปี พ.ศ. 2562 – 2564 ระดมความคิดเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์สำหรับใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนและการบริหารจัดการกองทุนฯ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

รศ.ดร.อรปภา ชุติกรทวีสิน

ด้าน รศ.ดร.อรปภา ชุติกรทวีสิน กล่าวว่า การจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการของกองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ ระยะ 3 ปี พ.ศ. 2562 – 2564 ในครั้งนี้ ต้องเริ่มจากการระดมความคิดในการวิเคราะห์ SWOT ของกรม วิเคราะห์ปรากฏการณ์ และประเด็นปัญหาความไม่เท่าเทียมระหว่างเพศ เพื่อกำหนดทิศทาง (วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์) ของกองทุนฯ โดยมุ่งเน้น 4R ได้แก่ 1) IR (Invester Relationship) ซึ่งเป็นการระดมทุน กลุ่มทุนทั้งหลายที่จะมาสนับสนุนกองทุน โดยต้องมีส่วนได้เสียจากส่วนของกองทุนฯ ด้วย  2) HR (Human Resource) ซึ่งก็คือบุคลากรที่ดำเนินงานที่ต้องมีส่วนได้เสียในเรื่องกองทุนฯ นี้ด้วย 3) PR (Public Relations) ก็คือการประชาสัมพันธ์การทำงานต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงและเกิดความเข้าใจในเรื่องของกองทุนฯ และ R สุดท้าย 4) CSR (Corporate Social Responsibility) ซึ่งโครงการต่างๆของกองทุนฯ นี้ จะเป็นงานที่มีลักษณะของจิตอาสา การทำเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ควรคำนึงถึง

 “การทำแผนปฏิบัติการ ที่ได้มากที่สุดในวันนี้ คือ ได้หลอมรวมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งคณะกรรมการให้เกิดความรู้ความเข้าใจองค์กรไปในทิศทางเดียวกัน มี Road Map เป็นยุทธศาสตร์ให้องค์กรได้เดินไปอย่างถูกทิศทางและมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป” รศ.ดร.อรปภา กล่าวในตอนท้าย

 

19 เมษายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai