วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี

วัดมหาธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จ.เพชรบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชร ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 500 เมตร ภายในวัดมีพระปรางค์ห้ายอด สร้างตามศิลปะขอม ปรางค์แต่ละองค์สร้างด้วยศิลาแลง ปรางค์องค์ใหญ่สูง 42 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ ภาพปูนปั้นที่ประดับอยู่ตามพระอุโบสถวิหารหลวง รวมถึงศาลาภายในวัดล้วนเป็นฝีมือช่างเมืองเพชร ซึ่งงดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนั้นในวิหารยังบรรจุพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเพชรบุรีนับถือมาก คือ รูปหลวงพ่อวัดมหาธาตุ รูปหลวงพ่อบ้านแหลม และรูปหลวงพ่อวัดเขาตะเครา

พระปรางค์ 5 ยอด ศิลปะแบบขอมที่ทาสีขาวรอบองค์และมีผิวที่เรียบ ดูผิวเผินจึงเหมือนสร้างด้วยการก่ออิฐถือปูน พระปรางค์ 5 ยอดนี้เป็นสิ่งที่โดดเด่นเป็นสง่ามองเห็นได้แต่ไกล

พระพุทธรูปปางลีลา เป็นพระพุทธรูปประทับยืนอยู่ด้านหน้าพระวิหารหลวงระหว่างช่องประตูทั้งสองช่องด้านหน้า เบื้องหลังขององค์พระพุทธรูปมีภาพเขียนเป็นภาพพระพุทธรูปปางลีลาขนาดสูงกว่าองค์พระเล็กน้อยใน พระพุทธรูปองค์นี้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงและต่างจังหวัดศรัทธามาก เชื่อกันว่าหากมาบนสิ่งใดมักจะสำเร็จสมปรารถนาภายในพระวิหารหลวง

ภายในพระวิหารหลวง พบสิ่งที่น่าประทับใจมากที่ได้เห็นพระพุทธรูปองค์ประธานในพระวิหารหลวงซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่อง พร้อมพระอัครสาวก นอกจากนั้นยังมีพระพุทธรูปอีกหลายองค์ภายในกระจกใสล้อมรอบฐานพระ สิ่งที่เป็นความพิเศษอย่างหนึ่งก็คือเสมาธรรมจักรหินทรายสมัยทวารวดีที่อยู่ด้านหน้าองค์พระพุทธรูปทั้งหมดนอกกรอบกระจกให้ประชาชนปิดทองได้ สำหรับเสมาธรรมจักรหินทรายสมัยทวารวดีมีอายุประมาณ 1000 ปี  ภายในพระวิหารหลวงผนังทุกด้านมีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม ทั้งภาพชาดก และเทพชุมนุมหลวงพ่อทอง พระพุทธรูปองค์เล็กๆ ที่ประดิษฐานอยู่บนฐานที่สูง 2 องค์ กับพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรซึ่งเรียกว่าหลวงพ่อบ้านแหลม รวมเป็น 3 องค์ ประดิษฐานอยู่เกือบกึ่งกลางของพระวิหารหลวง พระพุทธรูปทั้งสามองค์นี้เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง รวมทั้งชาวไทยทั่วประเทศ วัดมหาธาตุ วรวิหาร จึงได้สร้างองค์จำลองมาประดิษฐานไว้กลางพระวิหารหลวงนั่นเองพระประธานวัดมหาธาตุ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่องแม้ว่าปัจจุบันจะมีการสร้างพระพุทธรูปทรงเครื่องมาเป็นองค์ประธานในพระวิหารหรือพระอุโบสถมากขึ้น แต่ก็ยังมีน้อยและหาดูยาก วัดมหาธาตุ วรวิหาร เพชรบุรี สร้างกระจกล้อมรอบองค์พระประธานและพระอัครสาวกทั้งหมดเพื่อเป็นการห้ามปิดทององค์พระเบื้องหน้าพระประธานประดิษฐานพระพุทธรูปอีก 2 องค์ขนาดต่างกันและประดิษฐานบนฐานสูงแตกต่างกันลดหลั่นลงมา

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ภาพ : ขวัญจิตร มิตรยอดวงศ์

19 กรกฏาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai