พายเรือท่องป่า ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด

ณ แก่งบางระจัน บ้านหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพลิดเพลินกับการล่องเรือชมความสมบูรณ์ของป่าต้นลำน้ำเข็ก สัมผัสดงผีเสื้อนานาพันธุ์ และตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในโลก

“แก่งบางระจัน” ตั้งอยู่บริเวณลำน้ำเข็กติดกับอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หน่วยหนองแม่นา ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายเหมาะกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ นอกจากนี้ “แก่งบางระจัน” ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่านานาชนิด และเป็นแหล่งอาศัยของแมงกะพรุนน้ำจืดสายพันธุ์น้ำไหลที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย

 “แมงกะพรุนน้ำจืดสายพันธุ์น้ำไหล” มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Craspedacusta sowerby

 “แมงกะพรุนน้ำจืดสายพันธุ์น้ำไหล” มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Craspedacusta sowerbyi เป็นสิ่งมีชีวิตที่แปลกและหายาก มักจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ชอบอาศัยตามรากพืช ก้อนหิน หรือตอไม้ใต้ผิวน้ำ เมื่อแมงกะพรุนน้ำจืดเจริญเติบโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 25 เซนติเมตร รูปร่างคล้ายร่ม มีหนวดยาวๆ รอบๆ วงแหวน ซึ่งมีเข็มพิษอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ในการจับเหยื่อที่เป็นแพลงตอน

เพื่อความปลอดภัย ต้องสวมใส่เสื้อชูชีพทุกท่าน

การเที่ยวชมแมงกะพรุนน้ำจืดที่แก่งบางระจัน จะมีขึ้นเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม ของทุกปี เหมือนกับวงจรชีวิตของแมงกะพรุนน้ำจืด โดยกลุ่มชุมชนคนรักษ์ป่า ในเขต ต.หนองแม่นา กลุ่มชาวบ้านที่พยายามรักษาแก่งน้ำแห่งนี้ ให้ปราศจากการบุกรุก จากกลุ่มนายทุนใดๆ ซึ่งเป็นแนวความคิดในเชิงอนุรักษ์และสร้างสรรค์ เพื่อให้ชาวบ้านซึ่งรู้ข้อมูลในท้องถิ่นดีที่สุด ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ความรู้ ตอบคำถาม และพาเที่ยว มีทั้งโปรแกรมในการเดินทางค้างแรมในป่า และการพายเรือเพื่อชมแมงกะพรุนเท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเรียนรู้ธรรมชาติร่วมไปกับการ ทำความเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งนอกจากการล่องเรือชมแมงกะพรุนแล้ว ยังสามารถชมพืชพันธุ์ และสัตว์นานาชนิด ที่เป็นพืชและสัตว์ประจำท้องถิ่น เช่นหอยก้นตัด ปลาประจำท้องถิ่น ผีเสื้อที่หายากหลายชนิด เช่นผีเสื้อหางติ่งปารีส ผีเสื้อเหลืองหนามใหญ่ โคนปีกดำ และผีเสื้อหางแหลมเป็นต้น    

คุณสมหมาย จิตรน้อม   รองประธานกลุ่มชุมชนคนรักป่า

Tel. 087 889 3855

 

ขอขอบคุณ

ททท. สำนักงานพิษณุโลก

5 เมษายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai