“ตลาดน้ำกวางโจว” ตลาดน้ำบนน้ำตก จังหวัดเพชรบุรี

“ตลาดน้ำกวางโจว” ตลาดน้ำบนน้ำตก จังหวัดเพชรบุรี เคยได้ยินมาสักพักแต่ยังไม่มีโอกาสได้มา วันนี้นับว่าโชคดีมากที่เราได้มาเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง ใช้เงินของตนเอง และด้วยเจตนารมณ์ของตนเองอันแรงกล้า ของคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งได้น้อมนำคำสอนของพ่อในหลวงรัชกาลที่ ๙  แล้วนำมาสานต่อเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชน สถานที่แห่งนี้คือ “ตลาดน้ำกวางโจว” ตลาดน้ำบนน้ำตก จังหวัดเพชรบุรี โดยคุณสุเทพ ไตรรัตน์ ผู้ริเริ่มโครงการน้ำตกกวางโจว จะมาเล่าเรื่องราวให้ทุกท่านได้รับรู้ไปพร้อมๆ กัน

คุณสุเทพ ไตรรัตน์ ผู้ริเริ่มโครงการน้ำตกกวางโจว

“ตลาดน้ำกวางโจว” ตลาดน้ำบนน้ำตก จังหวัดเพชรบุรี  ซึ่งเป็นตลาดน้ำบนน้ำตก แห่งแรก และแห่งเดียวในเมืองไทย! “ตลาดน้ำกวางโจว” ตั้งอยู่ที่ อุทยานน้ำตกกวางโจว  ซึ่งอยู่อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี จากพื้นที่แห้งแล้งถูกพัฒนาให้กลายเป็นความอุดมสมบูรณ์ ตามศาสตร์พระราชาที่ คุณลุงสุเทพ ไตรรัตน์ ได้เล่าให้ฟังว่า อยากให้พื้นที่แห่งนี้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง  ไม่ว่าจะผ่านอุปสรรคเพียงใด

"จากวันนั้น จนถึงวันนี้"

จากผืนดินที่แห้งแล้ง ไร้น้ำแม้สักหยด ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน นำโดยคุณลุงสุเทพและชุมชน น้อมนำโครงการตามแนวพระราชดำริ ระบบบริหารจัดการน้ำ(น้ำตกแก้มลิง)มาพัฒนาพลิกฟื้นพื้นป่าที่เสื่อมโทรมจากการบุกรุกทำลายป่า การเผาป่าทำไร่เลื่อนลอยหลังจากพัฒนาทำตามแนวพระราชดำริ ผืนป่าและน้ำกลับมาสวยงามอีกครั้งนึง สัตวป่าน้อยใหญ่ทีเคยหายไปก็กลับมา นอกจากนั้นยังมีตลาดน้ำกลางป่าเล็กๆ(ทำตามแนวเศรษฐกิพอเพียง) นำโดยน้องๆเด็กนักเรียนท้องถิ่น ใช้เวลาว่างในวันหยุดมาช่วยพ่อแม่หารายได้ไปรร.เป็นการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนทำงานและมีความรู้วิชาชีพติดตัวสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกงาน ไปต่อยอดเป็นเด็กที่เก่ง

และมีคุณภาพ รู้จักพึ่งตนเอง เป็นอนาคตของชาติต่อไปในภายภาคหน้า(ถ้าทุกคนช่วยกันคิดบวก) กลุ่มแม่บ้านพ่อบ้านในละแวกใกล้เคียงมาร่วมสร้างสีสรร นำสินค้าและอาหารท้องถิ่น ราคาเยาว์ มาขาย ในวันหยุดเมนูแนะนำ เช่นกล้วยทอดกะเหรี่ยง ผัดไทม้ง ไก่โค๊ะเพชรบุรี น้ำแว่นแก้วปั้น กาแฟป่า ชาชักหนีระเบิด ส้มตำใบแว่นแก้วกะบอกไผ่ ลาบเวียดนาม ปลาเผาขันโตก กุ้งเผาขันโตก ก๋วยเตี๋ยวเรือห้อยขา ขนมจีนน้ำยาเห็ด ไก่ย่างพริกพรานหอยทอดหลุมกะบอกไม้ไผ่ ข้าวมันไก่เตาฟืน เย็นตาโฟดอยใบแว่นแก้วยำหอยนางรม ยำไข่แมงดา .....

ภาชนะที่ใช้ในตลาดน้ำทั้งหมด ภาชนะที่ใช้ใส่อาหารและเครื่องดื่มเป็นภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น จานกะบอกไม้ไผ่ แก้วไม้ไผ่ จานกระดาษย่อยสลายได้ ในราคา 35-50 บาท

กิจกรรมภายใน. ชมน้ำตกแก้มลิงทำตามแนวพระราชดำริ อุโมงค์ซุ้มไผ่ติดแอร์อุณภูมิ 25 องศา แพไผ่สปาปลา (40แพ) (นั่งฟรีทั้งวัน) ตลาดน้ำกลางป่า

ของกินท้องถิ่นสินค้า otop ราคาเยาว์ ลานเล่นน้ำ(เล่นฟรีทั้งวัน) ต้นไทรศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้มาขอพร กลับมาแก้บนเป็นจำนวนมาก พายเรือเล่นชมธรรมชาติลำละ 30 บาท

หยาดเหงื่อ จากความตั้งใจ ความศรัทธา ความมุ่งมั่น ที่จะสร้างความดีงาม คืนกลับให้แผ่นดิน โครงการทำตามแนวพระราชดำริแห่งนี้ นี่คือบทสรุปและที่มา โครงการทำตามแนวพระราชดำริ น้ำตกกวางโจว เพชรบุรี

รายได้จากบัตรผ่านประตูท่านละ20บ.(คนไทย20บ./คนต่างชาติ20บ.)

(รถบัส ท่านละ10บ.) รายได้ทั้งหมดของบัตรผ่านประตู มอบให้เป็นทุนการศึกษา ให้น้องๆ เด็กนักเรียนที่มาขายของในตลาดน้ำ (ทุกสิ้นปี)

พื้นที่ด้านใน มีบริเวณที่จอดรถยนต์ รสบัส รถมอเตอร์ไซค์ รถจักยาน (ไม่มีพนักงานโบกรถ)

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณสุเทพ  081-8322608 / fb : ตลาดน้ำกลางป่า-น้ำตกกวางโจว   จ.เพชรบุรี

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ภาพ : วิทยา  ตั๋นเจริญ 

19 กรกฏาคม 2560


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai