รมว.พม. นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ติดเข็มกลัดดอกลำดวน สัญลักษณ์วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ให้กับนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์งาน “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2561”

 วันนี้ (3 เม.ย. 61) เวลา 08.00 น. พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยนางธนาภรณ์  พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นำคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ติดเข็มกลัดดอกลำดวนสัญลักษณ์วันผู้สูงอายุแห่งชาติให้กับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์งาน “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2561”

ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ ซึ่งประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548

เป็นผลมาจากอัตราการเกิดที่ลดลง และความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์การสาธารณสุข ทำให้ประชาชนมีอายุยืนขึ้น ในปี 2564 คาดว่าประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมสูงอายุระดับสมบูรณ์ (Aged Society) คือมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ และอีก 10 ปี คือปี 2574 คาดว่า ประเทศไทยจะมีสัดส่วนประชากรสูงอายุ

สูงถึงร้อยละ 28 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (Super-Aged Society)  กระทรวง พม. จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการเตรียมความพร้อมประชากรเพื่อวัยสูงอายุที่มีคุณภาพบรรจุในแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545 - 2564) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2552  มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ผ่านทางกลไกประชารัฐเพื่อสังคม 

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 อนุมัติและประกาศให้ วันที่ 13 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” และเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมพิเศษเนื่องในโอกาสนี้ โดยได้มีการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 เป็นปีแรก และได้เลือก "ดอกลำดวน" เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ ต้นลำดวนเป็นต้นไม้ที่ให้ความร่มเย็น มีอายุยืน มีใบเขียวตลอดปี ให้ร่มเงาดีและดอกมีสีนวล กลิ่นหอม

กลีบแข็ง ไม่ร่วงง่าย เหมือนกับผู้ทรงวัยวุฒิที่คงคุณธรรมความดีงามไว้ให้เป็นแบบอย่างแก่ลูกหลานตลอดไป สำหรับการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2561 กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เตรียมพร้อมทุกวัย สู่สังคมผู้สูงอายุยุคใหม่ที่มั่นคง” ซึ่งกิจกรรมเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2561 จะจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดังนี้ กิจกรรมในส่วนกลาง ได้แก่ การจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ในวันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน 2561 ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยจะมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2561 ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา มีการชมวีดิทัศน์และรับฟังการกล่าวสุนทรพจน์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่ชนะการประกวดกิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนทุกวัยและชมการแสดงนิทรรศการและนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งแบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ สุขภาพ การมีงานทำ นวัตกรรมสร้างสรรค์ การเรียนรู้สังคมและความมั่นคงในชีวิตและท้ายสุดจะมีการเปิดตัว “Gold Application” (Application สำหรับผู้สูงอายุ ของ ผส. และกิจกรรมในส่วนภูมิภาค ได้แก่ การจัดกิจกรรมมอบรางวัลให้กับภูมิปัญญาผู้สูงอายุในพื้นที่

จิตอาสาดีเด่นระดับจังหวัด การแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติระดับจังหวัด   การจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติในปีนี้ กระทรวง พม. มีความมุ่งมั่นให้สังคมตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ ทำให้ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนมีส่วนร่วม

ในกิจกรรมงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ อีกทั้งคาดหวังให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมวันผู้สูงอายุแห่งชาติได้รับความรู้ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเกิดความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมและประเทศชาติต่อไป

3 เมษายน 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai