รัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนงานวิจัยและสร้างนวัตกรรมพัฒนาระบบรางของประเทศไทย ให้เกิดความยั่งยืน

เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.) โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)ได้กำหนดให้งานวิจัยระบบราง เป็นหนึ่งในแผนงานวิจัยมุ่งเป้าของประเทศโดยได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดำเนินการบริหารแผนงานวิจัยมุ่งเป้าตอบสนองความต้องการ

ของประเทศและสนับสนุนงบประมาณงานวิจัยและพัฒนาแก่นักวิจัยมาตั้งแต่ปี 2555 โดยได้มีการส่งมอบผลงานวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง และได้มีการจัดประชุมวิชาการ พร้อมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางรางไทยมาแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2558 สำหรับในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมโลก นโยบายชดเชยการจัดชื้อจัดจ้าง และความเชี่ยวชาญไทย มุ่งสู่การพัฒนาระบบราง” โดยความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางแห่งชาติ ร่วมกับ กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย (วศรท) บริษัท Asian Exhibition Services Ltd. (AES) และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) งานดังกล่าวจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 28 – 29 มีนาคม 2561

ณ แอร์พอร์ต เรลลิงก์ มักกะสัน กรุงเทพมหานคร โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกันเป็นประธานเปิดงาน เวลา 09.00 น.

ภายในงานมีการนำเสนอผลงานวิจัยและพัฒนาด้านการคมนาคมระบบรางที่ได้ส่งมอบผลงานวิจัย เรื่อง “การพัฒนารถยนต์รางขนาดเบาวิ่งบนรางรถไฟมิเตอร์เกจหรือถนน” ของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การจัดแสดงนิทรรศการของอุตสาหกรรมระบบรางและความพร้อมในการถ่ายทอดเทคโนโลยีของไทย รวมถึงการแสดงนิทรรศการอุตสาหกรรมระบบรางระดับโลก การบรรยายและเสวนาพิเศษเกี่ยวกับการนำนโยบายการจัดชื้อจัดจ้างที่มีเงื่อนไขการตอบแทนด้วยการสนับสนุนการพัฒนาประเทศมาประยุกต์ใช้ในการยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยี

เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศไทย และ การเสวนาด้านการพัฒนาบุคลากรระบบรางของประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนาระบบรางในอนาคตทั้งด้านปริมาณ คุณภาพและความพร้อมรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดความร่วมมือในด้านการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางไทยและภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการพัฒนาบุคลากร และการถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบรางต่อไป

28 มีนาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai