ธนาคารกรุงเทพ ชูความสำเร็จ “ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2” หนุนเที่ยวเมืองรอง พร้อมประกาศผลผู้ชนะคว้าโล่เกียรติยศ ‘บัวหลวงทองคำ’ รับเงินรางวัลรวม 8 แสนบาท ชูธง ‘เพื่อนคู่คิด’ ร่วมส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังไทย-กระ

    ธนาคารกรุงเทพ เผยผลสำเร็จต่อเนื่อง โครงการ “ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2” โปรโมทเอกลักษณ์-แหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง 8 จังหวัด พร้อมประกาศผลผู้ชนะ คว้าโล่เกียรติยศ ‘บัวหลวงทองคำ’ แถมเงินรางวัลรวมกว่า 8 แสนบาท ดึงผลงานโปรโมทผ่านสื่อทุกช่องทาง มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้    สู่ท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมเด็กไทยใจรักภาพยนตร์ มีเวทีแสดงฝีมือ เปิดประตูเรียนรู้ประสบการณ์ตรงจาก  8 ผู้กำกับมือทองของไทย หวังจุดประกายสู่อาชีพผู้กำกับภาพยนตร์ในอนาคต

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซึ่งธนาคารให้การสนับสนุนจัดโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศไทยให้กลายเป็นหมุดหมายใหม่ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยนำเสนอเอกลักษณ์ที่เป็นเสน่ห์อันน่าค้นหาของแต่ละจังหวัด ให้เป็นที่รับรู้มากยิ่งขึ้น ผ่านความคิดสร้างสรรค์และฝีมือการถ่ายทอดเรื่องราวในมุมมองของคนรุ่นใหม่ ที่มีความสนใจด้านภาพยนตร์ โดยโครงการในปีนี้ ยังคงได้รับความสนใจคับคั่ง มีนักเรียน นักศึกษาและผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 230 ทีม และผ่านการคัดสรรจนเหลือ 8 ทีมสุดท้ายที่ได้รับโอกาสสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้นอย่างมืออาชีพเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในเมืองรองทั้ง 8 จังหวัด พร้อมเรียนรู้เทคนิคและประสบการณ์ตรงจากผู้กำกับมือทองทั้ง 8 คนที่มาเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษา 

“ธนาคารขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2 จนประสบความสำเร็จ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 230 ทีม และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผลงานดีๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่านที่สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างโดดเด่นจนสามารถชนะใจกรรมการได้ในที่สุด ซึ่งเชื่อมั่นว่าทุกคนจะได้รับความรู้และประสบการณ์ที่มีค่าจากโครงการนี้ เพื่อนำไปต่อยอดการเรียนรู้และพัฒนาให้เกิดผู้กำกับมืออาชีพที่สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพให้แก่วงการภาพยนตร์ไทยได้ต่อไปในอนาคต เพราะถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านความคิดและวิธีการที่สร้างสรรค์ ซึ่งธนาคารกรุงเทพในฐานะ ‘ธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชีย’ มีความยินดีที่ได้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และพร้อมเป็น ‘เพื่อนคู่คิด’ ให้กับทุกคน ทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน” นายชาติศิริ กล่าว 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ก่อตั้ง และที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า จากผลความสำเร็จของโครงการ ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 1 ‘จานโปรด Episode ลับ’ จนทำให้ได้ผู้กำกับน้อยคนแรกของไทยและส่งเสริมร้านเด็ดโดนใจด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ ‘ร้านโปรด Episode ลับ’ การันตีความอร่อยโดยธนาคารกรุงเทพและช่วยกระตุ้นธุรกิจท้องถิ่นได้อย่างดียิ่ง จนเกิดการจัดโครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2 ต่อเนื่องตามวัตถุประสงค์ของธนาคารกรุงเทพ ที่ต้องการให้ โครงการผู้กำกับน้อย เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยตั้งแต่รากฐานด้วยการให้ความรู้และประสบการณ์แบบมืออาชีพกับเด็กรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมเศรษฐกิจไทยในด้านใดด้านหนึ่ง โดยครั้งนี้ได้กำหนดให้เมืองรอง 8 จังหวัดเป็นโจทย์ในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 8 ทีม ยิ่งชี้ให้เห็นว่าเยาวชนไทยมีศักยภาพสูง พร้อมจะพัฒนาไปสู่วงการภาพยนตร์ระดับมืออาชีพได้ไม่ยาก 

สำหรับการตัดสินรางวัลในปีนี้ ผู้ชนะการประกวดจะได้รับ โล่เกียรติยศ ‘บัวหลวงทองคำ’ ที่รูปทรงตัดเป็นเหลี่ยมเหมือนการเจียระไนเพชร เปรียบเหมือนทีมนักเรียนและนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการฯ ที่จะต้องผ่านการเจียระไนโดยได้รับการติวเข้มคอร์สพิเศษด้านการทำภาพยนตร์กับ 8 ผู้กำกับมือทอง เพื่อเป็นบุคลากรคุณภาพที่พร้อมรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และก้าวสู่ผู้กำกับมืออาชีพต่อไป ซึ่งรวมมูลค่าเงินสนับสนุนการทำภาพยนต์สั้นและเงินรางวัลเป็นกำลังใจ มากกว่า 800,000 บาท  โดยมีผู้ชนะรางวัลดังต่อไปนี้

• รางวัล ชนะเลิศ ผู้กำกับน้อยยอดเยี่ยม รับโล่บัวหลวงทองคำและเงินรางวัล จำนวน 200,000 บาท  ได้แก่ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง ปลง  จากทีมรีโมตของย่า และ Director Mentor คุณพิง ลำพระเพลิง ถ่ายทำ ณ จังหวัดตรัง

• รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผู้กำกับน้อยยอดเยี่ยม  รับโล่บัวหลวงทองคำและเงินรางวัล จำนวน 150,000 บาท  ได้แก่ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง พญาตม จาก ทีมเทพเจ้ากิม และ Director Mentor   คุณต้องเต-นิธิ ศรีนวล ถ่ายทำ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

• รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผู้กำกับน้อยยอดเยี่ยม รับโล่บัวหลวงทองคำและเงินรางวัล จำนวน 100,000 บาท  ได้แก่ ภาพยนตร์สั้น เรื่อง GEBORGENHEIT (เกอเบลอเก้นไฮน์) จากไป…ไม่จากลา จากทีม Usher และ Director Mentor คุณพัฒนะ จิรวงศ์ ถ่ายทำ ณ จังหวัดจันทบุรี

• รางวัล Special Mention Award รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท ได้แก่ ภาพยนตร์สั้น เรื่อง เอก (กะ) สัน จากทีม nonuou และ Director Mentor คุณยรรยง คุรุอังกูร ถ่ายทำ       ณ จังหวัดลำพูน

• รางวัลชมเชย จำนวน 4 รางวัล ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัลทีมละ 30,000 บาท ดังนี้

- ภาพยนตร์สั้น เรื่อง ซ่อนกลิ่น จากทีม BFM40 และ Director Mentor คุณก้องเกียรติ โขมศิริ ถ่ายทำ ณ จังหวัดชัยนาท

- ภาพยนตร์สั้น เรื่อง ดอกหญ้า จากทีม อาร์ตเฉย และ Director Mentor คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ถ่ายทำ ณ จังหวัดบุรีรัมย์

- ภาพยนตร์สั้น เรื่อง หวังเหวิดเมืองคอน จากทีม บุญคุณฟิล์ม และ Director Mentor คุณกอล์ฟ- ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์  ถ่ายทำ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช

- ภาพยนตร์สั้น เรื่อง 13 Day of the bride จากทีม GPT และ Director Mentor คุณเอส-คมกฤษ ตรีวิมล  ถ่ายทำ ณ จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้ ผลงานภาพยนตร์สั้นของผู้ชนะการประกวดทั้ง 8 ทีม จะได้รับการเผยแพร่ออกสู่สาธารณะผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ของธนาคารทั่วประเทศ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เพื่อนำไปใช้ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองรองต่อไป

นายนนทรีย์ นิมิบุตร ในฐานะ Show Runner โครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2  กล่าวว่า ขอขอบคุณธนาคารกรุงเทพ ที่ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนเด็กไทยที่มีใจรักการทำภาพยนตร์ ให้มีเวทีได้โชว์ฝีมือ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่เด็กไทยจะได้รับโอกาสเรียนรู้กระบวนการทำหนังอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอนอย่างครบถ้วนเช่นนี้จากทั้งทีมงานและผู้กำกับชื่อดังของไทยทั้ง 8 คน ที่ร่วมเป็น Director Mentor ถ่ายทอดประสบการณ์และให้คำแนะนำตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าตั้งแต่วันแรกของการเข้าร่วมโครงการจนถึงวันสุดท้ายที่การผลิตภาพยนตร์สั้นของทั้ง 8 ทีมสุดท้ายเสร็จสิ้น ผู้เข้าร่วมโครงการมีความคิดสร้างสรรค์และแนวทางในการทำงานที่ชัดเจนขึ้นอย่างมาก ทำให้ผลงานที่ออกมาหลายเรื่องเทียบเท่ากับผู้กำกับมืออาชีพได้เลยทีเดียว 

“มีเด็กไทยจำนวนมากที่มีศักยภาพและต้องการเข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยจะเห็นได้จากแต่ละปีจะมีเด็กจบใหม่ในสาขาภาพยนตร์กว่า 1,500 ราย แต่แทบไม่สามารถผลักดันให้เกิดผู้กำกับ หรือ ทีมงานรุ่นใหม่ๆเข้ามาในวงการได้เลย ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรที่มีความชำนาญ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้จะต้องใช้เวลาในการสั่งสมประสบการณ์ทำงาน หากไม่เคยลงสนามทำงานจริงมาก่อนอาจทำให้เข้าถึงการทำงานเพื่อเป็นอาชีพได้ยาก ดังนั้นการสร้างเวทีเปิดโอกาสให้เด็กไทยเหมือนเช่น โครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2 นี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปั้นบุคลากรคุณภาพให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการผลักภาพยนตร์ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล อีกทั้งยังถือเป็นใบเบิกทางแรกที่จะช่วยให้เด็กไทยก้าวจากการเป็นมือสมัครเล่นไปสู่มืออาชีพได้อย่างแท้จริง” นายนนทรีย์ กล่าว

18 กุมภาพันธ์ 2567


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai