มหาวิทยาลัยเกริกติดอันดับที่ 130 ของการจัดอันดับ QS Asia Rankings 2024 และอันดับที่ 4 ของประเทศไทย เพิ่มขึ้น 19 อันดับจากปี 2023

   (เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2023 ตามเวลาประเทศไทย) Quacquarelli Symonds (QS) ได้จัดการประชุมสุดยอดระดับอุดมศึกษาเอเชียแปซิฟิกในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย งานนี้เป็นการประชุมสุดยอดการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นโดย QS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในการประชุมสุดยอดปีนี้ QS ได้เปิดเผยการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียล่าสุดประจำปี 2024 โดยมหาวิทยาลัยไทย 4 แห่ง ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 130 อันดับแรกของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยเอเชียโดย QS ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกริก

QS เป็นองค์กรวิจัยระดับอุดมศึกษาระดับโลกและเป็นหนึ่งในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เชื่อถือได้มากที่สุดในโลก โดยมีมหาวิทยาลัยชั้นนำอยู่ในรายชื่อ ดัชนีการจัดอันดับเอเชียของ QS พิจารณาอย่างครอบคลุมมากกว่า 10 รายการ รวมถึงวิชาการและการสอน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่ครอบคลุมของการสอนและการวิจัยของมหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยที่อยู่ใน 130 อันดับแรกของประเทศไทยล้วนเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีประวัติยาวนาน และทั้งหมดเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในบรรดาสถาบันเอกชนในประเทศไทย มีเพียงมหาวิทยาลัยเกริกที่ได้ก้าวเข้าสู่ระดับแรกของการจัดอันดับQS Asia Ranking ใน 130 อันดับแรก โดยอยู่ในอันดับที่ 29 ในบรรดามหาวิทยาลัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอันดับที่ 4 ของมหาวิทยาลัยไทย

โดยผู้แทนจากองค์กร QS กล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะติดอันดับ QS จากมหาวิทยาลัยมากกว่า 30,000 แห่งทั่วโลก ซึ่งหมายความว่ามหาวิทยาลัยได้ให้การศึกษาคุณภาพสูงแก่นักศึกษาและยังมีความมุ่งมั่นในการวิจัยทางวิชาการอีกด้วย มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับเป็นตัวแทนของการแสวงหามาตรฐานระดับสูง การจัดอันดับ QS ยังแสดงให้นักเรียนเห็นว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพ ที่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆสำหรับการวางแผนในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ"

สาขาศิลปะและการออกแบบของมหาวิทยาลัยเกริกเป็นสาขาวิชาที่มีชื่อเสียง โดยในการจัดอันดับสาขาวิชาศิลปะและการออกแบบมหาวิทยาลัยโลกโดย QS ประจำปี 2566 มหาวิทยาลัยเกริกอยู่ในอันดับที่ 35 ของโลก อันดับที่ 7 ในเอเชีย และเป็นที่ 1 ในประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกริกยังเป็นมหาวิทยาลัยระดับ 5 ดาวที่ได้รับการรับรองโดย QS ซึ่งการจัดอันดับดาวของ QS คือ การประเมินประสิทธิภาพการศึกษาและการปฏิบัติงานของสถาบันอุดมศึกษาตามมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ตัวชี้วัดเฉพาะเกี่ยวข้องกับการประเมินแบ่งเป็น 8 หมวดหมู่ โดยมีคะแนนตั้งแต่ 0 ถึง 5 ดาว  มีเพียงสามมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเท่านั้น ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ที่ได้รับคะแนน 5 ดาว

มหาวิทยาลัยเกริกได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนมายาวนานในด้านความพึงพอใจต่อการสอนและความเป็นสากล ผู้นำมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอด QS Higher Education Asia-Pacific ครั้งนี้เน้นย้ำว่า: “มหาวิทยาลัยเกริกจะยังคงพยายามอย่างลึกซึ้งในด้านการสอนและการวิจัย เพื่อสร้างผลงานที่โดดเด่นให้กับการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่อไป” Dr. John Walsh รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ ได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอด เรื่องการจัดอันดับและการพัฒนามหาวิทยาลัย

 

ด้าน ศ.ดร. จรัญ  มะลูลีม รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกริก กล่าวว่า “การที่ มหาวิทยาลัยเกริก ได้รับการจัดอันดับQS Asia Ranking ให้เป็น 1 ใน 4 ของไทย และ อันดับที่29 จาก 130ในเอเชีย ครั้งนี้ ผมและคณะผู้นำมหาวิทยาลัยซึงเป็นผู้แทนจาก มหาวิทยาลัยเกริก ในการประชุมสุดยอด QS Higher Education Asia-Pacific ได้แก่ Dr.Lin Yu-chih รองคณบดีวิทยานานาชาติฝ่ายวิชาการ และ Dr. John Walsh  รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาติหลักสูตรภาษาอังกฤษ ต่างรู้สึกยินดีและภูมิใจอย่างยิ่ง ในการที่มหาวิทยาลัยเกริกได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนอีกครั้งโดยก่อนหน้านี้ก็ได้รับการคัดเลือกต่อเนื่องมาอย่างยาวนานในคุณสมบัติ ด้านความพึงพอใจต่อการสอนและความเป็นสากล

ซึ่งการได้รับรางวัลครั้งนี้จึงทำให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยเกริกยังคงติดอันดับสถาบันการศึกษาที่คงคุณภาพ และมีพร้อมในการพยายามต่อยอดพัฒนาด้านการสอนและการวิจัย เพื่อพัฒนาและสร้างผลงานที่ดีมีมาตรฐานกับการศึกษา ทำให้นักศึกษามีโอกาสสูงในการได้รับโอกาสที่ดีในการทำงานในอนาคต และย้ำว่า มหาวิทยาลัยเกริกเองก็จะยังคงเดินหน้าการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านบุคลากรและด้านอื่นๆให้ดียิ่งๆขึ้นต่อไป” ศ.ดร. จรัญ  กล่าวทิ้งท้าย พร้อมเน้นย้ำว่า  “มหาวิทยาลัยเกริกจะยังคงพยายามอย่างอย่างเต็มที่ต่อไปในการพัฒนา เพื่อสร้างผลงานคุณภาพด้านการศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคม ทั้งในประเทศและในโลกต่อไป”

9 พฤศจิกายน 2566


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai