ITD เปิดเวทีประชุมระดับภูมิภาค การค้าและพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2566 หยิบยก “การเผชิญกับความท้าทายของภาวะวิกฤติโพลีไครซิส”

   สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD จัดการประชุมระดับภูมิภาค การค้าและพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประจำปี 2566 ในหัวข้อการประชุม “ การเผชิญกับความท้าทายของภาวะวิกฤติโพลีไครซิส” หรือ Southeast Asia Trade and Development Forum 2023 “Conquering the Polycrisis Challenges” ในวันที่ 6 กันยายน 2566 ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก 

ศาสตราจารย์ ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ ประธานคณะกรรมการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา หรือ ITD  กล่าวว่า การประชุมระดับภูมิภาค การค้าและพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ จัดขึ้นในหัวข้อ “ การเผชิญกับความท้าทายของภาวะวิกฤติโพลีไครซิส” หรือ Southeast Asia Trade and Development Forum 2023 “Conquering the Polycrisis Challenges”  เนื่องจากปัจจุบันโลกมีการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงและวิกฤติที่หลากหลาย อาทิ  การเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ การทำลายสิ่งแวดล้อม การระบาดของโควิด-19 ความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์ การปกครองทางการเมือง และความผันผวนทางเศรษฐกิจ เป็นต้น กลายเป็นภาวะวิกฤติโพลีไครซิสซึ่งเป็นความเสี่ยงระดับโลกที่เกี่ยวข้องกันและส่งผลเกิดผลกระทบในวงกว้าง

ทั้งนี้ แนวคิดเกี่ยวกับ "ภาวะวิกฤติโพลีไครซิส"ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยในรายงานความเสี่ยงระดับโลกของเว็บไซต์ World Economic Forum ประจำปี 2566 ได้อธิบายถึงวิธีที่ความเสี่ยงต่าง ๆ มีผลกระทบซึ่งกันและกันเพื่อสร้างสถานการณ์ที่ซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นการรับรู้ถึงความสำคัญของการร่วมมือระหว่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศในการเผชิญกับภาวะวิกฤติโพลีไครซิสจึงเป็นส่วนสำคัญในการประชุมครั้งนี้ และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานราชการและเอกชน องค์การระหว่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้องในด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและการลงทุน ที่มีเป้าหมายในการร่วมกันสนับสนุนสภาพแวดล้อมการค้าที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

สำหรับประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก คือ 1) ความสามารถในการฟื้นตัวทางการค้า โดยการประเมินความเปราะบางและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติโพลีไครซิส และค้นหาในการวิธีการเพิ่มสามารถในการฟื้นตัวของระบบการค้าระหว่างประเทศ  2) ความร่วมมือระหว่างประเทศ: การรับรู้ถึงบทบาทสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศในการเผชิญกับภาวะวิกฤติโพลีไครซิส วิทยากรจะมีการหารือถึงวิธีการเสริมสร้างธรรมาภิบาลระดับโลก การส่งเสริมการประสานงานระหว่างประเทศ และเสริมสร้างระบบการค้าตามกฎเกณฑ์ 3) การค้าที่ยั่งยืน: การสำรวจแนวคิดที่ซ้อนทับกันระหว่างภาวะวิกฤติโพลีไครซิส และเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับและเป้าหมายความยั่งยืน โดยมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอภิปรายเกี่ยวกับการส่งเสริมแนวปฏิบัติทางการค้าที่ยั่งยืน เทคโนโลยีสีเขียว และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม และ 4) การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล: จะมีการกล่าวถึงบทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลในการเป็นปัจจัยให้รอดพ้นจากภาวะวิกฤติโพลีไครซิสและการปลดล็อกโอกาสทางการค้าใหม่ๆ ผู้ร่วมอภิปรายจะหารือเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ศาสตราจารย์ ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง ITD คาดหวังว่าผลลัพธ์จากการประชุมครั้งนี้จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากภาวะวิกฤติโพลีไครซิส ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย การจัดตั้งโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ และการพัฒนากลยุทธ์ที่สามารถดำเนินการได้เพื่อจัดการกับความท้าทายที่เกิดจากภาวะวิกฤติโพลีไครซิส โดยผลลัพธ์เหล่านี้จะใช้เป็นแนวทางให้รัฐบาล องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถนำไปแก้ปัญหาทางการค้าระหว่างประเทศท่ามกลางวิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) โทรศัพท์: 02-216-1894-7  ต่อ 137  อีเมล: nilobon@itd.or.th

6 กันยายน 2566


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai