รัฐ หนุนสถาบันการสร้างชาติ พัฒนาคนไทยทุกช่วงวัย เน้นสร้างคนเป็นศูนย์กลาง ขับเคลื่อนสู่การสร้างชาติที่ยั่งยืน พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21

   วันที่ 21 มิถุนายน 2566 พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมายนายจุติ ไกรฤกษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นประธานเปิดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการสร้างชาติ (ICNB) ครั้งที่ 7 (The International Conference on Nation-Building (ICNB) 2023) "การพัฒนาที่มีคนเป็นศูนย์กลางเพื่อการสร้างชาติ”  จัดโดยสถาบันการสร้างชาตินานาชาติ, สถาบันการสร้างชาติประเทศไทย, ประเทศมาเลเซีย, สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา, สถาบันอนาคตเอเชีย (เกาหลี) และสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุม คอมพัส แคมพัส บางนา-ตราด ซึ่งมีตัวแทนกว่า 70 ประเทศ ส่งผู้แทนเป็นผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วม อาทิ ผู้แทนของ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา, ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และผู้เข้าร่วมกว่า 2,000 คน ทั้งออนไซต์และออนไลน์

โดยนายจุติ กล่าวว่า ตลอด 4 ปีรัฐบาลได้ พัฒนาทุนมนุษย์คนทุกช่วงวัย พยายามให้ประชาชนพึ่งตนเองและมีความสุข การจัดประชุมครั้งนี้ถือว่าสอดคล้องในการทำงานของรัฐบาล และจะเชิญบุคลากรจากสถาบันนี้ไปเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจกันแลกเปลี่ยนความคิด ประเทศไทยต้องพัฒนาคนได้รับความคิดใหม่ สิ่งใหม่ที่ทันสมัย ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ ที่ให้แนวทางว่าจะต้องปรับและพัฒนาเด็กไทย เยาวชนไทยให้พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21  “สิ่งที่เป็นอุปสรรคคือมีความคิดที่แตกแยกออกเป็นสองฝ่าย คนไทยจึงต้องรักและสามัคคีกัน  อยู่ด้วยความแตกต่างและไปด้วยกันให้ได้  วันนี้สติต้องอยู่เหนือปรากฏการณ์ คุณธรรมต้องอยู่เหนือเทคโนโลยี” นายจุติ ย้ำ

ขณะที่ ศาตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์  เจริญวงศ์ศักดิ์ หรือ ดร.แดน นักวิชาการอาวุโส มหาวิยาลัยฮาร์วาร์ด และประธานสถาบันการสร้างชาติ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “Human-Centred Development for Nation-Building” “การพัฒนาที่มีคนเป็นศูนย์กลางเพื่อการสร้างชาติ จึงคำนึงถึงมนุษย์ในทุกขั้นตอนของการพัฒนา ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมาย ปัจจัยนำเข้า กระบวนพัฒนา จนกระทั่งผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา เรียกได้ว่า เป็นการพัฒนาด้วยมนุษย์ (Development with Human) การพัฒนาโดยมนุษย์ (Development by Human) และการพัฒนาเพื่อมนุษย์ (Development for Human)”

ดร.แดน เสนอว่า การพัฒนาที่มีคนเป็นศูนย์กลางเพื่อการสร้างชาตินั้น ต้องเริ่มจากความเข้าใจที่ตรงกันถึงห่วงโซ่การพัฒนาว่า คนเป็นปัจจัยนำเข้า (Input) ที่สำคัญ การสร้างชาติควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ กล่าวคือ การขยายทรัพยากรมนุษย์ โดยการเพิ่มอัตราการเกิด เพิ่มอายุขัย พัฒนาสุขภาพ รวมถึงดึงดูดคนที่มีคุณภาพให้เข้ามาอยู่อาศัยและทำงานในประเทศไทย และการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์หรือพลังเอกอุของการพัฒนาในยุคสังคมความรู้และปัญญา รวมทั้งการพัฒนาคนไปจนสุดศักยภาพ เพื่อเพิ่มทุนสำรองของการพัฒนา และทำให้การสร้างชาติดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด

ในส่วนของกระบวนการพัฒนา ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ อธิบายว่า ในท่ามกลางยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านต่าง ๆ มากมาย ยุทธศาสตร์ที่เป็นคานงัดของการพัฒนาที่มีคนเป็นศูนย์กลาง คือ การศึกษา เพราะการศึกษาเป็นปัจจัยที่กระทบต่อการพัฒนาด้านอื่น ๆ การพัฒนาจึงควรให้น้ำหนักกับการบูรณาการการศึกษาเข้ากับเป้าหมายการสร้างชาติ และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อเพิ่มสมรรถนะมนุษย์ทุกด้าน ทั้งความรู้ ทักษะ และลักษณะชีวิต รวมทั้งการพัฒนาครบระบอบมนุษย์ (Human Order) คือ กาย ใจ และจิต เพื่อสร้างคนดี เก่ง กล้า ที่มีจิตเป็นประธานขับเคลื่อนด้วยอุดมการณ์ ในกระบวนการพัฒนายังต้องสร้างเงื่อนไขที่เอื้อต่อการพัฒนา คือ การสร้างสันติสภาพ (Human Peace) เพื่อเอื้อให้เกิดการประสานพลังของมนุษย์ เป็นพลังทวีคูณของการพัฒนาเพื่อการสร้างชาติ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนา คือ มนุษย์มีสุขสภาพ (Human Wellness) รวมทั้งเกิดความสุขกาย สุขใจ สุขจิต จนความสุขมนุษย์ (Human Happiness) เป็นผลลัพธ์ของการพัฒนาที่มีคนเป็นศูนย์กลาง

21 มิถุนายน 2566


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai