ไขความลับ เครื่องแต่งกายของนักกีฬาขี่ม้ากับ“สายลับ เลิศรัตนชัย” นักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย

“สายลับ เลิศรัตนชัย” ลูกสาวคนโตของ วินิจ เลิศรัตนชัย อดีตนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง และนักธุรกิจจัดคอนเสิร์ตชาวไทย กับเพ็ญ พิสุทธิ์ อดีตนักแสดงและนักร้องดัง

จุดเริ่มต้นของความสนใจกีฬาขี่ม้า

 ตอนแรกที่เริ่มขี่ม้าไม่รู้ว่ามันเป็นกีฬา คือแค่รู้ว่ามีคนขี่ม้าที่ใส่เสื้อยืดกางเกงรัดรูปแล้วก็ดูเฉยๆแล้วก็หมวกขี่ม้าใช่ไหมคะ แต่พอเราได้มารู้จักว่าขี่ม้าเนี่ยเป็นกีฬาแล้วก็มีแบบเครื่องแบบต่างๆมากมายขึ้นไปอีก มันก็เลยทำให้เราแบบตื่นเต้นแล้วก็อยากจะแบบว่าใส่ชุดนั้นแข่งบ้างค่ะ

เวลาที่ “สายลับ” เห็นเขาเอาชุดไปเดินบน Runway แล้วรู้สึกอย่างไร

เวลาที่สายลับเห็นชุดขี่ม้าได้อยู่บนเวทีแฟชั่นโชว์หรือตามงานต่างๆ ก็ทำให้เรารู้สึกว่ากีฬาของเราได้ถูกเข้าไปอยู่ในวงการแฟชั่นเหมือนกันนะ พอเราเห็นคนอื่นที่ใส่แล้วรู้สึกภาคภูมิใจด้วยแล้วก็รู้สึกว่าคนคนนั้นที่ใส่แล้วดูเท่ดูสง่างามเลยค่ะ

พอได้มีโอกาสได้ใส่ชุดแล้วรู้สึกอย่างไร

พอเราได้มาใส่ชุดขี่ม้าจริงๆ แล้ว ก็เข้าใจเลยว่าแต่ละอย่างมันถูกดีไซน์มาเพื่อกีฬานี้โดยเฉพาะเลย  ไม่ว่าจะเป็นหมวกที่ช่วยทำให้เราปลอดภัยจากการตกมากหรือมีอุบัติเหตุต่างๆ สมมุติเวลาเรากระแทกตกมามีอุบัติเหตุอะไรมันก็จะช่วยให้เราปลอดภัยนะคะ กันอย่างมือ เวลาเราจับบังเหียนพอเราใส่ถุงมือหนัง เราก็จะไม่มีบาดแผลที่มือนะคะเพราะว่ามันจะถูกการเสียดสีเยอะเป็นตัวช่วยป้องกันมือของนักกีฬานะคะ  ส่วนกางเกงก็เช่นเดียวกันจะเป็นกางเกงรัดรูปนิดนึงนะคะเพราะว่ามันก็จะทำให้เราขยับได้ง่ายขึ้นเหมือนเราใส่เลกกิ้ง แต่ว่าจะเป็นเลกกิ้งที่ค่อนข้างหนานิดนึงเพราะว่าเราก็นั่งอยู่บนอานม้าแล้วก็จะมีการเสียดสีเยอะแล้วก็มันถูกดีไซน์มาให้มีตัวกริปตรงเข่า ตรงขาด้วยมันก็จะทำให้เรานั่งได้ดีขึ้น   ส่วนรองเท้าบู้ทขี่ม้าก็ถูกดีไซน์มาให้ปลอดภัยแล้วก็ทำให้ป้องกันตัวเรากลับตัวมาเหมือนกันค่ะ

อุปกรณ์บนตัวม้าก็เริ่มจากหัวข้อมาก่อนเลยล่ะกัน ค่ะหัวของม้าก็จะเห็นว่ามาเหมือนใส่อะไรแบบหูดุ๊กดิ๊กๆ ใช่มั้ยคะอันนี้เรียกว่า EAR NET หรือตาข่ายคลุมหูม้า เพื่อที่จะทำให้ม้าได้ยินเสียงรอบข้างน้อยลง ทำให้ม้ามีสมาธิมากขึ้นแล้วก็ไม่ตกใจกับเสียงต่างๆเวลาแข่งขันข้างนอกนะคะ   ส่วนเลื่อนลงมาตรงหน้าก็จะเห็นเป็นบังเหียนหรือว่าเรียกว่า BRIDLE คะก็จะเป็นตัวที่ ทำให้เราคอนเน็คหรือควบคุมม้า ก็จะมีทั้งตัวที่ติดกับหัวม้าแล้วก็สายบังเหียน  อุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่เป็นตัวสำคัญในการขี่ม้าก็คือ เหล็กปากหรือ BIT ก็คือจะเป็นเหล็กที่เราเห็นอยู่ในปากของมาคือไว้ช่วยบังคับม้าค่ะ  

ต่อมาก็จะเป็นอานม้าหรือ SADLE นะค่ะก็คือเหมือนเป็นที่นั่งของนักกีฬาขี่ม้านั่นเองค่ะก่อนที่เราจะวางอานม้าบนหลังเราจะต้องป้องกันกับแรงกระแทกส่วนหนึ่งเหมือนกันเพราะว่าม้าจะต้องรับน้ำหนักตัวของเราด้วยแล้วก็อานม้า เพราะฉะนั้นก็จะมี ผ้าปูอาน หรือ SADDLE PAD  เมื่อเรานั่งบนหลังม้าแล้วเราก็ต้องมีพื้นที่ในการเหยียบเหมือนกันใช่มั้ยคะอันนี้ก็คือเรียกว่าโกลน หรือ STIRRUPS นะคะก็มาในรูปแบบมากมายเลยของสายลับที่ใช้ก็จะเป็นสีขาวค่ะ    มาวางอานบนหลังม้าเสร็จปุ๊บเราก็ต้องมีตัวรัดที่ใต้ท้องของม้าด้วยไม่งั้นอานม้าจะไม่มั่นคงซึ่งเรียกว่า สายรัดอาน หรือ GIRTH สุดท้ายที่สำคัญมากที่สุดเลยก็คือ สนับแข้งหรือ BOOTS ของมานั่นเองนะคะ จะแบ่งออกเป็นสองแบบคือสนับแข้งที่ใส่กับขาหน้า กับใส่กับขาหลัง ทำหน้าที่ป้องกันการเสียดสีป้องกัน การกระแทกแล้วทำให้ม้าของเราเนี่ยไม่บาดเจ็บ ง่ายสำหรับเวลาที่กระโดดหรือเคลื่อนไหวค่ะ

กีฬาขี่ม้าเนี่ยมันเป็นกีฬาที่เรามีอยู่ Epuation ในกีฬาของเราก็คือหนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับหนึ่งก็คือ Togerther We Are One นั่นนั่งเอง คนกลับม้าเนี่ยต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกันถูกไหมคะเพราะฉะนั้นอุปกรณ์ของม้าและอุปกรณ์ของคนเนี่ยมันก็ถูกเชื่อม (link)เข้าหากันด้วยเหมือนกันและอีกอย่างหนึ่งกีฬาขี่ม้าที่สำคัญก็คือความสัมพันธ์ (Relationship หรือ Bonding) ของม้ากับเราเนี่ยสำคัญที่สุดค่ะถึงจะทำให้เล่นกีฬาแล้วประสบความสำเร็จ 

     ภายใต้ความสง่างามของนักกีฬาขี่ม้า อุปกรณ์ต่างๆล้วนมีประโยชน์ที่ช่วยสนับสนุนให้นักกีฬาและม้ารวมกันเป็น 1 ท่านสามารถมาชมความสวยงามของการแต่งกายและการแข่งขันกีฬาขี่ม้าได้ที่ การแข่งขันรายการ Princess’s Cup Thailand ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆปลายปี  ณ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์

22 ธันวาคม 2565


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai