มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินหน้าสนับสนุนงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก เจลลี่โภชนา สำหรับผู้ป่วยที่ประสบปัญหาเรื่องการเคี้ยวและการกลืน และโครงการวิจัยและพัฒนาน้ำลายเทียมชนิดเจล ผลิตภัณฑ์ เจลลี่ (เดิมชื่อ วุ้นชุ่มปาก) โดยจัดตั้งโรงงานผลิตในระดับอุตสาหกรรม ตามมาตรฐานระดับสากล เพื่อช่วยผู้ป่วยที่มีปัญหาปากแห้ง น้ำลายน้อย เพิ่มทางเลือกให้ผู้ป่วยมะเร็งในช่องปากและผู้สูงวัย กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายวรวุฒิ กุลแก้ว เลขาธิการมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิฯ เป็นหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดิน ภายใต้ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ที่มีหน้าที่ดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านทันตกรรมที่มีคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อนำไปป้องกัน รักษา ฟื้นฟู โรคทางทันตกรรมแก่ประชาชนและพร้อมสนับสนุนการบริการด้านทันตสาธารณสุขร่วมกับภาคีเครือข่ายในการสร้างโอกาสให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

โรคมะเร็งในช่องปาก นับเป็นโรคทางทันตกรรมที่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน สำหรับกระบวนการรักษาในบริเวณที่เป็นไม่ว่าจะโดยวิธีการให้คีโม การฉายแสง หรือการผ่าตัด ต่างก็ส่งผลให้ผู้ป่วยประสบปัญหาเรื่องการรับประทานอาหารและการดำเนินชีวิต

มูลนิธิฯ สนับสนุนนักวิจัยไทยผู้ได้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล สาขาทันตแพทยศาสตร์ ทั้ง 2 ท่าน คือ ผศ.ทพญ.ดร.อรุณวรรณ หลำอุบล ภาควิชาศัลยศาสตร์และเวชศาสตร์ช่องปาก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ รศ.ทพญ.ดร.ดุลยพร ตราชูธรรม สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ทำการค้นคว้าวิจัยนวัตกรรมเกี่ยวกับทันตกรรม โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก เป็นนวัตกรรมอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาทุพโภชนาการ อันเกิดจากภาวการณ์บริโภคอาหารได้อย่างไม่สมดุลกับความต้องการของร่างกาย และการพัฒนาน้ำลายเทียมชนิดเจล สำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปากและผู้สูงวัย ที่ประสบปัญหาปากแห้ง น้ำลายน้อย นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานทางด้านสาธารณสุข ในการนำผลิตภัณฑ์ไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วย

โดยผลการวิจัยของโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก เจลลี่โภชนา ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ Support Care Cancer สำนักพิมพ์ Springer ในหัวข้อ Nutri-jelly may improve quality of life and decrease tube feeding demand in head and neck cancer patients. และได้รับการจดทะเบียนสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว

เจลลี่โภชนา มีลักษณะเนื้ออาหาร (Texture) คล้ายเต้าหู้ไข่ เพื่อให้ผู้ป่วยเคี้ยวและกลืนได้ เนื้ออาหารไม่เหลวมากไปเพราะจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสสำลักได้ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ มีโปรตีนย่อยง่าย สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถย่อยแลคโตสได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุบางท่านที่รับประทานนมแล้วท้องเสียก็สามารถรับประทานได้ และได้ใช้เนื้อผลไม้จริงในการผลิตทุกรสชาติ ปัจจุบันมีทั้งหมด 3 รสชาติ คือรสมะม่วง รสเสาวรส และรสมังคุด โดยกระบวนการผลิตได้รับการรับรองระบบการจัดการความปลอดภัยในอาหาร ตามมาตรฐาน FSSC 22000 มาตรฐาน GHPs และได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมทั้งได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาล (Halal) เรียบร้อยแล้ว

ส่วนโครงการวิจัยและพัฒนาน้ำลายเทียมชนิดเจล ผลิตภัณฑ์ เจลลี่ (เดิมชื่อ วุ้นชุ่มปาก) เป็นการต่อยอดจากเจลลี่โภชนา โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก ซึ่งเมื่อผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้รับการรักษาโดยการฉายรังสีจึงส่งผลกระทบต่อต่อมน้ำลาย โดยโครงการฯ ได้รับการตีพิมพ์วารสารนานาชาติ Springer ใน 2 หัวข้อ คือ “Alleviation of Dry Mouth by Saliva Substitutes Improved Swallowing Ability and Clinical Nutritional Status of Post-Radiotherapy Head and Neck Cancer Patient : a Randomized Controlled Trial” เป็นงานวิจัยในผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอหลังจบรังสีรักษา โดยผู้ป่วยมีภาวะปากแห้งน้ำลายน้อย และกลืนลำบาก ผลการศึกษาพบว่า ผลิตภัณฑ์สามารถช่วยบรรเทาอาการปากแห้งและปัญหาการกลืนได้ดีกว่าน้ำลายเทียมชนิดเจลทางการค้า ซึ่งนำไปสู่ภาวะโภชนาการทางคลินิกที่ดีขึ้น จึงอาจมีความสำคัญต่อการสนับสนุนโภชนาการของผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอหลังจบรังสีรักษา
และหัวข้อ “Efficacy of gel-based artificial saliva on Candida colonization and saliva properties in xerostomic post-radiotherapy head and neck cancer patients: a randomized controlled trial” เป็นงานวิจัยในผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอหลังจบรังสีรักษา จากผลการศึกษาผลิตภัณฑ์พบว่า มีแนวโน้มช่วยปรับสมดุลเชื้อราในช่องปากลดปริมาณเชื้อราสะสมในช่องปากลดจำนวนชนิดของเชื้อราในช่องปากและมีความสามารถปรับค่าความเป็นกรด – ด่างในช่องปาก (Buffering capacity)

การวิจัยยังทำการทดสอบความพึงพอใจและประสิทธิผลในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นอีกกลุ่มใหญ่ที่ประสบปัญหาปากแห้งน้ำลายน้อย อันเกิดจากยาที่รับประทานเป็นระยะเวลานาน อาทิ ยาที่ใช้รักษาโรคความดัน เบาหวาน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อความสามารถในการผลิตน้ำลายของผู้ป่วยด้วย นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อโรคทางทันตกรรม เช่น ฟันผุ โรคปริทันต์ เป็นต้น

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ เจลลี่ (เดิมชื่อ วุ้นชุ่มปาก) สามารถผลิตในระดับอุตสาหกรรมได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยกระบวนการผลิตได้รับการรับรองระบบกการจัดการความปลอดภัยในอาหาร FSSC 22000 มาตรฐาน GHPs และได้รับการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว มี 3 กลิ่น คือกลิ่นสตรอเบอร์รี่ กลิ่นน้ำผึ้งเลมอน และกลิ่นลิ้นจี่ โดยผลิตภัณฑ์สามารถกลืนได้ ทำให้สร้างความชุ่มชื้นทั้งในช่องปากและลำคอ และไม่ใส่สารกันบูด โดยผลิตภัณฑ์มีอายุการเก็บรักษานาน 1 ปี นับจากวันที่ผลิต สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิปกติ แต่หลังจากเปิดใช้ผลิตภัณฑ์แล้วควรรับประทานภายใน 24 ชั่วโมง

สำหรับหน่วยงานหรือโรงพยาบาลที่สนใจเป็นจุดแจกผลิตภัณฑ์ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Line : @dent_in_found โทรศัพท์ 062-549-8146, 02-3182351-5 ต่อ 1403,1416
หรือติดตามได้ที่ Website: www.dent-in-found.org
Facebook: https://www.facebook.com/dentalinnovation40
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCWWuHSnPKN6UmXHK7J6FDQw

26 สิงหาคม 2565


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai