วันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็น วันช้างไทย

ททท.สำนักงานลำปาง เชิญร่วมงานวันช้างไทย ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง การจัดงานดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนชาวไทยหันมาสนใจ รัก และหวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ช้างมากยิ่งขึ้น ​และในฐานะที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เป็นหน่วยงานในสังกัด องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ทำหน้าที่ในด้านการอนุรักษ์และบริบาลช้างไทย เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับช้างเพื่อการศึกษาค้นคว้าหรือทำงานวิจัย และเพื่อการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จึงให้ความสำคัญในวันดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

ด้าน ​ผอ. อ.อ.ป.กล่าวต่อไปอีกว่า ในวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี.อ.อ.ป.ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “วันช้างไทย” ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 นี้ มีกำหนดจัดกิจกรรมวันช้างไทยขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 13 มีนาคม 2561 ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ หรือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง ภายใต้แนวคิด “รักษ์ช้าง รักษ์ป่า รักษ์แผ่นดินไทย” มีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทย และร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยสืบไป ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้ ประชาชนไทยได้รับรู้เรื่องราวของช้าง ทั้งในเรื่องประเพณี วัฒนธรรม ที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดูช้างของคนไทย ควบคู่ ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามในการระลึกถึงบุญคุณของช้างที่มีต่อประเทศไทย นอกจากนี้ยังสามารถสร้างความภาคภูมิใจและการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมให้คงอยู่ตลอดไป

สำหรับในวันดังกล่าวฯ ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง จะจัดกิจกรรมขึ้น อย่างยิ่งใหญ่ อาทิ พิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศวร เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ, บวงสรวงรูปหล่อเจ้าพระยาไชยานุภาพ เพื่อรำลึกช้างคู่บารมีในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, พิธีบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างที่เสียชีวิตไปแล้ว, พิธีฮ้องขวัญช้าง (บายศรีสู่ขวัญ), กิจกรรมใส่บาตรร่วมกับช้าง, การประกวดธิดาคชบาล, การประกวดจัดซุ้มอาหารขององค์การบริหารส่วนตำบลและโรงเรียนโดยรอบสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ, การประกวดภาพถ่ายช้าง และการจัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์อาหารช้าง เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “วันช้างไทย ประจำปี 2561” ในระหว่างวันที่ 12 – 13 มีนาคม 2561 ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

11 มีนาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai