สวทช. มอบความสุขช่วงปิดเทอมแก่น้องๆ ในงาน NAC 2018 จัดกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อยในอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ

ในงาน NAC 2018 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี ระหว่างวันที่ 10 - 11 มีนาคม 2561 : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดกิจกรรมมหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย ตอน สนุกคิดนักวิทย์น้อยในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย แก่น้องๆ นักเรียนชั้นประถมปลายและมัธยมต้นกว่า 1,200 คน จัดเต็ม 6 ฐานกิจกรรมทดลองทางวิทยาศาสตร์จากพี่ๆ สวทช. และหน่วยงานพันธมิตร

เพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชนให้ได้รับแรงบันดาลใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่สนุกและท้าทาย ทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการสังเกต รู้จักตั้งคำถามและค้นหาคำตอบด้วยตนเองเพิ่มขึ้น

ในวันแรกและรอบแรกของกิจกรรมสนุกคิดนักวิทย์น้อยในอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ เริ่มอุ่นเครื่องน้องๆ ก่อนเข้าฐานทำกิจกรรมด้วยการชมการแสดง Science Show โดยพี่ๆ พิธีกรจากรายการ Kid Rangers ปฏิบัติการเด็กช่างคิด ทางช่องไทยพีบีเอส พบการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆ ในรูปแบบสะเต็ม (STEM) ผสมผสานความสนุกหลากรส พร้อมร่วมเล่นเกม ตอบคำถาม และรับของรางวัลมากมาย

จากนั้น น้องๆ พากันเข้าฐานกิจกรรม ซึ่งแบ่งออก 6 ฐาน ฐานละ 50 คน แบบไม่เวียนฐาน รวมรอบละ 300 คน ซึ่งตลอด 2 วันของการจัดกิจกรรมมีด้วยกันทั้งสิ้น 4 เป็นรอบเช้าและบ่าย ได้แก่

ฐานที่ 1 พิมพ์ลายด้วยสีธรรมชาติ โดยพี่ๆ เอ็มเทค สวทช. (ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ) ให้น้องๆ ได้ทำกระเป๋าผ้าลวดลายตามแต่จินตนาการด้วยสีจากธรรมชาติที่ผ่านการวิจัยให้ติดทนนานบนลายผ้า สวยถูกใจแค่ไหน น้องๆ หยิบติดกลับบ้านไปใช้ต่อได้เลย

ฐานที่ 2 รู้จักเห็ดรา โดยพี่ๆ ไบโอเทค สวทช. (ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ) ให้ความรู้เห็ดและราคืออะไร พร้อมทดลองทำการเพาะเห็ด และนำผลงานกลับเป็นที่ระลึกได้

ฐานที่ 3 ข้าวคนละคำ โดยพี่ๆ ไบโอเทค สวทช. อธิบายให้น้องๆ รู้จักข้าวและประโยชน์ของข้าวที่นอกเหนือจากเป็นอาหารหลักในชีวิตประจำวันแล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นขนมไทยๆ อย่างเมี่ยงคำ ไว้ทานเป็นอาหารว่างทีละคำได้

ฐานที่ 4 มหัศจรรย์นาโน โดยพี่ๆ นาโนเทค สวทช. (ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ) ให้ความรู้เรื่องนาโนเทคโนโลยี ระดับจิ๋วว่าจิ๋วแค่ไหน และทดลองทำเจลสบู่แบบง่ายๆ

ฐานที่ 5 วิทยาศาสตร์แสนสนุก โดยผู้แทนประเทศไทยโครงการคัดเลือกผู้แทนเข้าร่วมการประชุมผู้ได้รับรางวัลโนเบล ณ เมืองลินเดา ปี 2561 เป็นการทดลองกระบวนการเกิดแก๊สจากขบวนการย่อยอาหาร ทำให้ทราบว่าแอร์เอกซ์ (Air-X) จะช่วยให้ฟองแก๊สถูกขับออกจากทางเดินอาหารได้เร็วขึ้นได้อย่างไร

และฐานที่ 6 Rice Leaves Recycle โดยฝ่ายวิชาการและกิจกรรมพัฒนาเยาวชนวิทยาศาสตร์ (AYS) สวทช. มารู้จักแกลบหรือวัสดุเหลือใช้จากข้าว ที่สามารถนำมาเพิ่มมูลค่าทำเป็นแม่เหล็กติดตู้เย็น (Magnet) จากแกลบได้ ด้วยแม่แบบที่เตรียมไว้ให้ ได้ Magnet ลายเก๋ไก๋กลับติดตู้เย็นที่บ้านกัน

27 มีนาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai