The People Awards 2022 งานประกาศรางวัล 10 คนแห่งปี ของ The People ที่มอบให้กับเสียงใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมีพลังเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม 

สำหรับงานมอบรางวัล The People Awards 2022 (TPPA2022) งานประกาศรางวัลที่มอบให้คนผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม และเป็นจุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจให้ผู้คนอยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยตัวเอง ที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2565 เวลา 14:00 – 16:30 น. ณ คริสตัล บ็อกซ์ (Crystal Box) ชั้น 19 เกษร เออร์เบิน รีสอร์ท (Gaysorn Urban Resort) แยกราชประสงค์ พร้อมถ่ายทอดบรรยากาศงานประกาศผลรางวัลผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งงานประกาศรางวัลครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ผู้นำด้านเทคโนโลยีในการสร้างอนาคตแบบดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบ ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงบริการและทำกิจกรรมทางการเงินทุกประเภท เพื่อเป็นอีกหนึ่งพลังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับสังคม

โดย The People Awards 2022 เป็นรางวัลแห่งปีของสื่อออนไลน์ The People ที่มอบให้กับ ‘คน’ จำนวน 10 คน ผู้ที่มีส่วนในการทำให้โลกในวันพรุ่งนี้ดียิ่งขึ้น ในปีนี้มีธีมคือ ‘คนเปลี่ยนโลก’ ซึ่งหมายถึงการเป็นผู้ที่มีส่วนช่วยให้พรุ่งนี้ดียิ่งขึ้น เพราะ The People มีความเชื่อว่าทุกคนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคมได้จากทักษะและสิ่งที่ทำอยู่ในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่ที่เกี่ยวข้องระดับโลก แต่หากมีความตั้งใจที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงแล้ว ทุกคนสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงโลกได้ในแบบของตัวเอง

คุณอนันต์ ลือประดิษฐ์ บรรณาธิการอำนวยการ และผู้ร่วมก่อตั้ง The People กล่าวถึงภาพรวมของงานมอบรางวัล The People Awards 2022 ว่า “รางวัล The People Awards มีขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2022  นับจากที่เราก่อตั้งสื่อออนไลน์ The People มานานกว่า 3 ปี ในฐานะสื่อใหม่ ที่เน้นการเล่าเรื่องของคน เพราะเราเชื่อมั่นว่า คนคือผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ บนโลกใบนี้ เราเรียนรู้เรื่องราวของคน เพื่อค้นหาแง่มุมต่างๆ ในการมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม การมองโลกในแง่ดี บนพื้นฐานความเป็นจริง การข้ามผ่านดิสรัปชั่น หรือแม้กระทั่งความหลากหลาย และความยุติธรรม การเกิดขึ้นของรางวัล The People Awards จึงมีขึ้นเพื่อให้สอดรับกับพันธกิจของเรา ในการนำเสนอเรื่องราวของคนที่เป็นต้นแบบนั่นเอง ในแง่นี้ รางวัลจึงมิได้เป็นเพียงเรื่องของการเชิดชูเกียรติเท่านั้น แต่ยังเป็นต้นธารของเรื่องราวดี ๆ สำหรับทุกคน ที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความหมายอีกด้วย ”

งาน The People Awards 2022 ในปีนี้ได้เชิญคณะกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพ และตัวแทนจากกองบรรณาธิการของ The People รวมทั้งหมดจำนวน 8 ท่าน เพื่อให้การตัดสินรางวัลมีข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้องแม่นยำ ทันต่อความเคลื่อนไหว ครอบคลุมรอบด้านทุกความแตกต่างหลากหลาย และผลกระทบต่อสังคมในทุกมิติ โดยคณะกรรมการของงาน The People Awards 2022 ได้แก่

1. คุณจักรพงษ์ คงมาลัย: Managing Director บริษัท มูนช็อท ดิจิตอล จำกัด (Moonshot Digital)

2. ดร. เจษฎา ศาลาทอง: อาจารย์ประจำภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

3. คุณฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์: รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)

4. ดร. ชล บุนนาค: หัวหน้าโครงการวิจัยเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move)

5. คุณณัฐพล ม่วงทำ: เจ้าของเพจ การตลาดวันละตอน ที่ปรึกษาด้าน Marketing และ Data-Driven / อาจารย์พิเศษวิชา Data-Driven Communication

6. คุณนำชัย ชีววิวรรธน์: นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์สื่อและผลิตภัณฑ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

7. คุณยุทธนา บุญอ้อม: ผู้บริหารบริษัทจัดงานแสดงดนตรี ที่คร่ำหวอดวงการบันเทิงมากกว่า 20 ปี

8. คุณอนันต์ ลือประดิษฐ์: บรรณาธิการอำนวยการ และผู้ร่วมก่อตั้ง The People

คุณยุทธนา บุญอ้อม ตัวแทนกรรมการ The People Awards 2022 ได้กล่าวถึงขอบเขตและเกณฑ์การพิจารณารางวัลในปีนี้ว่า “เกณฑ์การตัดสินคือ เรามองหาผู้ที่สร้างผลกระทบต่อสังคมในแง่ดี ผู้ที่สร้างแรงกระเพื่อมต่อสังคมในบ้านเรา ในแง่ดี แล้วก็ผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เรารู้สึกอยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่าง และแน่นอนว่าในแง่ดีอีกเช่นเดียวกัน เมื่อเกณฑ์เป็นเช่น กรรมการก็คือประชาชนคนหนึ่งในสังคม ที่นึกย้อนกลับไปในรอบปีว่า ใครบ้างที่ทำสิ่งเหล่านั้นแล้วส่งผลกระทบถึงเรา บันดาลใจเรา สร้างแรงกระเพื่อมให้เราได้มองเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างในแง่มุมที่ดีขึ้น เราไม่รู้สึกว่าเรากำลังตัดสินเพื่อมอบรางวัลอยู่ เราตื่นเต้นที่ได้เห็นผู้คนหลากหลายสาขาอาชีพทำในสิ่งที่เขาถนัด โดยไม่ได้หวังว่าจะได้รางวัลจากการกระทำนั้น เขาทำเพราะเขาเชื่อมั่น และนั่นคือสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ ผมขอขอบคุณทั้งร้อยท่านที่อยู่ในรายชื่อนี้ รวมไปถึงคนที่อยู่นอกรายชื่อนี้ด้วย ไม่ได้ขอบคุณที่มาร่วมงานในวันนี้ แต่ขอบคุณที่ทำในสิ่งที่ท่านทำอยู่ ที่ทำให้สังคมดีขึ้น และสร้างแรงบันดาลใจ ขอชื่นชมในความพยายาม ความตั้งใจของท่าน ไม่ว่าท่านจะทำอะไรอยู่ก็ตาม”

ซึ่งภายในงานยังมีเวทีเสวนาในประเด็น “ผู้คนจะเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นจากวันนี้ได้อย่างไร” ซึ่งมีตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมในด้านต่าง ๆ มาเป็นผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ คุณเอิร์น-อุกฤษ อุณหเลขกะ CEO และผู้ก่อตั้ง Ricult (รีคัลท์) กิจการเพื่อสังคมด้านการเกษตร, คุณไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ CEO และผู้ก่อตั้ง StartDee สตาร์อัพด้านการศึกษา และ คุณเติ้ล-ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน ผู้ร่วมก่อตั้งและบรรณาธิการบริหารสื่อออนไลน์สเปซทีเอชดอทซีโอ ดำเนินรายการโดย คุณพิภู พุ่มแก้วกล้า ผู้ประกาศข่าวจาก Nation TV อีกด้วย

งาน The People Awards 2022 มีการเกณฑ์คัดเลือกคนโดยมีขอบเขตการพิจารณารางวัลจาก ความโดดเด่นในแต่ละสาขาอาชีพ ซึ่งวัดจากผลงาน และการกระทำที่เกี่ยวข้องกับทักษะในสายงาน ความตั้งใจ และการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยการใช้ทักษะในสายงาน ทั้งการเคลื่อนไหว การขับเคลื่อนผลักดัน การทำกิจกรรม การออกมาความคิดเห็นหรือแสดงจุดยืน ที่สำคัญคือความเปลี่ยนแปลงต่อสังคมที่เกิดขึ้นจากขับเคลื่อนประเด็นนั้น ๆ

ส่วนขั้นตอนการคัดเลือกในรอบแรก ทางคณะกรรมการใช้วิธีการเสนอรายชื่อคนที่น่าสนใจ แล้วทำการลงคะแนน เพื่อให้ได้คนที่เข้าเกณฑ์จำนวน 100 คน ก่อนจะพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีความโดดเด่นที่สุดจำนวน 10 คน เป็นบุคคลแห่งปีของ The People Awards 2022 โดย People of the year จำนวน 10 คนในปีนี้ได้แก่

1. iLaw: โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ที่มีส่วนสำคัญในการล่ารายชื่อและผลักดันให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญ

2. มูลนิธิเส้นด้าย: กลุ่มอาสาสมัครที่สละเวลาและกำลังมาช่วยเหลือผู้ป่วย รวมทั้งผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19

3. SPACETH.CO: ทีมนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่มีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ และดาราศาสตร์ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอย่างที่คิด

4. คุณสฤณี อาชวานันทกุล: นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียนและผู้บริหาร “ป่าสาละ” บริษัทที่ผลักดันธุรกิจที่ยั่งยืนในประเทศไทย

5. รศ.ดร. คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม: อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสิ่งแวดล้อม และเจ้าของเว็บไซต์เครือข่ายอากาศสะอาดประเทศไทย (Thailand Clean Air Network / CAN)

6. ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร: หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 สำหรับประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจ และให้ความรู้ที่ไม่ทำให้ประชาชนต้องตื่นตระหนก

7. คุณรังสิมันต์ โรม: สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค และเป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ในหัวข้อ ‘ป่ารอยต่อ’ ‘ตั๋วช้าง’ และ ‘ค้ามนุษย์โรฮิงญา’ ซึ่งเป็นการเปิดประเด็นปัญหาใหญ่ที่ฝังรากลึกในประเทศไทยให้ผู้คนได้กลับมาสนใจอีกครั้งหนึ่ง

8. คุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล: ผู้กำกับภาพยนตร์ Memoria ที่คว้ารางวัล Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2021 ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังมีส่วนขับเคลื่อนเพื่อให้ศิลปินสามารถแสดงออกทางศิลปะได้อย่างอิสระมาอย่างต่อเนื่อง

9. คุณพงศกร แปยอ: นักกีฬาวีลแชร์ทีมชาติไทยวีลแชร์เรซซิ่ง ผู้ได้ 3 เหรียญทอง ในพาราลิมปิก โตเกียวเกมส์ 2020 ผู้สร้างชื่อเสียง สร้างความสุข และรอยยิ้มให้คนไทย และเป็นหนึ่งในคนที่พิสูจน์ว่าทุกคนต่างมีศักยภาพที่เท่าเทียมกัน 

10. คุณลลิษา มโนบาล: แร็ปเปอร์ นักร้อง และนักเต้นชาวไทย สมาชิกของวงแบล็กพิงก์ (Blackpink) เกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ สังกัดวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment) ที่สร้างชื่อเสียงและโด่งดังไปทั่วโลก

โดยหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลบุคคลแห่งปี ของ The People Awards 2022 อย่าง คุณยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ตัวแทนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ได้กล่าวถึงรางวัลที่ได้รับว่า “ที่จริง ปี 2564 ไม่ใช่ปีที่ดีเท่าไรนัก นอกจากเรื่องโควิด-19 แล้วข้อเสนอทางประชาธิปไตยนั้นก็ไม่ได้รับการตอบรับ ยังเป็นปีที่มีการนำกฎหมายมาใช้ดำเนินคดีเพื่อปิดปากทางการเมืองสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย เป็นช่วงเวลาที่เรารู้ว่าราคาที่ต้องจ่ายจากการแสดงออกทางการเมืองนั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่เราก็รู้เช่นกันว่าถ้าเราไม่พูดอะไรเลย ราคาที่ต้องจ่ายนั้นสูงกว่า ท่ามกลางความไม่เปลี่ยนแปลงใด ๆ ในทางกฎหมาย ในปี 2564 การได้รับรางวัล The People Awards 2022 จึงสำคัญและความหมายกับเรามาก เพราะว่ามันก็ช่วยยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า สิ่งที่เราทำนั้นมีคุณค่า มีคนเห็นความสำคัญ และยืนยันว่ามันเป็นไปได้ ไม่ใช่เพียงความเพ้อฝัน ความเลื่อนลอย แล้วก็แสดงให้เห็นว่าในระหว่างนี้ความเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นแล้วในใจของผู้คน ไม่มากก็น้อย แม้ว่าในสภามันยังไม่เปลี่ยนก็ตาม”

ทางด้านคุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ซึ่งได้รางวัลจากผลงานภาพยนตร์ Memoria ที่ไปสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก และการขับเคลื่อนเพื่อให้ศิลปินสามารถแสดงออกทางศิลปะได้อย่างอิสระ ได้พูดถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า “ขอขอบคุณทางทีมงาน The People แล้วก็คณะกรรมการที่ให้เกียรติแล้วก็เห็นค่าในสิ่งที่ผมทำ แล้วก็หวังว่าสิ่งนี้จะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้คนทำหนัง หรือว่าคนทำศิลปะอื่น ๆ ในการสู้ เพื่อการลดกรอบและไม่สร้างกรอบให้กับตัวเอง เพื่อแสดงออกอย่างอิสระในการพูด ตามสังคมที่เป็นประชาธิปไตย เพราะผมรู้สึกว่าจุดประสงค์ของศิลปะคือต้องไม่รับใช้ใคร ไม่อยู่ใต้ใคร และต้องไม่อยู่ใต้ agenda ใด นอกจากการค้นหาทดลอง เพื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาตัวเองหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วหวังว่ารางวัลนี้จะอยู่กับเราไปนาน ๆ ครับ”

ส่วน คุณพงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์ทีมชาติไทยวีลแชร์เรซซิ่ง ผู้ได้ 3 เหรียญทอง ในพาราลิมปิก โตเกียวเกมส์ 2020 พูดถึงการได้รับความรางวัลในครั้งนี้ว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ทางคณะกรรมการและ The People เลือกให้ผมเป็น People of the year ของ The People Awards 2022 ในครั้งนี้ ผลงานที่ผ่านมาของผมเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าทุกคนต่างมีศักยภาพที่เท่าเทียมกัน ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นใคร เพศไหน อายุเท่าไหร่ อาชีพอะไร หรือมีความเชื่อแบบไหน เราทุกคนก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกในแบบของเราเองได้ อยากให้มาเปลี่ยนโลกไปด้วยกัน”

อีกหนึ่งคนที่ได้รางวัลในครั้งนี้คือ คุณรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล ที่ปีที่ผ่านมาได้เปิดประเด็นปัญหาใหญ่ที่ฝังรากลึกในประเทศไทยให้ผู้คนได้กลับมาสนใจอีกครั้งหนึ่ง ได้พูดบนเวทีประกาศรางวัล The People Awards 2022 ว่า “รางวัล The People Awards 2022 เป็นการยืนยันว่าสิ่งที่ผมพูดเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในสังคมไทย ต้องบอกว่าในการอภิปรายทั้งสามครั้ง ผมได้อภิปรายนอกสภาเสียส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะได้อภิปรายจนจบ แต่ก็เห็นได้ว่าสังคมให้ความสำคัญ ดังนั้นรางวัลนี้คือเสียงที่สังคมช่วยกันพูดถึง มีความหมายต่อผม เพราะนั่นคือการยืนยันว่าประเด็นเหล่านี้เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสำคัญและอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง ทั้งหมดนี้ที่ผมพูดมา ต้องยอมรับว่าผมทำคนเดียวไม่ได้ ผมจำเป็นต้องขอบคุณทุกคนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมไทย”

The People Awards 2022 รางวัลแห่งปีของสื่อออนไลน์ The People ที่มอบให้กับ ‘คน’ จำนวน 10 คน ผู้ที่มีส่วนในการทำให้โลกในวันพรุ่งนี้ดียิ่งขึ้นนี้ เป็นอีกหมุดหมายหนึ่งของ The People ในการนำเสนอเนื้อหาสร้างสรรค์เรื่อง “คน” ที่สร้างแรงบันดาลใจแบบเจาะลึกในทุกแง่มุม จนถึงบทวิเคราะห์วิธีคิดของบุคคลที่มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงสังคม จากอดีต ปัจจุบัน จนถึงอนาคต ผ่านช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ รวมทั้งเป็นฐานข้อมูลที่มีความสำคัญสำหรับการค้นหาที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ อ้างอิงได้ เพื่อการเป็นคลังข้อมูลเรื่องคนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยต่อไป 

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามได้ทางช่องทางต่าง ๆ ของ The People และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่: m.me/thepeoplecoofficial หรือโทรศัพท์ 081-580-5990 และ #ThePeopleAwards2022 #TPPA2022 #ThePeople

1 เมษายน 2565


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai