สำนักพิมพ์ยิปซีเปิดตัวหนังสือ “แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว” รับตรุษจีน

สำนักพิมพ์ยิปซีได้ฤกษ์เปิดตัวหนังสือ “แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว” เอาใจคนรักเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน โดยนักเขียนชื่อดัง “สมชาย จิว” วางแผง 29 มกราคม นี้ ต้อนรับตรุษจีน

คุณคธาวุฒิ เกนุ้ย กรรมการผู้จัดการ สนพ.ยิปซี กล่าวว่า ‘แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว’ หนังสือจากปลายปากกาเล่มล่าสุด ของ สมชาย จิว นักเล่าประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนร่วมสมัยแห่งทศวรรษ นักเขียนผู้มีสไตล์การเขียนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน ถ่ายทอดแบบเล่าสู่กันฟัง ตามขนบของคนเฒ่าเล่าเรื่องที่ไม่มีพิธีรีตอง แค่ล้อมวงเข้ามาแล้วก็บอกเล่าออกไป ไม่มีเชิงอรรถ ไม่มีบรรณานุกรม ไม่มีรายชื่อหนังสืออ้างอิง มีแต่ไปอ่านเจอมา ไปค้นคว้าหาเพิ่ม ไปต่อเติมข้อมูล แล้วก็นำมาถ่ายทอดต่อให้ผุ้อ่านรับรู้ถึงอรรถรสนั้นอย่างราบรื่น ลึกซึ้ง เปี่ยมไปด้วยความหมายในทุกตัวอักษร

วัฒนธรรมแต้จิ๋วเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนที่มีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตน ชาวจีนแต้จิ๋วเป็นกลุ่มชาวจีนอพยพที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในประเทศไทย ทำให้วัฒนธรรมของชาวจีนแต้จิ๋วกลายเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมจีนทั้งหมดในการรับรู้ของคนไทยโดยทั่วไป ทั้งยังเกิดการผสมกลมกลืนของวัฒนธรรมไทย-จีนแต้จิ๋ว จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน

หนังสือ “แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว” เล่มนี้ ผู้เขียนพยายามคัดสรรเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ของคนจีนแต้จิ๋ว ทั้งที่อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ และที่เป็นจีนโพ้นทะเลในเมืองไทย โดยอาศัยการเล่าเรื่องผ่านคำศัพท์ที่เราๆ อาจคุ้นหู แต่ไม่รู้ที่มาที่ไป ด้วยท่วงทำนองแบบเล่าสู่กันฟัง ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง และในแบบฉบับ ‘สมชาย จิว’ ที่ค่อยๆ พาผู้อ่านไปรู้จักกับดินแดนที่เรียกว่าแต้จิ๋ว ที่คนจีนทุกวันนี้เรียกว่า เฉาซ่าน ไล่เรียงประวัติศาสตร์แต้จิ๋วผ่านแต่ละราชวงศ์เรื่อยลงมาจนปัจจุบัน นับเป็นองค์ความรู้อันว่าด้วยจีนแต้จิ๋วที่ผู้เขียนจึงพยายามนำเสนอแต้จิ๋วในส่วนที่ยังไม่ถูกกล่าวถึง หรือนำมาเล่าใหม่ในแง่มุมที่แผกแตกต่างกันออกไป ด้วยหวังจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เติมเต็มความรู้ด้านจีนแต้จิ๋วในไทยให้เพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ สมชาย จิว ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากหนังสือ ในเครือสำนักพิมพ์ยิปซีมาแล้ว 4 เล่ม ได้แก่ 'จีนมีเกร็ด' / 'เกร็ดเทพเจ้าจีน' / 'มังกรสยายเกร็ด'  และเล่มล่าสุดที่หลายท่านตั้งตารอคอย 'แต้จิ่ว แต่แจ๋ว'

30 มกราคม 2565


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai