ใช้หูดูแลใจ กลุ่มโค้ชอาสามืออาชีพพร้อมฟังด้วยหูเพื่อเติมพลังใจ เดินเคียงข้างฝ่าวิกฤตด้วยการรับฟัง

กรุงเทพฯ (16 พฤศจิกายน 2564) – เมื่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพกายเท่านั้น แต่สุขภาพใจของผู้คนล้วนได้รับผลกระทบอย่างหนักหนาไม่ต่างกัน กลุ่มโค้ชจิตอาสาภายใต้ชื่อกลุ่ม “ดูแลใจ” จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการ ‘ฟัง’ เพื่อให้ทุกคนที่สูญเสียรู้ว่าพวกเขาไม่ได้อยู่ลำพัง

สุขภาพจิตของผู้คนในปัจจุบันถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนไม่แพ้ปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตโรคระบาด โดยกรุงเทพโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,159 คน จากทั่วประเทศ เรื่อง “สุขภาพจิตคนไทยวันนี้เป็นอย่างไร” พบว่า เรื่องที่ทำให้สุขภาพจิตแย่มากที่สุดในปีนี้ ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 51.6 กลัวโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ รองลงมา ร้อยละ 44.9 กลัวติดโควิด-19 ร้อยละ 43.1 รายได้ไม่พอจ่าย เป็นหนี้เป็นสิน และร้อยละ 31.7 ปัญหาการศึกษา

นอกจากนี้คำกล่าวที่ว่า ‘ทุกคนล้วนสูญเสีย’ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คงไม่ใช่คำกล่าวที่เกินเลย หลายคนสูญเสียงานประจำ หลายคนสูญเสียธุรกิจ หลายคนสูญเสียโอกาสในชีวิต และหลายคนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ทุกความสูญเสียต้องการ ‘การรับฟัง’ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้ที่กำลังประสบกับความสูญเสียได้เข้าใจ เรียนรู้ และเติบโตจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

กลุ่มโค้ชจิตอาสาที่ผ่านการอบรมจากอาจารย์จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงได้รวมตัวกันภายใต้ชื่อกลุ่ม “ดูแลใจ” เพื่อเป็นส่วนเล็ก ๆ ในการรับฟังและเติมพลังใจให้ผู้คนได้ลุกขึ้นอีกครั้งจากความสูญเสีย โดยการรวมตัวครั้งนี้เป็นการสร้างพื้นที่รับฟังดูแลใจที่ไม่แสวงหาผลกำไร ด้วยการสนับสนุนจาก Peaceful Death ธนาคารจิตอาสา สมาคมพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตบำบัดแนวซาเทียร์ ความสุขประเทศไทย และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา โดยกลุ่มโค้ชจิตอาสามืออาชีพกว่า 20 คนที่มีทักษะในการดูแลใจผู้สูญเสียจะพร้อมรับฟังทุกเรื่องราว ทุกความผิดหวัง และทุกความเจ็บปวด เพื่อเป็นก้าวแรกในการข้ามผ่านความสูญเสีย พร้อมเป็นพลังที่จะผลักดันให้สังคมก้าวต่อไปข้างหน้าบนพื้นฐานของความเข้าใจและความเห็นใจ
หนึ่งในผู้ที่ได้รับการดูแลใจเล่าถึงประสบการณ์ในการพูดคุยกับโค้ชว่า “ในหลายครั้งที่เผชิญปัญหา เราอาจต้องการแค่คนที่จะมารับฟังเราอย่างเข้าใจและไม่ตัดสิน จุดเริ่มต้นของการแก้ปัญคือเมื่อเราได้สื่อสารปัญหานั้นออกมา เพราะการได้บอกเล่าถึงปัญหาทำให้เราได้ขบคิดและได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ของปัญหาที่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน การพูดคุยกับโค้ชเป็นเหมือนการมีเพื่อนที่เต็มไปด้วยพลังบวกมานั่งรับฟังและจับมือเราให้ก้าวข้ามความสูญเสีย”

ถ้าคุณต้องการคนรับฟัง หรือรู้จักคนที่ต้องการคนรับฟัง ลงทะเบียนเพื่อทำนัดได้แล้ววันนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ https://line.me/R/ti/p/%40674otzlu (เวลาทำการ 09.00-18.00 น.) และทางเราจะติดต่ออกลับเพื่อพูดคุยผ่าน Zoom หรือ LINE Call โดยเร็วที่สุด สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://doolaejai.com/ และ Facebook เพียงค้นหาคำว่า ‘ดูแลใจ-doolaejai’ หรือที่ลิงก์ https://www.facebook.com/ดูแลใจ-Doolaejai-108183474999480 และพวกเราจะใช้หูเพื่อดูแลใจของคุณ
หมายเหตุ: ทุกสายและทุกเรื่องราวจะถูกเก็บเป็นความลับ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยและการรับฟังอย่างไม่ตัดสินสำหรับทุกคน
ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการทางจิตเวช ไม่สามารถทดแทนการพบแพทย์ได้ เนื่องจากเป็นบริการรับฟังดูแลใจเบื้องต้นเท่านั้น

30 พฤศจิกายน 2564


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai