เปิดตัว ไทยแลนด์ ทัวริซึ่ม ไดเรคทอรี่ รองรับนโยบายรัฐ ปลัดท่องเที่ยว พบ Influencers สังคมออนไลน์ แชร์เว็บไซต์-แอพฯกระทรวงสนั่นโลกโซเชี่ยล

         นายกรัฐมนตรีเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมเว็บไซต์และดาวโหลดแอพพลิเคชั่น ไทยแลนด์ ทัวริซึ่ม ไดเรคทอรี่ เผยเป็นข้อมูลบิ๊กดาต้าทางการท่องเที่ยวที่ครบถ้วน มีแหล่งข้อมูลจากเจ้าของพื้นที่ทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทย ด้านปลัดท่องเที่ยวฯ “พงษ์ภาณุ” ขานรับนโยบายบิ๊กดาต้าของรัฐบาล จัดงานพบปะ Influencers ในสังคมออนไลน์ หวังเผยแพร่ข้อมูลดิจิทัลด้านท่องเที่ยวที่อัดแน่นที่สุด สู่เป้าหมายในทุกระดับ

          พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ว่า ขอประชาสัมพันธ์เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นมือถือที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดทำคือ ไทยแลนด์ ทัวริซึ่ม ไดเรคทอรี่ (Thailand Tourism Directory) ที่มุ่งสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไทย สำหรับทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติ เพราะเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นนี้ เป็นคู่มือส่งเสริมการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ครบถ้วน และถูกต้อง มีการอัพเดทข้อมูลต่างๆอย่างสม่ำเสมอ เป็นบิ๊กดาต้าในการท่องเที่ยว ที่ภาครัฐเป็นแกนกลางในการจัดทำ

โดยมีการจัดทำถึง 3 ภาษาคือ ไทย จีน และอังกฤษ ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว ทั้งข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรม สถานที่ เส้นทางการเข้าถึง กิจกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงรายละเอียดโรงแรมที่พักที่มีมาตรฐาน ได้รับการอนุญาติอย่างถูกต้อง โดยข้อมูลเหล่านี้มีการเพิ่มเติม อัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่องจากเจ้าของข้อมูลโดยตรง คือชุมชนใน 77 จังหวัดทั่วไทย โดยมีการตรวจสอบความถูกต้องจากศูนย์ปฎิบัติการดิจิทัล ทัวริซึ่ม ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค จึงอยากเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ และดาวโหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ และฝากเผยแพร่ต่อไปยังพี่น้องเพื่อนฝูงหรือเพื่อนชาวต่างชาติ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทย

            นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เปิดตัวทั้งเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นใหม่ล่าสุ เป็นหนึ่งในโครงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านสื่อโซเชียลที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดทำและรับรองถึง 3 ระดับ มีข้อมูลท่องเที่ยวไทยอัดแน่นที่สุดผ่านทางเว็บไซต์  https://www.thailandtourismdirectory.go.th  และแอพพลิเคชั่นมือถือ Thailand Tourism Directory มาตรฐานใหม่ข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกของการบูรณาการความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ในประเทศ โดยมีภาครัฐเป็นแกนกลางในการจัดทำข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ  ครบถ้วน ถูกต้อง อ้างอิงแหล่งที่มาได้จากฐานข้อมูลของหน่วยงานรัฐ 

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้นำในการประสานความร่วมมือในการจัดทำข้อมูลด้านการท่องเที่ยว จากเจ้าของข้อมูลในพื้นที่ ชุมชนท้องถิ่นทั่วทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีกลไกของศูนย์ปฏิบัติการ Digital Tourism ทั้งในส่วนกลางและส่วนจังหวัด ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการข้อมูลดิจิทัล ให้มีความครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน  ก่อนที่จะดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandtourismdirectory.go.th และ Mobile Application

โดยในช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน – 29 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา เจ้าของข้อมูลในพื้นที่ชุมชนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันจัดทำข้อมูลที่มีคุณภาพเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยว และเส้นทางท่องเที่ยว เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลกลางเพื่อการบริการข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวของประเทศ (National Tourism Centralized Database for Services) รวมเป็นจำนวนข้อมูลที่มีมากกว่า 3,000 รายการ และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ภายในเว็บไซต์ได้มีการกำหนดตราสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อมูลในระบบดังนี้

          ตราสัญลักษณ์ “Official” หมายถึง ข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว ที่ได้รับการตรวจสอบทางทะเบียนจากฐานข้อมูลของหน่วยงานของรัฐ ที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบโดยตรงตามกฎหมาย

            ตราสัญลักษณ์ “Verified” หมายถึง ข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานรัฐ ผู้ดูแลข้อมูลโดยตรงในพื้นที่

            ตราสัญลักษณ์ “Standard” หมายถึง มาตรฐานการรับรองต่างๆ ในด้านการท่องเที่ยว ที่หน่วยงานรัฐเป็นผู้ออกให้ เพื่อยืนยันความมีมาตรฐานด้านต่างๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ณ ปัจจุบัน

  Thailand Tourism Directory ยังมุ่งเน้นนำเสนอข้อมูลเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปสู่เมืองรอง เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักท่องเที่ยว ได้สัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลายของการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่มีมากขึ้นกว่าเดิม นับเป็นการกระจายโอกาส กระจายรายได้ ไปยังชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

            วันนี้ Thailand Tourism Directory พร้อมให้บริการแล้วทั้งบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นมือถือ โดยสามารถใช้งานได้ถึง 3 ภาษา ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน พร้อมมีระบบรับแจ้งแก้ไขข้อมูล (Change Report) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการ ร่วมกันแจ้งปรับปรุงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวให้มีความครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันมากที่สุด

             นอกจากนี้นายพงษ์ภาณุ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับก้าวต่อไปของโครงการ Digital Tourism  อีกว่า Thailand Tourism Directory เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Digital Tourism Platform ภายใต้การบริหารงานของโครงการ Digital Tourism ซึ่งระบบนี้เป็น Platform กลางด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ที่มีหน้าที่ในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลดิจิทัลเพื่อการบริการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งข้อมูลดิจิทัลใน Platformนี้  เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งหมายถึง ทุกคนมีสิทธิ์เป็นผู้สร้างและปรับปรุงข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวนี้ ให้เป็นปัจจุบันอย่างต่อเนื่องได้ (ALL User Generated Contents)  เช่น การสร้างเรื่องราวด้านการท่องเที่ยวโดยนักท่องเที่ยว การรีวิวประสบการณ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างๆ เป็นต้น

รวมถึงเจ้าของข้อมูลดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว เจ้าของกิจกรรมการท่องเที่ยว เจ้าของที่พัก เจ้าของร้านอาหาร เจ้าของสินค้าในชุมชน เจ้าของบริการด้านสุขภาพ ก็สามารถที่จะนำเข้าข้อมูลบันทึกเข้าในระบบ Platform กลางของประเทศได้ด้วยตนเอง และเมื่อข้อมูลดิจิทัลนั้น ผ่านกลไกการตรวจสอบของทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว ก็จะถูกนำไปเผยแพร่อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ www.thailandtourismdirectory.go.th

เพื่อตอกย้ำการท่องเที่ยวอย่างครบสูตรด้วยการแสดงจินตลีลา4ภาคภายในงาน

จะเห็นได้ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัล คือระบบ Platform ดิจิทัลเพื่อการบริการด้านการท่องเที่ยว และการบริหารจัดการการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆเท่านั้น  อาจกล่าวได้ว่า ข้อมูลดิจิทัลใน Platform/Directory นี้ ต่อไปจะเกิดขึ้นจากทุกคน และ Digital Tourism Platform จะเป็น Platform ของมวลชน ข้อมูลดิจิทัลจะเป็นสมบัติของชาติ ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขานรับแนวนโยบาย Big Data  ของรัฐบาล

#Thailandtourismdirectory  #ไทยแลนด์ทัวริซึ่มไดเรคทอรี่ # DigitalTourism # Thailandtourismdirectoryสนั่นโลกโซเชี่ยล #Thailandtourismdirectoryดังทะลุขอบฟ้า

3 มีนาคม 2561


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai